Việt Nam - Thuỵ Sỹ hợp tác nâng cao hoạt động lập pháp

Thứ Tư, 29/03/2017 19:15  | Thanh Hoà

|

(CAO) Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Đoàn đại biểu Hội đồng Nhà nước (Thượng viện) Liên bang Thụy Sỹ do ngài Ivo Bischofberger, Chủ tịch Hội đồng nhà nước Thụy Sỹ dẫn đầu thăm chính thức nước ta từ ngày 28 đến 31-3.

Sáng 29-3, tại tòa nhà Quốc hội, sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì cuộc hội đàm.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong thời gian qua phát triển tốt đẹp, nhất là trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam coi trọng và quan tâm đến lợi ích của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Thụy Sỹ.

Thụy Sỹ là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam tại châu Âu. Kim ngạch thương mại hai chiều năm ngoái đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 50% so với năm 2015. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn, Thụy Sỹ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực: tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, công nghệ cao, công nghiệp chế tạo, dược phẩm, chế biến nông sản, du lịch, nhà hàng - khách sạn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón, hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Liên bang Thụy Sỹ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Nghị viện và Chính phủ Thụy Sỹ đã cam kết viện trợ 90 triệu USD vốn ODA cho Việt Nam giai đoạn 2017-2020 và đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ xây dựng các dự án để sử dụng nguồn vốn ODA một cách hiệu quả và kịp thời.

Đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sỹ, là cầu nối trong quan hệ hữu nghị giữa Nhà nước và nhân dân hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn và đề nghị Nghị viện và Chính phủ Thụy Sỹ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm ăn ổn định, hòa nhập vào xã hội sở tại.

Bày tỏ vui mừng sang thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện Thụy Sỹ Bischofberger cho biết, chuyến thăm của đoàn nhằm tăng cường hiệu quả và thực chất quan hệ hữu nghị giữa các cơ quan lập pháp hai nước, góp phần quan trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Thụy Sỹ và Việt Nam.

Là 1 trong 4 nước nằm trong khối Thương mại tự do châu Âu (EFTA), Thụy Sỹ luôn ủng hộ các bên tiếp tục đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EFTA, để hướng đến một hiệp định cân bằng, tiêu chuẩn cao, có tính đến lợi ích của nhau.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Trong đó, Việt Nam mong muốn Thụy Sỹ trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật trong công tác xây dựng pháp luập trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Hai bên nhất trí trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Đặc biệt là đào tạo nghề có kết nối với các doanh nghiệp Thụy sỹ đang đầu tư tại Việt Nam. Hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống giáo dục chất lượng cao, gắn nghiên cứu khoa học-công nghệ với đào tạo tại các trường đại học và trung tâm nghiên cứu; tăng số học bổng và tạo điều kiện cho nhiều sinh viên Việt Nam sang nghiên cứu, học tập trong các ngành đào tạo nổi tiếng của Thụy Sỹ như luật, ngân hàng, kỹ thuật cao, du lịch…

Trong không khí cởi mở, hai Bên nhất trí, thời gian tới sẽ thúc đẩy hoạt động trao đổi Đoàn cấp cao, các ủy ban, nhóm nghị sĩ hữu nghị nhằm tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động nghị viện, làm cơ sở phát triển quan hệ sâu rộng, thiết thực và hiệu quả trên mọi lĩnh vực.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng có buổi tiếp Chủ tịch Thượng viện Liên bang Thụy Sỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang