Quảng Nam:

Thủ tướng bấm nút khởi công nhà máy sản xuất ô tô hơn nửa tỷ USD

Thứ Hai, 27/03/2017 11:41  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 26-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bấm nút khởi công xây dựng nhà máy mới sản xuất xe thương hiệu Mazda có công suất 100.000 xe/năm với vốn đầu tư 520 triệu USD.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO cho biết, nhà máy sẽ được đầu tư hầu hết các dây chuyền hiện đại nổi tiếng của Châu Âu, Nhật Bản. Qua kinh nghiệm thiết kế và xây dựng nhà máy THACO- Mazda này, chúng tôi sẽ nâng cấp toàn bộ các nhà máy khác và toàn bộ khu công nghiệp để Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu về cảnh quan và môi trường và có thể là sản phẩm du lịch công nghiệp của tỉnh Quảng Nam và Việt Nam.

Theo ông Dương, từ năm 2011, THACO hợp tác với Mazda và đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy Vina Mazda và được thị trường rất ưa chuộng và tin dùng. Tính đế nay sau 5 năm, nhà máy đã bán được 70.000 xe Mazda, với doanh thu năm sau gấp đôi năm trước. Riêng năm 2016, đạt hơn 30.000 xe.

Hiện nay THACO chiếm thị phần hơn 40% về xe tải, 50% về xe khách và đặc biệt với hai thương hiệu KIA và Mazda đạt hơn 62.000 xe, chiếm 26% thị phần và đứng đầu thị trường xe con Việt Nam trong năm 2016.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu

Mục tiêu là năm 2018, THACO tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, đặc biệt cho dòng xe con, với mức phấn đầu là 40%, để có thể tiến đến xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực ASEAN. Hiện THACO có 9.000 lao động là kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề đang làm việc ở khu kinh tế mở Chu Lai và 40.000 lao động của các nhà cung ứng vật tư, linh kiện phụ tùng, vận chuyển và đặc biệt là công nghệ cùng với nhà xưởng, máy móc, thiết bị là nền tảng cơ bản mà Thaco gây dựng trong thời gian qua.

Phát buổi tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của THACO trong ngành ô tô tại Việt Nam. Đồng thời biểu dương tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên đơn vị này.

Thủ tướng cùng lãnh đạo một số bộ ngành bấm nút khởi công dự án

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc THACO hợp tác với Mazda để sản xuất ô tô tại Việt Nam theo công nghệ hiện đại. Đề nghị Mazda chuyển giao công nghệ sản xuất phụ kiện ô tô cho doanh nghiệp Việt Nam để có nhiều linh kiện phụ trợ đươc sản xuất trong nước. Tại một cuộc họp vừa qua, Thủ tướng đã đề xuất Quốc hội xem xét những chính sách tạo điều kiện để Việt Nam có thể hình thành ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Bình luận (0)

Lên đầu trang