Cảnh sát giao thông làm “thầy cô giáo” dạy Giáo dục Công dân

Thứ Năm, 23/03/2017 06:52

|

(CAO) Với các hoạt động “phiên tòa giả định”, “trải nghiệm luật giao thông đường bộ” và “văn minh ứng xử với những tình huống liên quan đến pháp lý và đạo đức”, buổi hoạt động Giáo dục Công dân dành cho học sinh trường THPT Trưng Vương trở nên trực quan, sinh động và cuốn hút trong bầu không khí hết sức sôi nổi.

Học là trải nghiệm với thực tiễn

Chiều 22/3, Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TP HCM) đã tổ chức hoạt động Giáo dục Công dân – Từ bài học đến trải nghiệm thực tiễn với chủ đề “Học sinh với pháp luật”.

Chương trình có sự cố vấn chuyên môn của Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ - đường sắt – Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM; Tòa án nhân dân Quận 12 và các cơ quan báo chí.

Học sinh THPT Trưng Vương tham gia trò chơi ô chữ hỏi đáp luật giao thông.

Theo Trường THPT Trưng Vương, chương trình được tổ chức cho học sinh toàn trường nhằm cung cấp cho các em những hiểu biết cơ bản về pháp luật. Học sinh tham gia sẽ có thêm những trải nghiệm thực tế về những tình huống pháp lí đời thường, gần gũi.

Trong khuôn khổ chương trình có các hoạt động như: Trải nghiệm Luật hình sự, ở đây, học sinh sẽ được tham dự một phiên tòa giả định với cố vấn và tham gia của các cán bộ thuộc Tòa án nhân dân Quận 12. Phiên tòa được xây dựng dựa trên tình huống mất cắp trong lớp học. Theo đánh giá của các học sinh, vấn đề phiên tòa đưa ra là rất gần gũi, cùng với đó, khi tham dự phiên tòa, các em hiểu hơn về quá trình tố tụng cũng như những vấn đề pháp lý liên quan.

Phiên tòa giả định được Trường THPT Trưng Vương và Tòa án nhân dân quận 12 phối hợp tổ chức để tuyên truyền pháp luật một cách sinh động nhất đến với học sinh. Tình huống của phiên tòa nói đến tình trạng trộm cắp trong môi trường học đường – một vấn đề khá quen thuộc với các em học sinh.

Ngoài ra, hoạt động được nhiều học sinh hưởng ứng nhất chính là “Trải nghiệm Luật giao thông đường bộ” ở sân trường. Để thực hiện hoạt động này, sân trường THPT Trưng Vương được mô phỏng thành một sa hình giao thông trực quan gần gũi với học sinh.

Mở đầu chương trình là phần giải ô chữ liên quan đến luật giao thông đường bộ. Nhiều câu hỏi trực tiếp liên quan mà các học sinh hay gặp phải trên đường đều lần lược được giải đáp trong bầu không khí sôi nổi. Tiếp đến là 4 tình huống được các em nhập vai và diễn trên sa hình để mô phỏng lại những tình huống vi phạm cơ bản mà lứa tuổi học sinh hay mắc phải.

Sau mỗi tình huống, học sinh được chia nhóm nhỏ thảo luận và giải quyết các tình huống. Chốt lại vấn đề, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ phân tích từng lỗi vi phạm cho các em hiểu dựa trên sa hình và thực tế trong các tình huống được dựng nên.

Buổi học mang lại cho học sinh một lượng kiến thức về luật giao thông đường bộ.

Phần ba của chương trình là trải nghiệm văn minh ứng xử và những tình huống liên quan đến pháp lí, đạo đức. Ở đây, các tình huống được dàn dựng với chủ đề ứng xử văn hóa nơi công cộng, giao tiếp với người xung quanh, xác mối quan hệ với thầy cô, bạn bè…

Học sinh sẽ xem và tham gia trả lời các câu hỏi tình huống trong tiểu phẩm. Từ đó, ban cố vấn sẽ giải thích tình huống, từ đó nhắn gửi đến các em thông điệp về sự văn minh, ứng xử, sống đẹp.

Để trở thành một công dân tốt

Tham gia chương trình, em Lương Hữu Đăng Khoa (học sinh lớp 11A15, trường THPT Trưng Vương) cho rằng, qua các hoạt động, đặc biệt là hoạt động trải nghiệm Luật giao thông đường bộ đã giúp em thêm hiểu thêm về những tình huống, những thông tin vi phạm để biết và tránh khi tham gia lưu thông trên đường.

“Những tình huống, trường hợp trong các tiểu phẩm với sự tham gia của các chú cảnh sát giao thông là bài học bổ ích. Những trường hợp vi phạm này học sinh chúng em rất hay mắc phải. Từ buổi học này, em nghĩ mình sẽ cẩn thận và có trách nhiệm hơn khi tham gia lưu thông trên đường” – Khoa chia sẻ.

Theo Trường THPT Trưng Vương, việc dạy học môn Giáo dục Công dân là gắn liền với thực tiễn, tạo hứng thú cho học sinh trong việc học, khuyến khích học sinh sáng tạo, có thêm nhiều kiến thức nền tảng để ứng dụng vào cuộc sống, vững bước vào xã hội để trở thành một công dân tốt.

Trong khi đó, Đại úy Trần Thị Hồng Nhung – Phó đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ đường sắt cho biết, thông qua các hình thức như là giải đáp ô với các tiểu phẩm giao thông thường ngày mà các em hay gặp, qua đó sẽ giúp cho các em biết được những hành vi thế nào là vi phạm khi lưu thông trên đường.

“Từ đó, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt mong muốn mang lại thông điệp cho các em hãy chấp hành pháp luật giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường để góp phần xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Ngoài chương trình tuyên truyền thực tiễn như mô hình này, sắp tới Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt sẽ triển khai nhiều mô hình như là phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức các cuộc thi sáng tạo khẩu hiệu an toàn giao thông,..” – Đại úy Trần Thị Hồng Nhung chia sẻ.

*Một số hình ảnh tại hoạt động Giáo dục Công dân – Từ bài học đến trải nghiệm thực tiễn với chủ đề “Học sinh với pháp luật” 

Bình luận (0)

Lên đầu trang