Q.1: Thí điểm 2 khu vực kinh doanh ẩm thực theo giờ cho người bán hàng rong

Thứ Hai, 20/03/2017 16:32  | Linh Vũ

|

(CAO) Đường Nguyễn Văn Chiêm và Công viên Bách Tùng Diệp sẽ được UBND Q.1 thí điểm thành Khu ẩm thực có thời gian.

Chiều 20-3, UBND TP.HCM có buổi làm việc với UBND Q.1 về đề án kinh doanh khu ẩm thực theo giờ. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chủ trì.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến

Đề án của UBND Q.1 chia thời gian hoạt động các khu ẩm thực này thành 2 khung giờ: sáng từ 6 đến 9 giờ và trưa từ 11 đến 13 giờ. Việc sắp xếp thời gian sẽ được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế khi thí điểm 6 tháng.

Theo đề án, triển khai thực hiện các khu kinh doanh ẩm thực theo giờ được chia làm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn một là thí điểm bố trí cho các hộ dân ở Q.1 có hoàn cảnh khó khăn đang kinh doanh trên vỉa hè vào các khu vực nói trên; giai đoạn 2 là triển khai ra các khu vực khác ở các phường trong quận. Q.1 không thu tiền và miễn thuế đối với các hộ kinh doanh tại 2 khu vực này.

Theo đề án của UBND Q.1, vị trí tổ chức khu ẩm thực trên đường Nguyễn Văn Chiêm có diện tích 40m x 3m trên tổng diện tích tuyến đường 40m x 5m. Khu vực này được bố trí cho 20 hộ kinh doanh với diện tích mỗi quầy là 2m x 3m. Việc bố trí ưu tiên lối đi cho người đi bộ. Bãi giữ xe trong khuôn viên đất trống phía trong công trình ở khu vực này.

Phối cản gian hàng tại đường Nguyễn Văn Chiêm

Tại Công viên Bách Tùng Diệp (mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Tự Trọng). Diện tích khuôn viên tổ chức khoảng 8,7m x 33,5m bên trong khuôn viên. UBND Q.1 sẽ bố trí khoảng 15 hộ kinh doanh với diện tích quầy 2m x 2m.

Ngoài ra, UBND Q.1 cũng để xuất khu vực buôn bán ở đường Chu Mạnh Trinh với khoảng 60 gian hàng. Tuy nhiên, do khu vực bố trí chưa hợp lý, có thể ảnh hưởng mảng xanh TP nên UBND TP đề nghị nghiên cứu lại.

Sau khi nghe báo cáo đề án của Q.1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng Q.1 cần có sự chuẩn dài hơi để giải quyết vấn đề buôn bán, kinh doanh cho người bán hàng rong. Quận phải nghiên cứu, xem xét đặc thù từng khu vực để có đề án cụ thể.

Khu vực Công viên Bách Tùng Diệp

“Khu vực xung quanh đường Nguyễn Văn Chiêm có nhiều cao ốc văn phòng nên Q.1 cần xem xét việc đặt bàn ghế buôn bán. Khách hàng là nhân viên văn phòng thì nhu cầu mua mang đi là rất lớn nên cần thiết phải xem xét, bố trí khu vực này thành nơi chỉ bán ẩm thực mang đi.

Tại Công viên Bách Tùng Diệp, TP đồng ý phương án thi điểm của Q.1. Vấn đề đặt ra là phải chọn lựa thực phẩm sạch. Quận không chỉ bố trí mà còn kết nối với các doanh nghiệp để cung cấp thực phẩm sạch, an toàn cho bà con buôn bán”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đề nghị.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Q.1 xem xét, sắp xếp cho nhiều người dân hơn nữa có khu vực buôn bán, để họ không cảm thấy chạnh lòng vì chưa được quan tâm, từ đó nảy sinh các vấn đề xã hội.

"Những hộ quá nghèo, không thể có điều kiện buôn bán, kinh doanh, TP, Quận phải có chính sách lo cho họ những nhu cầu cơ bản của con người, không để khó khăn đẩy họ vào bế tắc", ông Trần Vĩnh Tuyến nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang