Vụ Đồng Tâm: Nếu sai sẽ nhận lỗi trước nhân dân

Thứ Năm, 04/05/2017 21:01  | Thanh Hoà

|

(CAO) Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 4-5, trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết, ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo lập đoàn thanh tra kiểm tra lại toàn bộ việc chấp hành pháp luật trong vụ việc tại xã Đồng Tâm.

Hiện nay, đoàn thanh tra đang làm việc, khi có kết quả sẽ thông tin với báo chí. Về vụ việc này, tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: mấu chốt của câu chuyện là từ năm 1980, nguyên Thủ tướng Đỗ Mười ký quyết định giao cho Bộ Quốc phòng với diện tích 208 ha đất tại xã Đồng Tâm và một số huyện xung quanh để xây dựng sân bay Miếu Môn.

Năm 1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình đã ký và giao mốc giới cho Bộ Quốc phòng. Năm 2014, UBND TP HN có quyết định giao đất đó và tiến hành đo lại toàn bộ mốc giới và diện tích đất ấy có chênh nhau 28,7ha.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời báo chí

Như vậy, có chênh nhau diện tích 28.7ha, nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng 28,7 ha là đất nông nghiệp, từ đó xảy ra tranh chấp, giải quyết không thấu tình đạt lý của UBND huyện Mỹ Đức. Trong chỉ đạo của Ban Bí thư TW Đảng, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho UBND TP Hà Nội đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Đồng Tâm. Đây là cuộc đối thoại hết sức trách nhiệm của người đứng đầu Thành phố. Trách nhiệm của Hà Nội là đã công bố thanh tra toàn diện việc sử dụng toàn bộ đất đai toàn bộ huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm.

Thượng tướng Bùi Văn Nam tại cuộc họp báo

Hiện nay, Bộ Công an cũng đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, đó là kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình vụ việc từ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, quá trình bắt giam các đối tượng tại xã Đồng Tâm. Hiện TP Hà Nội đang giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện nhiêm vụ này.

“Tinh thần là rất minh bạch, công khai nếu sai sẽ nhận lỗi trước nhân dân, nếu dân sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chúng ta rất minh bạch, rất công bằng, nếu UBND huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm có sai phạm trong vấn đề quản lý sử dụng đất đai trong quá trình giải quyết kiến nghị với 47 điểm của người dân xã Đồng Tâm không đúng, không thể hiện trách nhiệm của cơ quan công quyền thì sẽ được xem xét, mức độ có sai phạm sẽ xử lý", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang