Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dự, chỉ đạo Đại hội Đảng bộ Sở Y tế

Thứ Bảy, 01/08/2020 22:27

|

(CAO) Chiều 1/8 đã diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ Sở Y tế TPHCM lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đến dự có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hoài…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội

Phát triển đồng bộ hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Báo cáo tại Đại hội, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng cho biết, Đảng bộ Sở Y tế hiện có 39 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc với 2.964 đảng viên/43.871 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập chiếm tỷ lệ 6,75%.

Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ đã thực hiện các chỉ tiêu về lĩnh vực dự phòng, khám chữa bệnh… đều đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Y tế lần VIII đề ra. Một trong những kết quả nổi bật là, ngành y tế đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Khi xuất hiện dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (COVID - 19), mạng lưới điều trị và dự phòng đã phối hợp chặt chẽ, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Ngành y tế đã tham mưu kịp thời, có hiệu quả các hoạt động chống dịch cho Thành ủy, UBND TP, đã nhanh chóng triển khai các khu cách ly đáp ứng được tình hình trong từng thời điểm.

Các chương trình mục tiêu Y tế - Dân số triển khai đầy đủ và đạt chỉ tiêu, công tác tiêm chủng mở rộng luôn vượt chỉ tiêu đề ra; các chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, phòng chống thiếu vitamin A, phòng chống thiếu máu dinh dưỡng, phòng chống rối loạn do thiếu hụt iốt đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo Đại hội

Theo đồng chí Tăng Chí Thượng, trong nhiệm kỳ qua, năng lực khám, chữa bệnh của tuyến y tế cơ sở đã được nâng lên, góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tiêu biểu là số lượt khám ngoại trú và số lượt điều trị nội trú tăng dần. Bình quân số lượt bệnh nhân đến các cơ sở y tế khám bệnh đạt 40 triệu lượt/năm (chiếm hơn ¼ số lượt khám so với cả nước), số bệnh nhân điều trị nội trú đạt 2 triệu lượt/năm (hơn 1/10 số lượt điều trị nội trú so với cả nước). TP phát triển đồng bộ hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo định hướng: phát triển chuyên khoa sâu tại các bệnh viện TP - là tuyến cuối của TP và khu vực phía Nam.

Cùng với đó là đổi mới hoạt động trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình tạo dựng niềm tin thu hút người dân đến khám bệnh, chữa bệnh ban đầu. Ngành y tế đã triển khai mô hình khoa vệ tinh, mô hình hỗ trợ toàn diện của bệnh viện TP cho các bệnh viện quận/huyện nhằm nâng cao năng lực các bệnh viện quận/huyện trở thành tuyến tiếp nhận điều trị đầu tiên.

Cùng với đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện của Trung tâm Cấp cứu 115 theo hướng chuyên nghiệp, quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện của ngành Y tế TP đã phát huy hiệu quả trong cấp cứu người bệnh nguy kịch. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý bệnh viện, khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh được đẩy mạnh, xây dựng y tế thông minh.

Về công tác phát triển Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Y tế, các cơ sở đảng đã chú trọng nâng cao chất lượng đầu vào trong công tác phát triển Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ đến 30/6/2020, toàn Đảng bộ Sở Y tế TP đã kết nạp 1.038 đảng viên mới, vượt so với chỉ tiêu đề ra là 800 đảng viên mới.

Đột phá hơn, quyết tâm hơn

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những kết quả Đảng bộ Sở Y tế đã đạt trong nhiệm kỳ qua; đồng thời nhấn mạnh đóng góp tích cực của ngành tế TP trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID - 19 tại TP thời gian qua.

“Có thể khẳng định những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ Sở Y tế đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của TP, tạo nền tảng vững chắc để ngành y tế vươn cao hơn nữa, khẳng định vai trò là tuyến cuối cho cả khu vực phía Nam và nơi gởi gắm niềm tin của Nhân dân cả nước khi đến khám chữa bệnh tại TP.” – Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Thống nhất các mục tiêu, giải pháp được Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Y tế TP trình Đại hội, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong đề nghị, thời gian tới, ngành y tế cần kiên trì đeo đuổi 6 nguyên tắc chống dịch COVID - 19 và phương châm 5 tại chỗ. “Tôi mong muốn ngành y tế phải đột phá hơn nữa, quyết tâm hơn nữa với một khí thế mới, tâm thế mới, chúng ta có niềm tin, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng.” – Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, ngành y tế cần một khát vọng lớn hơn, đó là phát triển các bệnh viện TP trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực phía Nam và khu vực Đông Nam Á, hình thành trung tâm khám sức khỏe và tầm soát bệnh bằng công nghệ cao, phát triển du lịch y tế nhằm thu hút khách đến TP kết hợp du lịch và khám chữa bệnh, góp phần giảm tình trạng người dân ra nước ngoài khám chữa bệnh. Cùng với phát triển y học cổ truyền trở thành một trong những hoạt động nổi bật của loại hình du lịch y tế, cần đẩy mạnh nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, phát triển ngành dược thành một ngành kinh tế kỹ thuật mũi nhọn.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu, ngành y tế đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất ngành y tế. Trong đó cụm y tế Viện - Trường (xã Tân Kiên, Bình Chánh) và các bệnh viện cửa ngõ: Đa khoa Khu vực Củ Chi, Đa khoa Khu vực Thủ Đức, Đa khoa khu vực Hóc Môn phải được tập trung đầu tư phát triển đúng với quy mô, tầm vóc của dự án và đi vào vận hành trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hoạt động đăng ký khám chữa bệnh từ xa và tại chỗ; tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chiến lược “y tế thông minh”, góp phần vào thực hiện thắng lợi Đề án “Xây dựng TP trở thành đô thị thông minh”.

Chủ tịch UBND TP lưu ý, ngành y tế cần đầu tư nâng cao chất lượng y tế cơ sở, đổi mới mạnh mẽ cơ chế và phương thức hoạt động của các trạm y tế, thực hiện vai trò là tuyến đầu trong chăm sóc sức khỏe. Tập trung triển khai các giải pháp nhằm giảm quá tải bệnh viện, tăng cường chuyển giao kỹ thuật và chuyên môn cho tuyến dưới, xem đây là một nhiệm vụ quan trọng, một tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của các bệnh viện. Đồng chí cho rằng: “Cần đặc biệt quan tâm đến yếu tố con người, xây dựng một đội ngũ cán bộ y tế giỏi về chuyên môn, mạnh về y đức”.

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu, Đảng ủy Sở Y tế phải chú trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng vững mạnh, nhất là tập trung xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong cấp ủy và trong toàn Đảng bộ, là hạt nhân lãnh đạo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra, đặc biệt là những nhiệm vụ chính trị của ngành y tế TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang