Bình Thuận:

Chuyện xả thải ở khu bảo tồn Hòn Cau hâm nóng phiên chất vấn HĐND tỉnh Bình Thuận

Thứ Tư, 07/12/2016 11:08  | Lê Long

|

(CAO) Khu bảo tồn Hòn Cau (Bình Thuận) là vùng nước trồi đồng thời là ngư trường lớn của Việt Nam. Đây là nơi có giá trị môi trường lớn nhất là vệ sự đa dạng sinh học. Vì thế chuyện nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân xin đổ chất thải ở Hồn Cau đã hâm nóng phiên chất vấn HĐND tỉnh Bình Thuận hôm 6-11.

Dư luận hiện nay đang rất quan tâm đến khu bảo tồn này. Nhất là gần đây, khi Nhiệt điện Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong) xin đổ 1,5 triệu khối chất thải xuống gần khu vực này khiến người dân Bình Thuận, cũng như người dân cả nước và nhiều nhà khoa học, nhân sĩ trí thức trong cả nước lên tiếng phản đối.

Việc Bộ TN&MT chưa đồng ý cho đổ chất thải xuống khu vực này khi chưa có sự nguyên cứu, đánh giá tác động môi trường kỹ càng, đã tạm thời làm cho dư luận bớt âu lo. Lại đến việc tỉnh Bình Thuận tiếp tục đề xuất cắt giảm hơn 1000 ha khu bảo tồn cho nhiệt điện, đã làm dấy lên một sự bức xúc khác.

Hôm qua, ngày 6-11, tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Thuận lần 3 một số đại biểu đã làm nóng hội trường khi đưa vấn đề này ra chất vấn.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh giải trình : "Việc hình thành Khu bảo tồn Hòn Cau, Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, cảng tổng hợp Vĩnh Tân đều thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các Bộ, Ngành ở Trung ương. UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị điều chỉnh phạm vi Khu bảo tồn biển Hòn Cau là do hai dự án này đã chồng lấn vào diện tích của Khu bảo tồn, tuy nhiên hiện nay Bộ NN&PTNT chưa đồng ý nên cần có ý kiến của các nhà khoa học về vấn đề này".

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận phát biểu tại phiên chất vấn 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai giải thích thêm : "UBND tỉnh Bình Thuận vô cùng quan tâm đến vấn đề xả thải cho đến ô nhiễm môi trường vì đây là vấn đề bức xúc, nỗi lo của người dân Bình Thuận cũng như dư luận cả nước. Cho đến nay, tỉnh chưa có chủ trương nào để quyết làm cho bằng được việc này. Tới đây, tỉnh sẽ làm việc cẩn trọng, chặt chẽ thêm với Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT về các vấn đề này".

Ông Hai cho biết : “Quan điểm cả tỉnh là không vì kinh tế mà đánh đổi môi trường. UBND tỉnh sẽ chịu trách nhiệm trước nhân dân, không để ảnh hưởng đến môi trường biển, đến đời sống người dân". 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận, cho biết vấn đề liên quan đến việc đổ vật liệu nạo vét hay cắt giảm diện tích Khu bảo tồn Hòn Cau, các cơ quan trung ương sẽ quyết định, tỉnh chỉ tham gia và HĐND tỉnh sẽ giám sát. Làm thế nào để không ảnh hưởng đến đời sống người dân, đến vùng nuôi tôm giống, đến Hòn Cau. Tôi đề nghị UBND tỉnh sớm tổ chức họp báo về vấn đề này, để thông báo rộng rãi cho nhân dân biết được quan điểm của tỉnh .Người dân Bình Thuận sẽ yên tâm khi biết được sự giải thích rõ ràng và quan điểm của tỉnh Bình Thuận, đối với Khu bảo tồn Hòn Cau".

Quang cảnh buổi họp HĐND tỉnh Bình Thuận 

Bình luận (0)

Lên đầu trang