Vụ nhân viên, chủ gian hàng tại Big C phản đối đơn vị cho thuê “chấm dứt hợp đồng trái luật”:

Cơ quan chức năng vào cuộc, phía cho thuê vẫn ‘bặt vô âm tín’

Thứ Sáu, 08/07/2016 21:05  | Xuân Hoài

|

(CAO) Về việc hàng trăm nhân viên, chủ gian hàng của Trung tâm thương mại Big C Đà Nẵng chiều 7-7 đứng trước sảnh phản ứng, căng băng rôn phản ánh việc phía đơn vị cho thuê là Công ty cổ phần Đức Mạnh (DMC) “vi phạm hợp đồng”.

Theo sự chỉ đạo của ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vào chiều 7-7, sau khi có mặt để bình ổn tình hình, sáng 8-7, Cục Thi hành án TP. Đà Nẵng và cơ quan chức thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với các bên liên quan để giải quyết tình hình. Tuy nhiên, DMC – chủ đầu tư, bên cho thuê Big C Đà Nẵng đã vắng mặt không lý do.

Đại diện Big C Đà Nẵng, bà Nguyễn Nữ Tố Nga - quản lý vận hành Siêu thị Big C cho biết, DMC đã nhiều lần cản trở hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng như: khóa thang máy, cắt nước, chặn lối ra vào của Big C không cho khách hàng vào gởi xe mua sắm,...

Nhân viên, chủ gian hàng tại Big C Đà Nẵng phản đối DMC chiều 7-7

Ông Trần Phước Thu, Quyền Cục trưởng Cục thi hành án Dân sự Đà Nẵng cho biết, trước mâu thuẫn của hai bên, TAND thành phố Đà Nẵng đã áp dụng biện pháp tạm thời đối với DMC buộc công ty chấm dứt việc thực hiện bất kỳ hành vi có thể cản trở hoặc gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh ở khu vực thuê của Big C Đà Nẵng, chờ phán quyết của Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, do vậy yêu cầu hai bên hợp tác với nhau và nghiêm chỉnh chấp hành.

“Sau buổi họp này, Cục thi hành án sẽ mời DMC lên làm việc. Nếu có những trường hợp tương tự sau cuộc họp này, đề nghị Big C Đà Nẵng phối hợp với chính quyền địa phương báo ngay cho chấp hành viên của Cục xử lý vụ việc để báo cáo lãnh đạo giải quyết, theo đúng theo quy định pháp luật”, ông Thu nhấn mạnh.

Phía Big C cho biết, Big C Đà Nẵng đang thuê mặt bằng kinh doanh tại khu phức hợp Vĩnh Trung Plaza của DMC theo Hợp đồng thuê mặt bằng dài hạn ngày 1-3-2006. Các bên đã thực hiện đúng Hợp đồng thuê trong hơn 10 năm liên tục cho đến nay mà không có bất kỳ gián đoạn nào.

Tuy nhiên, ngày 26-11-2015, DMC gửi thông báo chấm dứt Hợp Đồng Thuê một cách trái pháp luật cho Big C Đà Nẵng với lập luận rằng Hợp Đồng Thuê bị vô hiệu, và yêu cầu Big C Đà Nẵng trả lại khu vực thuê cho DMC muộn nhất vào ngày 31-12-2015. Big C Đà Nẵng đã bác bỏ yêu cầu trái pháp luật trên của DMC.

Trước Tết âm lịch 2016, DMC đã thực hiện một số hành động chuẩn bị cho việc thực hiện lời đe dọa thu hồi khu vực thuê (như lắp đặt rào chắn lối ra vào siêu thị của Big C Đà Nẵng).

Ngày 19-2-2016, Big C đã nộp đơn khởi kiện lên Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam (VIAC) và đề nghị Hội đồng trọng tài VIAC ra phán quyết tuyên rằng: DMC không có quyền đơn phương chấm dứt việc thực hiện Hợp Đồng Thuê; Hợp Đồng Thuê vẫn có hiệu lực đầy đủ; DMC phải tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của Big C Đà Nẵng theo Hợp Đồng Thuê.

Ngày 26-2-2016, Big C nộp đơn lên TAND TP. Đà Nẵng yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với DMC, buộc DMC phải tuân thủ Hợp Đồng Thuê cho đến khi có phán quyết cuối cùng của VIAC.

Ngày 3-3-2016, TAND Đà Nẵng ban hành quyết định số 01/2016/QĐ-BPKCTT về việc áp dụng khẩn cấp tạm thời đối với DMC, buộc DMC chấm dứt mọi hành vi có thể gây cản trở đến hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng.

Ngày 4-3-2016, trên cơ sở Quyết định số 01/2016/QĐ-BPKCTT của TAND Đà Nẵng nêu trên, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng ban hành Quyết định số 19/QĐ-CTHADS buộc DMC chấm dứt mọi hành vi có thể gây cản trở hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng.

Thủ tục trọng tài VIAC giải quyết tranh chấp giữa Big C và DMC hiện đang được tiến hành. Thế nhưng, phía DMC đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm các quy định pháp luật, như: van của đường ống nối bể phốt chứa nước thải cho Big C Đà Nẵng với hệ thống xử lý nước thải chung đã bị cố tình khóa lại.

Ngày 8-6-2016, hệ thống cấp nước cho Big C Đà Nẵng cũng đã bị ngắt. Đến này 14-6-2016, việc cấp nước được khôi phục lại. Ngày 17-6-2016, việc cấp nước tiếp tục bị ngắt. Hiện tại, việc cung cấp nước chỉ diễn ra 1-2 giờ mỗi ngày.

Lúc 22 giờ 45, ngày 8-6, nhân viên bảo vệ của DMC đã ngăn chặn không cho 2 xe chở hàng đông lạnh của Big C Đà Nẵng được nhập hàng tại khu giao nhận của Big C Đà Nẵng, khiến cho 1 xe chở hàng đông lạnh không thể nhập hàng và buộc phải dời đi lúc 2 giờ ngày 9-6-2016.

Chiếc xe còn lại cũng chỉ có thể rời khu vực giao hàng của Big C Đà Nẵng lúc 1 giờ 10 phút ngày 9-6-2016 sau khi nhân viên bảo vệ của DMC mở cửa barrie chắn và giải phóng xe. Ngày 7-7, DMC gửi công văn cho các khách thuê của Big C Đà Nẵng thông báo về việc thu hồi mặt bằng một cách trái pháp luật.

Trước đó, DMC cũng đã gửi công văn này tới các khách thuê của Big C Đà Nẵng. Ngày 7-7, DMC đã tiến hành chắn barrie lối vào và lối ra khiến khách hàng của Big C Đà Nẵng không thể đi vào/ra, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Big C Đà Nẵng.

Chiều 8-7, chúng tôi liên hệ ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT DMC để nắm thông tin về sự việc nêu trên nhưng lúc đầu thì máy điện thoại có tín hiệu, nhưng sau đó thì máy không liên lạc được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang