Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ:

Công an Lâm Đồng với khẩu hiệu ‘sáu mươi bốn chữ’ đặc biệt

Thứ Hai, 05/02/2018 15:28  | Ngọc Hà

|

(CAO) Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của công an tỉnh Lâm Đồng (diễn ra ngày 23-1-2018), đến dự và chỉ đạo hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã dành nhiều lời khen về ý tưởng, sáng kiến của Công an Lâm Đồng; đồng thời chỉ đạo giao Tổng cục Chính trị nghiên cứu mô hình này.

‘Sáu mươi bốn chữ tâm huyết từ cuộc vận động lớn’

Đến trụ sở công an tỉnh, công an các huyện, thành phố, phường, xã, thị trấn thuộc đơn vị công an tỉnh Lâm Đồng kể từ đầu năm 2018 đến nay, người dân, quan khách sẽ cảm thấy ấn tượng, gây chú ý bởi một bảng hiệu Thực hiện cuộc vận động “xây dựng phong cách người Công an tỉnh Lâm Đồng bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” nội dung rất ấn tượng, đặc biệt.

Bảng khẩu hiệu gây chú ý vừa vì màu sắc nổi bật theo màu cờ Tổ quốc (đỏ - vàng), cũng là màu chủ đạo quy định về bảng hiệu của ngành; vừa có tính thẩm mỹ, đối xứng, được thiết kế theo dạng sơ đồ. Nội dung câu chữ ngắn gọn, chỉ 64 từ có vần điệu, dễ hiểu, dễ nhớ nhưng đúc kết được hết những việc cần và nên làm của CBCS công an nhằm đạt hiệu quả cao trong công tác, đặc biệt là công tác tiếp dân.

Vừa nguyên tắc, cầu thị và dân chủ. Đây quả là một sáng kiến đầy tính kỷ luật, nhân văn, tâm huyết, trăn trở với ngành trong việc tạo mối quan hệ vừa gần gũi, vừa kỷ cương giữa cấp dưới với cấp trên, giữa các đồng nghiệp với nhau và giữa lực lượng công an với nhân dân mỗi khi “hữu sự”.

Chiến sỹ trẻ Công an Lâm Đồng thích thú với cẩm nang nhỏ gọn trên tay

Những câu từ ngắn gọn rất vần điệu, dễ nhớ, như: “gần gũi cảm thông - hết lòng giúp đỡ - tận tụy ân cần - niềm nở vô tư; cấp trên nêu gương - cấp dưới tự giác - đơn vị kỷ cương - công tác hiệu quả; cầu thị lắng nghe - công khai dân chủ - nghiêm túc tiếp thu – nhanh chóng sửa chữa”…

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn – Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng khẳng định, đây là một sự cam kết công khai, nhắc nhở CBCS nghiêm túc thực hiện và nhân dân biết, giám sát “lời nói đi đôi với việc làm” của Công an Lâm Đồng.

Tìm hiểu của phóng viên, được biết, tác giả của bảng khẩu hiệu 64 chữ đặc biệt này là đại tá Hồ Minh – Trưởng phòng Công tác chính trị Công an Lâm Đồng. Đại tá Hồ Minh còn được biết đến là nhà thơ có tiếng trong ngành công an với nhiều tác phẩm thơ viết về đề tài tình yêu quê hương, đất nước, yêu ngành, mến nghề và được các nhạc sĩ, ca sĩ tên tuổi trên cả nước phổ nhạc, biểu diễn. Nội dung các câu từ trong bảng khẩu hiệu trên cũng được đại tá Hồ Minh chuyển thể thành một bài thơ với tựa đề “Suốt đời vì dân”. Nhạc sĩ Quỳnh Hợp sau đó đã phổ nhạc thành bài hát, giai điệu hồ hởi, phấn khởi, tự hào.

Đại tá Minh chia sẻ: "Xuất phát từ hai cuộc vận động lớn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Chính trị chỉ đạo phát động và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, được Bộ Công an phát động, tôi nghiêm túc học tập và thực hiện, trăn trở nhiều.

Tôi đọc nhiều tài liệu, sách, báo, những lời Bác dạy về trách nhiệm công tác của lực lượng công an, nhất là trong công tác tiếp dân và đúc rút, chọn ra “sáu mươi bốn chữ” vừa là trong sách vở, tài liệu, vừa là lời ăn tiếng nói của chúng ta hàng ngày, sao cho thật ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, khi vận dụng thì mang lại hiệu quả cao. Thật may, khi tôi báo cáo việc này với đồng chí Giám đốc Công an tỉnh thì nhận được sự ủng hộ tuyệt đối.

Bảng khẩu hiệu 64 chữ - sáng kiến đặc biệt của Công an Lâm Đồng

Từ việc được chấp thuận về mặt nội dung các câu từ, Giám đốc đã cùng tôi suy nghĩ rất nhiều về việc tạo ra sơ đồ thiết kế trên bảng hiệu để niêm yết công khai tại trụ sở của đơn vị mình, để cho CBCS trông thấy hàng ngày, không ngại đọc, lại dễ nhớ để mỗi CBCS tự răn mình.

Từ màu sắc, kích thước bảng hiệu đến bố cục nội dung, sơ đồ... Giám đốc tin tưởng giao cho tôi rồi cùng tôi cân nhắc từng câu chữ ở vị trí nào phù hợp nhất nhằm mang lại hiệu quả nhất, ấn tượng nhất. Đọc xuôi cũng được, đọc ngược cũng được, đọc câu nào trước, câu nào sau cũng đều thấy lôgic, hợp lý. Rất dễ nhớ, dễ thuộc...”.

Thiếu tướng - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng Bùi Văn Sơn sau đó chỉ đạo phát hành thêm cuốn cẩm nang Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” 78 trang, kích thước 7x10cm, nhỏ gọn trong lòng bàn tay, trang bị đến toàn lực lượng CBCS Công an tỉnh.

Nội dung trong đó Trích thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Công an quân khu XII, ngày 11-3-1948, Người dạy về “Tư cách người công an cách mệnh”, 5 lời thề danh dự của CAND Việt Nam, 10 điều kỷ luật CAND Việt Nam, Những câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về CAND Việt Nam, Những điều răn, dạy CAND Việt Nam được làm và không được làm với đất nước, với nhân dân trong công cuộc xây dựng, gìn giữ và bảo vệ Tổ quốc...

Quán triệt chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, bảng khẩu hiệu “sáu mươi bốn chữ” phải được niêm yết trước cổng các đơn vị công an trong toàn lực lượng Công an Lâm Đồng, ở những vị trí dễ nhìn, dễ quan sát nhất.

Chúng tôi đã thử làm một cuộc thăm dò ý kiến của nhiều người dân, nhiều cán bộ công chức trong và ngoài ngành công an, đều nhận được những phản hồi tích cực. Mọi người đánh giá cao và ghi nhận sáng kiến, ý tưởng này của Công an Lâm Đồng. Đây cũng là trách nhiệm với lực lượng Công an Lâm Đồng trong công tác bởi lời nói và việc làm phải nhất quán.

Đ/c Giám đốc Công an Lâm Đồng chia sẻ: “Tôi đã lường hết mọi việc. Công an Lâm Đồng chủ trương phải có những chuyển biến, hành động thực sự hướng đến hiệu quả các mặt công tác, trước hết phải “vì nhân dân phục vụ...”.

Năm 2017 với khẩu hiệu hành động “Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, Công an Lâm Đồng tiếp tục có nhiều đổi mới trong triển khai thực hiện công tác cũng như tổ chức phong trào thi đua. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành hơn 100 văn bản để chỉ đạo về công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương cùng hơn 300 chương trình, kế hoạch, điện, thông báo... chỉ đạo công an các huyện, thành phố thực hiện toàn diện các mặt công tác, tổng kết 45 chuyên đề công tác lớn.

Từ đó, Công an Lâm Đồng đã nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch và đã có các đối sách hợp lý để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Công an tỉnh đã củng cố, duy trì hoạt động của gần 80 mô hình, điển hình, tổ chức quần chúng tham gia công tác bảo vệ ANTT tại địa phương.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng tiếp tục được Công an Lâm Đồng quan tâm như triển khai quyết liệt việc thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XII của Đảng, phát động và triển khai cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ“. Theo đó, toàn lực lượng tiếp tục xiết chặt kỷ luật kỷ cương, chú trọng xây dựng nhân cách người CAND.

Với những cố gắng của toàn lực lượng, năm 2017 Công an Lâm Đồng có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và các cấp khen thưởng. Trong phong trào thi đua “Vì ANTQ”, năm 2017 Công an Lâm Đồng tiếp tục được Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu và đây là năm thứ 3 liên tiếp Công an Lâm Đồng giữ vững danh hiệu này.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an trao Cờ thi đua của Bộ Công an cho các đơn vị có thành tích xuất sắc thuộc Công an Lâm Đồng

“Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, được Bộ Công an chính thức phát động từ tháng 12-2016 là một cuộc vận động lớn, có ý nghĩa trong việc xây dựng bản lĩnh chính trị, tác phong, văn hóa ứng xử của CBCS Công an nhân dân. Cuộc vận động đã được Công an tỉnh Lâm Đồng triển khai thực hiện đồng loạt từ các đơn vị trực thuộc đến công an cơ sở. Công an Lâm Đồng cũng đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học – thực tiễn về chủ đề này hồi tháng 8-2017.

Để cuộc vận động nhanh chóng thấm sâu vào tư tưởng, chuyển thành hành động, Công an tỉnh Lâm Đồng đã sáng tạo, kết tinh chương trình hành động bằng “sáu mươi bốn chữ” dễ nhớ, dễ thuộc, được niêm yết ở các cơ quan, đơn vị trong lực lượng công an tỉnh; coi đây là cam kết công khai của CBCS công an tỉnh; là căn cứ để nhân dân giám sát việc thực hiện.

Để có được 64 chữ tâm huyết từ một Cuộc vận động lớn về xây dựng phong cách người CAND, chúng tôi đã cố gắng rút gọn, cô đọng và biểu thị bằng cung bậc âm thanh của khẩu ngữ, được sắp xếp theo vần, theo điệu để CBCS chúng ta dễ đọc, dễ nhớ; mềm mại nhưng quyết liệt, ít chữ mà nhiều thông tin, sâu sắc. Nói cách khác, đây là sự nhất tâm của tất cả chúng ta từ lãnh đạo, đến CBCS toàn lực lượng trong việc xây dựng hình ảnh người công an tỉnh Lâm Đồng “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Vì vậy, tôi kỳ vọng các cơ quan, đơn vị và toàn thể CBCS trong toàn lực lượng sẽ nghiêm túc thực hiện”.

(Lược trích văn bản chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đến toàn thể CBCS trong lực lượng)

Bình luận (0)

Lên đầu trang