Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình:

Cùng hành động cụ thể để bảo đảm an toàn cho trẻ em

Chủ Nhật, 27/09/2020 19:49  | Đức An

|

Sáng 27/9, tại TPHCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan ngoại giao đoàn cùng đông đảo học sinh, phụ huynh và người dân thành phố đã đi bộ vận động toàn dân “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”.

Đây là sự kiện do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND TPHCM tổ chức nhằm nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, tạo động lực cho toàn xã hội thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy và xe đạp điện.

Phát biểu tại cuộc vận động, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định việc chăm sóc, giáo dục tốt thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân như lời Bác Hồ đã dạy. Vì vậy việc đi bộ vận động toàn dân “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em” thể hiện sự thống nhất về ý chí và kêu gọi tất cả mọi người cùng thực hiện hành động cụ thể để bảo đảm an toàn cho trẻ em, nhất là trong tham gia giao thông và đưa trẻ em đến trường phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, cùng các đồng chí lãnh đạo, các em học sinh đi bộ vận động toàn dân “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”.

“Hành động này minh chứng cho tình yêu thương và lời cam kết mạnh mẽ của toàn xã hội trong việc bảo vệ sự an toàn sinh mạng và sức khỏe của thế hệ tương lai của đất nước, chung tay ngăn chặn và đẩy lùi những nỗi đau do tai nạn giao thông”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Trong những năm qua, Đảng, nhà nước và cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu nâng tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm. Đặc biệt, chương trình “Giữ trọn ước mơ” do Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 đã góp phần nâng tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm đạt khoảng 70% và hướng đến đạt mục tiêu 80% vào cuối năm nay.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, mặc dù kết quả đạt được đáng mừng, nhưng hàng ngày trên đường vẫn không ít những hình ảnh phản cảm. Đó là học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện; nhiều người lớn chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm đi mô tô, xe máy trước mặt lực lượng cảnh sát giao thông mà không bị nhắc nhở, xử phạt; thậm chí có thầy, cô giáo không đội mũ bảo hiểm đi xe máy đến trường trước mắt học sinh...

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị chấn chỉnh, khắc phục và chấm dứt hiện tượng này, những hành vi không đảm bảo an toàn giao thông, gây nguy cơ tai nạn đối với trẻ. “Trước hết, yêu cầu lượng chức năng, đặc biệt là cảnh sát giao thông, thực hiện nghiêm Nghị định 100 của Chính phủ, xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, nhất là hành vi chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.

Đồng thời, các cấp, các ngành, đoàn thể, đặc biệt là ngành giáo dục phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng văn hóa giao thông cho trẻ, lấy trẻ em là động lực xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội. Người lớn, thầy cô giáo phải làm gương cho trẻ em noi theo”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng mong muốn các cháu học sinh tích cực học tập, tìm hiểu, thực hành để nắm vững và tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng cho mình những giá trị văn hóa giao thông an toàn làm hành trang đến tương lai. Đồng thời phát động và kêu gọi các bậc ông, bà, cha mẹ, tất cả mọi người cùng cam kết thực hiện "Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em".

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cũng cam kết thành phố sẽ nỗ lực làm tốt hơn nữa các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Theo đó, trong thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền vận động toàn dân chấp hành nghiêm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nhất là việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và đúng cách cho trẻ em và học sinh; tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong trường học với trọng tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị các đơn vị, ngành chức năng tăng cường tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh, học sinh, sinh viên chấp hành quy định về an toàn giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định; đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường, khu vực phụ cận. Đồng thời, yêu cầu các trường tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh thực hiện tốt quy định đội mũ bảo hiểm khi đưa con em đến trường bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện...

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tai nạn giao thông đã kéo giảm liên tục cả về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Từ gần 12.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm, đến năm 2018 con số này giảm còn hơn 8.200 người. Qua đó, góp phần từng bước xây dựng xã hội Việt Nam ngày càng trật tự, an toàn, thân thiện, văn minh hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang