Thanh Hóa:

Đi làm từ thiện hay lừa đảo để gom vốn của dân nghèo?

Thứ Hai, 23/11/2015 05:46  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Với lời hứa tặng 1 nhà tình nghĩa trị giá 52 triệu đồng, tặng 10 sổ tiết kiệm (trị giá 5,2 triệu đồng/sổ) cho các hộ nghèo, một trung tâm “hỗ trợ xây dựng nông thôn mới” tìm cách huy động người dân góp vốn với lời hứa “góp 1,2 triệu đồng thì sau 1 năm sẽ được trả lãi 5,2 triệu đồng”.

Từ thiện trên giấy

Những ngày qua hàng trăm người nghèo cùng lãnh đạo UBND ở các xã Thiệu Long, Thiệu Thành… của huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) bức xúc trước hành vi bị cho là có dấu hiệu lừa đảo, hoạt động dưới hình thức núp bóng làm từ thiện để kêu gọi người dân đóng góp những khoản tiền lớn của “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong xây dựng Nông thôn mới”.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên ông Hách Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Thành cho biết, vào đầu tháng 10-2015 có một đơn vị mang tên “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong xây dựng Nông thôn mới” mời lãnh đạo xã Thiệu Thành về thành phố Thanh Hóa để “dự họp”. Do lý do khách quan, lãnh đạo xã Thiệu Thành không đến dự “buổi họp” này, ít ngày sau đó trung tâm nói trên vẫn đến UBND xã Thiệu Thành để liên hệ trao đổi về việc “hỗ trợ từ thiện cho người dân xã Thiệu Thành”.

Văn bản của "Trung tâm" hứa trả lãi cao cho người dân góp vốn - Ảnh: Thanh Hoàng

Theo đó, “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong xây dựng Nông thôn mới” hứa sẽ tặng nhân dân xã Thiệu Thành 300 lít phân vi sinh, 1 nhà tình nghĩa trị giá 52 triệu đồng, 10 sổ tiết kiệm (trị giá 5,2 triệu đồng/1 sổ). Tuy nhiên, theo thông tin ông Thắng cung cấp thì tại buổi lễ trao quà từ thiện, “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong xây dựng Nông thôn mới” chỉ trao cho xã 300 lít phân bón. Về món quà 1 nhà tình nghĩa trị giá 52 triệu đồng và 10 sổ tiết kiệm (trị giá 5,2 triệu đồng/1 sổ) đơn vị này chỉ trao bằng giấy tờ tượng trưng.

Cụ thể, “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong xây dựng Nông thôn mới” trao cho xã Thiệu Thành 10 sổ tiết kiệm song không có bảo lãnh tiền gửi tại ngân hàng nào cả. “Sổ tiết kiệm” chỉ là một bìa giấy có ghi trị giá số tiền 5,2 triệu đồng, trên “sổ” này có ghi các kỳ hạn thanh toán tiền tiết kiệm cho người dân song không ghi thời điểm thanh toán, sổ chỉ có chữ ký người đại diện và đóng dấu của Trung tâm. Đến nay, ngoài bìa sổ này người dân không hề nhận được bất kỳ khoản tiền nào từ “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong xây dựng Nông thôn mới”.

Góp tiền làm từ thiện để hưởng lãi ‘khủng’?

Theo lãnh đạo các xã Thiệu Long, Thiệu Thành thì ngay sau khi về địa phương khuếch trương danh tiếng, một số người dưới danh nghĩa “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong xây dựng Nông thôn mới” đã có hành động kêu gọi người dân góp vốn cổ phần vào trung tâm để được hưởng những khoản lợi nhuận cao.

Ông Hách Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Thành cho biết, tại buổi lễ trao quà từ thiện cho nhân dân trong xã “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong xây dựng Nông thôn mới” có chiếu cho bà con xem những hình ảnh của các vị lãnh đạo cấp cao như: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn … và nói đây là chương trình từ thiện vì người nghèo.

Tuy nhiên sau đó một số người của Trung tâm lại kêu gọi người dân địa phương tham gia vào chương trình có tên “Trái tim Việt Nam” để được hưởng lãi cao cho khoản tiền đóng góp. Ông Thắng cho biết: “Họ trao sổ tiết kiệm, trao nhà tình nghĩa “trên giấy” đã khiến tôi nghi ngờ. Sau đó họ lại nói người dân nào đóng cổ phần vào trung tâm với mức đóng 1,2 triệu đồng thì sau một năm sẽ được trả lại khoản tiền ở mức 5,2 triệu đồng thì tôi không tin họ nữa.”

Theo ông Nguyễn Ngọc Tình - Chủ tịch UBND xã Thiệu Long thì người của “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong xây dựng Nông thôn mới” không trực tiếp đi làm mà thuê 1 cán bộ, là Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Thiệu Long đi kêu gọi người dân góp vốn, hưởng lãi cao.

Cụ thể, với lời hứa hẹn khi 1 cá nhân đóng 1 suất 1,2 triệu đồng vào Trung tâm sau một năm sẽ được hưởng 5,2 triệu đồng. Từ suất thứ 2 trở đi, cá nhân đã đóng suất 1 rồi chỉ phải đóng 700 nghìn đồng khi “chơi” thêm suất 2 (và các suất 3,4,5…. cũng chỉ phải đóng 700 nghìn đồng/1 suất), dù từ suất 2 chỉ đóng 700 nghìn đồng nhưng vẫn được tính là 1 suất (như đóng 1,2 triệu đồng) và cũng sẽ được hưởng “thành quả” là 5,2 triệu đồng sau một năm.

Chính những hứa hẹn hưởng lợi khủng như trên mà nhiều người dân đã tham gia chương trình. Theo thống kê ban đầu của xã Thiệu Long đã có 46 người dân địa phương tham gia đóng tiền cho “Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong xây dựng Nông thôn mới”, người đóng thấp nhất là 1,2 triệu đồng, người đóng nhiều nhất là 10,3 triệu đồng.

Tổng số tiền mà 46 người dân Thiệu Long tham gia vào chương trình trên là hơn 194 triệu đồng. Đáng nói đa số người tham gia lại là các hộ cận nghèo, hộ hưởng bảo trợ xã hội của Nhà nước, vì mong muốn có 1 khoản để dành về sau nên đã bán trâu bò, lúa gạo, vay mượn tiền người thân để tham gia chương trình.

Văn bản của hội nông dân địa phương khẳng định chương trình góp vốn trên là giả mạo - Ảnh: Thanh Hoàng

Trước thực tế trên, Hội Nông dân huyện Thiệu Hóa đã có văn bản gửi các chi hội nông dân cơ sở. Văn bản của Hội Nông dân huyện Thiệu Hóa nêu rõ: “Có một số cán bộ chủ chốt là Chủ tịch, Phó chủ tịch hội nông dân cấp cơ sở, tham gia làm cộng tác viên với Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong xây dựng nông thôn mới, đi vận động nông dân tham gia gửi tiền vào trung tâm này để lấy lãi suất cao.” Hội Nông dân huyện Thiệu Hóa khẳng định “đây là việc làm trái pháp luật và sẽ gây thiệt hại cho cán bộ, hội viên nông dân trong huyện khi bị vỡ nợ.”

Người nông dân ở huyện Thiệu Hóa với đời sống khó khăn - Ảnh: Thanh Hoàng

Tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết, ai giới thiệu được một người tham gia góp tiền vào Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong xây dựng nông thôn mới sẽ được trung tâm này thưởng bằng mức 500.000 đồng. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an đang tiến hành điều tra làm rõ những thông tin liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang