Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày khởi nghĩa Nam Kỳ

Thứ Bảy, 21/11/2015 13:41  | Anh Tuấn

|

(CAO) ​Sáng 21-11, tại huyện Đức Hòa, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày khởi nghĩa Nam Kỳ (23/11/1940-23/11/2015) và 50 năm chiến thắng Đức Lập (20/11/1965-20/11/2015).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án tòa án tối cao Trương Hòa Bình và đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương đã đến tham dự buổi lễ .

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Văn Rạnh - Bí thư Tỉnh ủy long An đã ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc. Theo đó, ngày 23/11/1940, cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ nổ ra mạnh mẽ từ miền Đông đến miền Tây Nam Bộ (ở Biên Hòa, Gia Định, Chợ Lớn, Tân An, Bến Tre, Trà Vinh, Rạch Giá, Cần Thơ, Vĩnh Long,...), là một trong những dấu son của dân tộc ta trên con đường giải phóng dân tộc.

Nhiều đồng chí, đồng bào, chiến sĩ ta và các đồng chí lãnh đạo như đồng chí Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập, Phan Đăng Lưu, Võ Văn Tần, Nguyễn Hữu Tiến, Nguyễn Thị Minh Khai đã bị thực dân Pháp tử hình .

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cuộc khởi nghĩa đã diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Nhân dân đã đứng lên diệt ác, xóa bỏ chính quyền của Pháp và tay sai. Khởi nghĩa của nhân dân Long An cũng bị kẻ thù đàn áp dã man.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chánh án tòa án tối cao Trương Hòa Bình và các đại biểu dâng hương tưởng niệm tại cụm Khu di tích lịch sử Ngã tư Đức Hòa.

Ngày 14-4-1948, thay mặt Đảng và Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất cho “Đội quân khởi nghĩa Nam Bộ năm 1940, đã nổi lên chiến đấu oanh liệt với địch và đã biểu dương được ý chí quật cường của dân tộc”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chánh án tòa án tối cao Trương Hòa Bình cắt băng khánh thành Bia chiến thắng trận Đức Lập tại trường Tiểu học Đức Lập Thượng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhấn mạnh: "Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ là sự kế tục và phát huy truyền thống yêu nước, khí phách hào hùng, lịch sử vẻ vang của dân tộc ta trong thời đại mới. Sự hy sinh oanh liệt của đồng bào, chiến sĩ ta trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ đã góp phần tạo nên nền tảng, tiền đề cho nhân dân ta tiến lên giành thắng lợi vẻ vang trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945; góp phần bồi đắp thêm lòng dũng cảm, ý chí kiên cường cho Đảng ta, cho nhân dân ta trong cuộc trường kỳ kháng chiến 30 năm, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975".

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Long An là cửa ngõ phía tây Sài Gòn, có vị trí chiến lược đối với chính quyền địch; trong đó, Đức Lập thuộc huyện Đức Hòa là vị trí có ý nghĩa hết sức quan trọng nối Sài Gòn với miền Tây Nam Bộ .

Chiến thắng Đức Lập ngày 20/11/1965 là một trong những chiến công vang dội nhất của quân và dân Long An trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, có ý nghĩa hết sức to lớn, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chánh án tòa án tối cao Trương Hòa Bình ôn lại truyền thống đấu tranh bất khuất của nhân dân Long An trong kháng chiến.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương Đảng bộ và nhân dân Long An đã đồng tâm, hiệp lực, nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, đạt được những thành tựu quan trọng về mọi mặt. Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Đảng bộ và nhân dân tỉnh Long An cần tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (2015-2020) và Nghị quyết Đại hội XII tới đây của Đảng. Trong đó, cần thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao từ tỉnh ủy đến từng chi bộ. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân...

Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cắt băng khánh thành Tượng đài chiến sĩ Nam kỳ khởi nghĩa và Bia chiến thắng trận Đức Lập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang