Thủ tướng chỉ đạo một đằng, cấp dưới làm một nẻo

Thứ Ba, 17/11/2015 16:45  | Hải Triều

|

(CAO) Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) phản ánh hiện tượng này khi chất vấn Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện “kỷ cương phép nước” của các địa phương, các bộ, ngành.

Theo nữ đại biểu Hà Nội, hiện đang có tình trạng: “Thủ tướng nói là xây dựng đúng quy hoạch thì họ vẫn không đúng quy hoạch, nhà có khi mọc ở giữa rừng. Thủ tướng bảo xây ít tầng thì họ xây cao tầng. Thủ tướng bảo xây ít diện tích thì họ xây nhiều diện tích. Thủ tướng bảo họ không khai thác cát thì họ vẫn chở cát đi bán...”.

“Tôi cho rằng đây là vấn đề rất nghiêm trọng trong việc thực thi phép nước” – bà An phàn nàn.

Cũng trong chuỗi câu hỏi gửi đến người đứng đầu Chính phủ, đại biểu An đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết giải pháp cụ thể và hữu hiệu nào để thực hiện việc chống lãng phí? Bà An cho rằng, đây là loại kẻ thù rất khó tiêu diệt, nếu không tiêu diệt sẽ làm cho “nước ta đã nghèo lại nghèo thêm, đã nợ lại nợ thêm và khó khăn lại khó khăn thêm”.

“Xin Thủ tướng cho biết năm 2016 Thủ tướng dự kiến chúng ta sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tỷ trong vấn đề chống lãng phí”? – bà An nêu câu hỏi khá cụ thể.

Cùng chất vấn Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) đề nghị cho biết những giải pháp đột phá nào để xây dựng một Chính phủ kiến tạo phát triển.

“Chính phủ tạo cơ hội cho mọi thành viên trong xã hội thay vì Chính phủ quản trị toàn diện, nhà nước kế hoạch hóa. Nhà nước chỉ làm những gì người dân và xã hội không làm được” – ông Tiến nêu quan điểm, đồng thời khẳng định đây cũng thể hiện chủ trương xã hội hóa phát huy nguồn lực to lớn của toàn xã hội để nước ta sớm có một Chính phủ tinh gọn nhất.

Nhìn sang Singapore và một số nước Bắc Phi, vị Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá – Giáo dục – Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh: “Triết lý của họ chính là Chính phủ quản lý tốt nhất là Chính phủ ít phải quản lý nhất”.

Đại biểu Bùi Thị An

Lo ngại tham nhũng “tăng tốc” vào thời điểm cuối nhiệm kỳ

Chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ, đại biểu Lê Như Tiến cho biết, tại các phiên họp chất vấn trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, nhiều vị đại biểu Quốc hội đã cảnh báo về một số quan chức nhà nước thường “tăng tốc tham nhũng”, cả về tần suất và cường độ vào thời điểm "hoàng hôn nhiệm kỳ”.

Cho rằng hiện đang là thời điểm rất nhạy cảm, thời điểm chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ của các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương, đại biểu Lê Như Tiến yêu cầu Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm cá nhân và những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt để chặn đứng việc quan chức nhà nước chạy đua nước rút thực hiện những “chuyến tàu vét” cuối cùng trước khi “hạ cánh”.

“Hợp thức hóa tài sản nhà nước thành tài sản nhà mình, bất động sản của công thành bất động sản tư và đề bạt, bổ nhiệm không bình thường vào lúc xế chiều hàng loạt cán bộ, công chức thân hữu vào bộ máy công quyền vì mục đích vụ lợi” là những hành vi vi phạm phổ biến của những quan chức có mục đích này được đại biểu Lê Như Tiến đề cập đến. 

 

Đại biểu Lê Như Tiến

Chia sẻ với đại biểu Tiến, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thừa nhận mối quan tâm của đại biểu này là hoàn toàn chính đáng, nhất là khi trong thời gian qua đã xảy ra một số vi phạm.

Dẫn lại báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng, ông Tranh cho biết Chính phủ sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các giải pháp đồng bộ, các chủ trương phòng, chống tham nhũng. “Trong quá trình triển khai các giải pháp đồng bộ trong hai năm 2015 và 2016 chúng tôi sẽ lưu ý nội dung này của đại biểu” – ông Tranh khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang