TP.HCM vinh danh nghệ nhân ưu tú và trao bằng xếp hạng di tích, danh lam trên địa bàn

Thứ Năm, 19/11/2015 11:39  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 19-11, tại Nhà hát thành phố- lãnh đạo TP.HCM đã long trọng tổ chức buổi lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” và trao quyết định, bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn nhân kỷ niệm ngày Di sản Việt Nam (23-11). 

Tham dự buổi lễ có ông Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM cùng đại diện các ban ngành đoàn thể thành phố, các nghệ nhân được vinh danh “Nghệ nhân ưu tú” và đại diện ban quản lý của các địa điểm danh lam, di tích trên địa bàn TP.HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh sự đóng góp của các nghệ nhân trong việc gìn giữ, quảng bá các loại hình nghệ thuật dân gian như đờn ca tài tử, ca trù…góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân đô thị.

Những giá trị tinh thần từ các loại hình nghệ thuật dân gian đồng thời cũng là một kênh quảng bá nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam đến bè bạn thế giới, nhất là tại TP.HCM- cửa ngõ giao lưu kinh tế, thương mại của đất nước. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân phát biểu tại buổi lễ. 

Chủ tịch Lê Hoàng Quân khẳng định trong nhiều năm qua, dù bộn bề với công việc quản lý một đô thị lớn và năng động như TP.HCM, Đảng, Nhà nước, đặc biệt là lãnh đạo thành phố qua nhiều thế hệ vẫn đặt ưu tiên phát triển văn hóa, đời sống tinh thần của người dân lên hàng đầu qua việc chung tay cùng các nghệ nhân bảo tồn, quảng bá các loại hình nghệ thuật dân gian, bảo tồn các di tích, danh lam, thắng cảnh trên địa bàn thành phố.

Trong đó, thành phố đã đưa vào quản lý 165 công trình, địa điểm được xếp hạng di tích quốc gia và địa phương. Phân cấp quản lý đến các địa phương trong việc bảo tồn các địa điểm, di tích này. Giai đoạn 2007-2014 thành phố chi 150 tỷ đồng tôn tạo, trùng tu các khu di tích, trong đó vận động quỹ bảo tồn di tích từ nguồn vốn xã hội hóa được 62 tỷ đồng.

Bên cạnh những thành quả đạt được, chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh công tác bảo tồn các di tích, danh lam thắng cảnh vẫn còn nhiều bất cập  như việc phân cấp quản lý chồng chéo, nguồn vốn trùng tu còn ít, chưa quản lý hiệu quả nguồn tiền của người dân và xã hội quyên góp để bảo tồn các di tích, danh lam, địa điểm lịch sử trên địa bàn. 

Các cá nhân được vinh danh nghệ nhân ưu tú tại buổi lễ.

Trong thời gian tới, chủ tịch UBND thành phố cho biết sẽ khắc phục những yếu kém còn tồn đọng, đẩy nhanh tiến độ xếp hạng các di tích, vận động thêm nguồn vốn trùng tu cùng việc lên kế hoạch gìn giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật dân gian.

Tại buổi lễ, lãnh đạo thành phố đã trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” do Chủ tịch nước xét tặng cho 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc gìn giữ, phát huy các loại hình nghệ thuật dân gian. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trao danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" cho 16 cá nghệ nhân tiêu biểu. 

Bên cạnh đó, thành phố cũng trao bằng bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn cho 10 địa điểm có bề dày lịch sử, giá trị nghệ thuật kiến trúc. Trong số đó có thể kể đến như đền thờ Hùng Vương nằm trong khuôn viên Thảo Cầm Viên, viện Pasteur, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong…

Bình luận (0)

Lên đầu trang