Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Nâng Nghị định 72 lên luật để quản lý môi trường mạng

Thứ Ba, 17/11/2015 17:02  | Hải Triều

|

(CAO) Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết như vậy khi trả lời chất vấn của đại biểu Phạm Thị Hải (Đồng Nai) về việc quản lý các trang thông tin điện tử.

“Các trang thông tin điện tử này thường tung tin với nhiều nội dung gây sốc, làm biến dạng thông tin theo hướng giật gân, khai thác sâu vào đời tư cá nhân hoặc bôi nhọ uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân, gây hoang mang trong dư luận và tạo sự bất ổn trong xã hội” – bà Hải phản ánh và yêu cầu Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông đưa ra giải pháp, lộ trình, thời gian cụ thể để khắc phục những tồn tại trên.

Đại biểu Phạm Thị Hải (Đồng Nai)

Chia sẻ với đại biểu Hải, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thừa nhận bên cạnh những mặt tích cực, các trang thông tin điện tử cũng có những bất cập nhất định, trong đó có trường hợp lợi dụng trang thông tin điện tử để thực hiện những hoạt động phi pháp. “Việc ăn cắp bản quyền hoặc lợi dụng trang thông tin điện tử để làm những việc vi phạm đến quyền tự do, chính đáng của người khác, thậm chí vi phạm an ninh quốc gia” – Bộ trưởng Son nói.

Thực tế tại Điều 5, Nghị định 72 đã đưa ra những chế tài, những điều cấm là hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Son, mặc dù thời gian qua cơ quan quản lý đã có những chấn chỉnh nhất định, đã có những hình thức để xử phạt và răn đe, nhưng vi phạm vẫn còn nhiều.

Ông Son nhận, “vấn đề này thuộc về trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông, cũng như cơ quan quản lý các cấp, các Sở Thông tin và Truyền thông”.

Với momg muốn làm sao quản lý tốt hơn nữa việc phục vụ, khai thác và sử dụng trang thông tin điện tử, sử dụng mạng xã hội, trong đó sử dụng truyền thông xã hội và có trang thông tin điện tử tổng hợp, Bộ trưởng Son cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện một số giải pháp quan trọng, cụ thể tiếp tục chấn chỉnh hơn nữa việc các sai phạm bằng các quy phạm pháp luật cụ thể.

Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son

“Ngay trong những ngày gần đây, Quốc hội chúng ta đang họp, chúng tôi đã thu hồi một số giấy phép của các trang thông tin điện tử vi phạm quy định pháp luật cũng như một số hoạt động trái phép của những người đưa ra những thông tin sai trái nêu trên và việc này xã hội cũng rất hưởng ứng” – Bộ trưởng Son thông tin, đồng thời cho biết thêm sẽ tiếp tục tuyên truyền hơn nữa làm sao nâng cao trách nhiệm của các nhà mạng, nâng cao trách nhiệm của những người được cung cấp trang thông tin điện tử tổng hợp theo quy định.

Đặc biệt, Bộ Thông tin – Truyền thông sẽ tiếp tục cùng với các cơ quan, ban, ngành có liên quan như Bộ Công an để ban hành các văn bản, chỉ thị, thông tư, góp phần hoàn thiện hơn văn bản của pháp luật để quản lý hoạt động này trên môi trường mạng. Việc nâng Nghị định 72 lên thành luật cũng được ông Son đặt ra với mục tiêu quản lý những hoạt động trên môi trường mạng.

“Chúng tôi sẽ tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nêu cao vai trò trách nhiệm của xã hội, trách nhiệm của công dân khi chúng ta sử dụng những trang facebook, mạng xã hội, trang thông tin điện tử để chúng ta cùng có ý thức trách nhiệm, để thực hiện khai thác những tiến bộ khoa học kỹ thuật, khai thác trí tuệ loài người” – người đứng đầu ngành Thông tin – Truyền thông lưu ý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang