Đà Nẵng:

Đình chỉ thi công 'Dãy nhà Trung Quốc xây trái phép'

Thứ Bảy, 11/03/2017 17:39  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 11-3, ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, qua kiểm tra bước đầu cho thấy, việc xây dựng “phố Trung Quốc” là sai nên cơ quan chức năng ra quyết định đình chỉ.

Hiện Thanh tra sở Xây dựng đang phối hợp với Q.Cẩm Lệ và ban ngành chức năng để giải quyết triệt để về vấn đề này.

Trước đó, ngày 10-3, ông Võ Linh Thể - Chủ tịch UBND P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ (TP.Đà Nẵng) cho biết ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với công trình tại số 3 Phạm Hùng do Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy làm chủ đầu tư vì đã có hành vi vi phạm “Xây dựng công trình khác không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp”.

Dãy nhà xây dựng trái phép

Trước đó, đoàn kiểm tra của UBND P.Hòa Xuân đã tới hiện trường công trình xây dựng này kiểm tra thì phát hiện có 5 người Trung Quốc đang có mặt tại công trình. Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư xuất trình các giấy tờ liên quan, tuy nhiên chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng, chỉ có bản vẽ thiết kế nhưng không có con dấu của cơ quan chức năng.

Theo ông Thể, khi kiểm tra hiện trường xây dựng thì phát hiện có 5 người quốc tịch Trung Quốc và một hướng dẫn viên tiếng Trung người Việt có mặt tại đó, không biết họ làm gì. Đặc biệt, một trong số 5 người Trung Quốc này có sử dụng hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò”.

Công trình xây dựng trái phép trên diện tích đất khoảng 1.500m2, có nhiều nhà có hình dáng kiến trúc giống kiểu nhà gỗ ở Hội An. Phía ngoài công trình được xây hàng rào kiên cố và che chắn kín, chỉ để lối nhỏ ra vào công trình. Vào trong, có hơn chục ngôi nhà được xây dựng kín đáo, gần hoàn thiện.

Cơ quan chức năng vào cuộc xử lý

Những ngôi nhà xây theo kiểu cổ của người Hoa, quây tròn với nhau thành hình chữ nhật trong một khuôn viên rộng. Phía trước có sân nhỏ, được thiết kế ghế ngồi, “phố đi bộ”, đèn đường chiếu sáng. Nhà cổ được lợp ngói, có cả ban công, sân thượng phía trên. Một điểm khác thường là tất cả đều được bịt kín xung quanh bởi bức tường bê – tông dày, kiên cố…

Nguồn gốc đất mà Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy xây trái phép là của Công ty VietMay Home Tổng kho miền Trung. Một nguồn tin cho hay, Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy thuê lại thửa đất này.

Theo ông Trần Văn Dũng – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng thì thời gian qua không cấp phép cũng như không nhận hồ sơ xây dựng nào của chủ đầu tư thuộc phần đất của Công ty VietMay Home.

“Lực lượng Thanh tra Sở Xây dựng đang cùng với Q.Cẩm Lệ tiếp cận công trình để xử lý. Theo quyết định xử phạt, lực lượng Công an P.Hòa Xuân chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm”, ông Dũng nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang