Đoàn ĐBQH TPHCM gắn bó, liên hệ chặt chẽ với cử tri

Thứ Ba, 12/01/2021 21:49  | A. Quân

|

(CAO) Chiều 12/1, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức hội nghị Tổng kết nhiệm kỳ khóa XIV (2016-2021).

Báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP nhiệm kỳ khóa XIV, bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM cho rằng, Đoàn đại biểu Quốc hội đã khẳng định được vị trí, vai trò của một Đoàn đại biểu Quốc hội có số lượng đại biểu Quốc hội đông nhất cả nước, có nhiều đóng góp tích cực vào hoạt động của Quốc hội và quá trình phát triển của TP.

Đoàn đã nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong các lĩnh vực xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; giữ mối quan hệ công tác và phối hợp tốt với các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương, Trung ương và các hoạt động tại kỳ họp Quốc hội. Các hoạt động của Đoàn luôn chú trọng vào những vấn đề bức xúc của đời sống kinh tế - xã hội mà thực tiễn đất nước, TP đặt ra và cử tri đòi hỏi.

Ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Qua thảo luận, hội nghị nhất trí cho rằng, các đại biểu Quốc hội TP và Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã gắn bó, liên hệ chặt chẽ với cử tri; chuyển tải đầy đủ những tâm tư, nguyện vọng của cử tri TP đến nghị trường Quốc hội; chủ động, tích cực tham gia thảo luận tại nghị trường Quốc hội, có nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế cho Quốc hội, Chính phủ trong quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng pháp luật.

Cùng với những đổi mới về tổ chức và hoạt động của Quốc hội, phát huy kết quả đạt được của các nhiệm kỳ trước, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM khóa XIV đã tích cực phấn đấu, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định pháp luật, góp phần vào những kết quả đạt được của Quốc hội.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã tổ chức 11 hội nghị, hội thảo; tiếp nhận hơn 5.000 ý kiến đóng góp cho chương trình dự án xây dựng dự án luật của Quốc hội. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 32 nội dung giám sát, khảo sát; tham gia 49 đoàn giám sát, khảo sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội.

Đoàn đã tổ chức 185 buổi đại biểu Quốc hội tiếp 766 lượt công dân tại Trụ sở Đoàn; tiếp nhận và xử lý hơn 4.000 đơn thư của cử tri; tổ chức 367 cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó có 72 cuộc tiếp xúc cử tri ở phường, xã; 7 cuộc tiếp xúc cử tri nơi cư trú, theo giới, ngành và chuyên đề.

Tại các kỳ họp Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố đã có 871 lượt đại biểu tham gia phát biểu thảo luận về kinh tế - xã hội và xây dựng pháp luật tại tổ và hội trường; 136 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn bằng văn bản và chất vấn trực tiếp tại hội trường.

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội Thành phố khóa XIV; ghi nhận và trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các đại biểu Quốc hội với các cấp chính quyền TP cũng như những ý kiến đóng góp tích cực của các đại biểu Quốc hội cho Thành ủy, chính quyền Thành phố trong quá trình lãnh đạo, điều hành, góp phần giúp Thành phố hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo Thành ủy nhấn mạnh, trong thời gian tới, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục tăng cường lãnh đạo hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố; tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố và các đại biểu Quốc hội thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, lãnh đạo Thành ủy TPHCM đề nghị các đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội TP tiếp tục thực tốt hơn các mặt công tác xây dựng pháp luật, giám sát, khảo sát, tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Ông Trần Lưu Quang đề nghị các đại biểu Quốc hội qua quá trình giám sát, khảo sát thực tiễn có những ý kiến góp ý chính quyền Thành phố trong xây dựng, quản lý, điều hành, xây dựng và phát triển TPHCM; thường xuyên phản ánh ý kiến, nguyện vọng của cử tri để lãnh đạo Thành phố chỉ đạo các cơ quan, địa phương giải quyết; đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ và nâng cao hiệu quả phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố trong tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát theo luật định…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nghiêm túc đánh giá nguyên nhân những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua; thảo luận và đưa những kiến nghị nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong tình hình mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang