Khánh thành hầm đường bộ lớn nhất Đông Nam Á

Thứ Hai, 11/01/2021 18:18  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hầm Hải Vân 2 dài 6,2km là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư đã hoàn thành sau 4 năm thi công.

Ngày 11-1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo Bộ GTVT, tỉnh Thừa Thiên Huế và TP.Đà Nẵng đã cắt băng khánh thành dự án hầm đường bộ Hải Vân 2.

Các đại biểu cắt băng khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2.

Hầm Hải Vân 2 dài 6,2km là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư (gồm hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân) với tổng mức đầu tư cho cả 4 hầm là 26.154 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: “Sự gia tăng của lưu lượng phương tiện đã khiến hầm Hải Vân 1 (dự án do Nhật Bản tài trợ, hoàn thành năm 2005) quá tải. Việc xây dựng hầm Hải Vân 2 là giải pháp đúng đắn và cần thiết. Hầm Hải Vân 2 có kỹ thuật, công nghệ phức tạp được các nhà thầu trong nước thực hiện. Điều này đã khẳng định sự tiến bộ vượt bậc về năng lực đầu tư cũng như về kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt Nam; ngành xây dựng Việt Nam có thể hoàn toàn làm chủ công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đối với lĩnh vực xây dựng nói chung và xây dựng giao thông nói riêng”.

Hầm Hải Vân 2 dài 6,2km là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á

“Việc đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác sẽ góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh của khu vực trọng điểm kinh tế miền Trung; đảm bảo kết nối đồng bộ, thúc đẩy sự phát triển các khu vực xung quanh, đặc biệt là Tây Nguyên, hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối với các nước trong khu vực và thế giới...”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Dự kiến, các phương tiện sẽ lưu thông qua hầm Hải Vân 2 trong 20 ngày vào dịp Tết Nguyên đán (từ ngày 1 đến 21-2, tức từ ngày 20-12 đến ngày 10-1 âm lịch). Sau đó, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành để chờ cơ quan nhà nước giải quyết các kiến nghị.

Ngoài các hạng mục cần thiết của công trình đường hầm, bên trong hầm được ốp gạch men, có hệ thống thông gió, camera quan sát và điện thoại để gọi khẩn cấp, các biển chỉ dẫn thoát hiểm...

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ: “Dự án gặp khó khăn về tài chính và tiến độ cấp vốn thường xuyên bị động, gián đoạn. Đây là công trình rất khó khăn về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ. Vừa thi công hầm Hải Vân 2 lại vừa phải đảm bảo an toàn công trình, ATGT cho hầm Hải Vân 1... Nhưng với nỗ lực cao độ, sự phối hợp tốt của nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và các ngân hàng, dự án đã giữ được nhịp liên tục và về đích đúng hẹn chỉ sau 4 năm”.

Các phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân 2 trong 20 ngày vào dịp Tết Nguyên đán (từ ngày 1 đến 21-2, tức từ ngày 20-12 đến ngày 10-1 âm lịch).

Bình luận (0)

Lên đầu trang