Bổ sung dự án Luật PCCC và CNCH vào Chương trình xây dựng luật năm 2024

Thứ Hai, 15/04/2024 17:06  | Thanh Hòa

|

(CAO) Tình hình cháy nổ ở nước ta thời gian qua diễn biến rất phức tạp, do vậy, để nâng cao trách nhiệm cá nhân trong công tác PCCC&CNCH và đảm bảo sát với diễn biến hiện nay, rất cần thiết trình dự án Luật này tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024).

Chiều 15/4, tại Phiên họp thứ 32, với 100% ý kiến tán thành, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Theo đó, bổ sung dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) vào Chương trình năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp

Theo đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thống nhất điều chỉnh tiến độ Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật từ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, thông qua tại Kỳ họp 8 sang cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 và thông qua tại Kỳ họp thứ 9.
Bổ sung ba dự án vào Chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2024 trình Quốc hội cho ý kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024 theo quy trình một kỳ họp và theo trình tự thủ tục rút gọn, trong đó có dự án Luật PCCC&CNCH.

Về các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, dự kiến có 23 dự án luật cho ý kiến, phần lớn các nội dung đã có sự đồng thuận, chỉ còn 7 dự án còn có ý kiến khác nhau, cần tiếp tục xin ý kiến của UBTVQH, đề nghị các cơ quan của Quốc hội theo dõi các nội dung này cho ý kiến.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng thông tin, về ý kiến thẩm tra liên quan đến một số ý kiến cho rằng nên lùi dự án Luật PCCC&CNCH trình tại Kỳ họp thứ 8, Chính phủ đã có Tờ trình đề xuất đưa dự án Luật này trình tại Kỳ họp thứ 7 và thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng phát biểu ý kiến tại phiên họp

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nêu rõ, tình hình cháy nổ ở nước ta thời gian qua diễn biến rất phức tạp, nhất là tại các hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh, các khu dân cư, các cơ sở karaoke. Do vậy, để nâng cao trách nhiệm cá nhân trong công tác PCCC&CNCH và đảm bảo công tác PCCC&CNCH sát với diễn biến hiện nay, rất cần thiết trình dự án Luật này tại Kỳ họp thứ 7.

“Bên cạnh đó, nếu lùi dự án Luật này xuống trình tại Kỳ họp thứ 8 cũng sẽ ảnh hưởng đến các dự án Luật khác đang được chuẩn bị”, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng bày tỏ.

Trước đó, trình bày Báo cáo thẩm tra tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, về dự án Luật PCCC&CNCH, Ủy ban Pháp luật và Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật và cơ bản tán thành với đề xuất của Chính phủ bổ sung dự án Luật vào Chương trình năm 2024.

Ngoài ra, Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị UBTVQH chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp để Quốc hội có thể cơ bản hoàn thành khối lượng lớn nhiệm vụ lập pháp của nhiệm kỳ, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Trong trường hợp cần thiết, đề nghị UBTVQH báo cáo Quốc hội xem xét tổ chức thêm kỳ họp bất thường hoặc kéo dài thời gian kỳ họp thường lệ của Quốc hội, chia kỳ họp thành các đợt để xem xét, cho ý kiến, thông qua được nhiều dự án luật như đã triển khai trong năm 2023.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ và các cơ quan chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch ban hành văn bản thực hiện trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ; trong đó, xác định rõ thứ tự ưu tiên để đề xuất với Quốc hội, UBTVQH xem xét, quyết định.
Cùng với đó, đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan chủ động rà soát, nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ lập pháp cho nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI; thực hiện các giải pháp đề ra trong Đề án Định hướng là 05 năm tiến hành sơ kết, 10 năm tiến hành tổng kết việc thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết; trường hợp phát hiện có mâu thuẫn, chồng chéo hoặc nội dung không còn phù hợp với thực tiễn thì kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...

Bình luận (0)

Lên đầu trang