Hãng hàng không SkyViet bị đề nghị giải thể

Thứ Ba, 13/06/2017 07:35  | Hoàng Sơn

|

(CAO) SkyViet - Hãng hàng không nội địa, chưa thực hiện chuyến bay thương mại nào đã bị cổ đông đề nghị giải thể.

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thương niên 2017 (diễn ra ngày 20-6), Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ công bố các thông tin liên quan đến hãng hàng không vừa được thành lập hơn 1 năm - SkyViet.

VASCO - hãng dịch vụ bay, sẽ sắp xếp cơ sở tổ chức hãng SkyViet. Tuy nhiên 2 cổ đông của SkyViet là Techcomdeveloper và Techcom Capital có tổng cộng sở hữu 49% cổ phần đã có đơn đề nghị giải thể hãng hàng không này.

Hãng hàng không SkyViet được thành lập trên cơ sở tái cơ cấu VASCO - Ảnh: VASCO

Hãng hàng không SkyViet được thành lập tháng 3/2016 và Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mức vốn điều lệ 300 tỷ đồng; trong đó Vietnam Airlines nắm giữ 51% cổ phần, Techcomdeveloper sở hữu 1% cổ phần, Techcom Capital giữ 48% cổ phần.

Nhưng đến ngày 18-4, Công ty CP Phát triển dự án Techcomdeveloper (tên mới Công ty CP Đầu tư TCO Việt Nam) đã gửi công văn đến Vietnam Airlines về đề xuất hai phương án áp dụng cho SkyViet gồm: Phương án 1, các cổ động hiện hữu mua lại toàn bộ cổ phần của TCO tại SkyViet và Phương án 2, giải thể SkyViet.

Ngày 3-5, Techcom Capital - cổ đông nắm 48% vốn của SkyViet cũng có văn bản đề nghị Vietnam Airlines làm thủ tục giải thể SkyViet.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc định giá góp vốn, thành lập và đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, giấy phép kinh doanh của SkyViet.

Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo toàn bộ quá trình thực hiện đề án, để có chủ trương thực hiện tiếp hay không theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 18-10-2007, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương cho phép Vietnam Airlines thành lập hãng hàng không cổ phần trên cơ sở tổ chức lại VASCO với sự tham gia của các cổ đông khác; mức vốn điều lệ tối thiểu là 300 tỷ đồng.

VASCO - hãng hàng không kinh doanh vận tải phục vụ dân sinh với các tàu bay AN2, AN30, KingAir B200 và cung cấp các dịch vụ hàng không chung (chụp ảnh địa hình, khảo sát địa chất, cấp cứu y tế, tìm kiếm cứu nạn,...).

Công ty Cổ phần Hàng không SkyViet được thành lập dựa trên cơ sở tổ chức lại hãng dịch vụ bay VASCO. Vietnam Airlines đóng góp 51% vốn điều lệ bằng tài sản hiện hữu do VASCO đang quản lý và khai thác gồm máy bay ATR-72-500, kho phụ tùng vật tư, động cơ dự phòng máy bay ATR72 trị giá 99,2 tỷ đồng, Vietnam Airlines góp thêm 53,7 tỷ đồng tiền mặt; Công ty Techcom Capital và Công ty CP Phát triển Dự án Techcomdeveloper góp tổng vốn điều lệ 49%.

Ngoài SkyViet, thị trường hàng không nội địa hiện có 3 đơn vị đang muốn gia nhập gồm Bamboo Airlines, Viet AirAsia Vietstar Airlines.

Bình luận (0)

Lên đầu trang