Nhiều người nước ngoài “núp bóng” mua đất ở vị trí liên quan quốc phòng, an ninh

Thứ Ba, 12/11/2019 10:57

|

(CAO) Trong những vị trí doanh nghiệp, cá nhân mang quốc tịch nước ngoài “núp bóng” đầu tư, kinh doanh các lĩnh vực bất động sản, du lịch… có cả những những vị trí có nguy cơ ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh.

Gửi câu hỏi chất vấn Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoai giao Phạm Bình Minh mới đây, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) phản ánh ý kiến cử tri tại nhiều nơi (Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Tây Nguyên, TP.HCM...) cho biết có hiện tượng người nước ngoài thuê người Việt Nam mua đất đai hay bất động sản mà quy định luật pháp Việt Nam không cho phép, thường là những không gian đắc địa (về kinh tế và an ninh).

Đại biểu Dương Trung Quốc lo lắng việc người nước ngoài "núp bóng" sở hữu đất đai tại VN

Tin rằng đó là sự thật đang diễn ra tiềm tàng những nguy cơ hậu họa, đại biểu Dương Quốc đặt câu hỏi người đứng đầu ngành ngoại giao: “Theo Phó thủ tướng, có hiện tượng đó không? Chính phủ có biết không và quy mô đến mức nào? Có nên coi đó chỉ là gian lận thương mại hay là hành vi mà nhiều cử tri đòi hỏi phải nghiêm khắc xác định là "phản quốc"?”.

Đại biểu cũng đề nghị Phó Thủ tướng nêu giải pháp kịp thời trên tinh thần "phòng hơn chống" để sớm chấn chỉnh hiện tượng này trước khi trở thành mối hậu họa liên quan đến ngoại giao và an ninh quốc gia.

Hồi âm đại biểu, Phó thủ tướng thông tin, theo báo cáo của các cơ quan chức năng, thời gian qua phát hiện hiện tượng người nước ngoài thuê người Việt Nam đầu tư dự án bất động sản dưới nhiều hình thức "núp bóng" đầu tư.

Các hình thức "núp bóng" được Phó Thủ tướng chỉ ra là thông qua một số cá nhân người Việt Nam để lập doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản dưới hình thức bên nước ngoài góp 49% vốn điều lệ trở xuống, bên Việt Nam góp 51% vốn điều lệ trở lên.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Tổ chức, cá nhân nước ngoài thông qua cá nhân, tổ chức Việt Nam hoặc dùng các pháp nhân nước khác để đầu tư tại các lô đất, vị trí liên quan đến quốc phòng, an ninh có thời hạn sử dụng đất lâu dài để lách Luật Đầu tư và Luật Đất đai, sau đó mua lại phần góp vốn của phía Việt Nam.

Thông qua việc cho cá nhân người Việt Nam vay tiền để thành lập doanh nghiệp, mọi quyết định đều phải thông qua bên cho vay cũng là một hình thức được Phó Thủ tướng nêu ra.

Ngoài ra, người nước ngoài còn đầu tư "núp bóng" thông qua việc kết hôn với người Việt Nam, lập doanh nghiệp do vợ hoặc chồng là người Việt Nam đứng tên nhưng thực tế mọi hoạt động điều hành đều do người nước ngoài đảm nhiệm.

Người nước ngoài đến Việt Nam với mục đích du lịch, học tập đứng sau người Việt Nam thuê mặt bằng nhà xưởng.

"Cơ quan chức năng đã phát hiện hàng trăm doanh nghiệp do người Việt Nam đứng tên cho doanh nghiệp, cá nhân mang quốc tịch nước ngoài đầu tư, kinh doanh trên các lĩnh vực bất động sản, du lịch... tại những vị trí có nguy cơ ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh ở Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương, Lâm Đồng, Trà Vinh...” – Phó Thủ tướng khẳng định.

Đối với các dự án vi phạm pháp luật, theo Phó Thủ tướng, các cơ quan chức năng sẽ xem xét thu hồi giấy phép, tạm dừng hoặc điều chỉnh một số dự án trên cơ sở mức độ vi phạm.

Để ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, trong đó có trường hợp như đại biểu nêu, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành Luật Đất đai năm 2013 và ban hành theo thẩm quyền các nghị định quy định chi tiết thi hành luật.

Thời gian tới, để xử lý triệt để tình trạng trên bảo đảm giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách để quản lý chặt chẽ, nghiêm cấm việc người Việt Nam đứng tên mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất cho người nước ngoài theo kiến nghị của Đoàn Giám sát Quốc hội.

Phó thủ tướng khẳng định sẽ chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý hoạt động của các doanh nghiệp, người nước ngoài hoạt động tại Việt Nam ngay từ khâu thẩm định, cấp phép, kiểm tra, giám sát các dự án.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến năng lực, điều kiện hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, khắc phục tình trạng dự án "treo", nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm, chuyển nhượng trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang