Hoàn thành nâng cấp quốc lộ 14 thúc đẩy Tây Nguyên phát triển

Thứ Tư, 24/06/2015 14:26  | Mai Uyên

|

(CAO) Hoàn thành sớm hơn dự kiến 1 năm, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn qua các tỉnh Tây nguyên đang hướng tới ngày khánh thành chính thức, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong thúc đẩy phát triển của vùng Tây Nguyên, mở cánh cửa giao thương của khu vực với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam…

Kết quả từ thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng QL14 thêm một lần khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng lớn lao của tuyến đường này đối với sự phát triển kinh tế - văn hóa của vùng Tây Nguyên. Với mỗi người dân nơi đây, trong niềm vui có cả  tự hào về một “con đường lớn” khang trang nối từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước), đem lại lợi ích cho các địa phương và của chính bản thân mỗi người.

Từ ngày đường thông, lề thoáng, diện mạo phố xá, nhất là các khu vực trung tâm như thị trấn Đắk Rlấp, Đức An, Cư Jút (tỉnh Đắk Nông); thị xã Buôn Hồ, thị trấn Ea Đrang (tỉnh Đắk Lắk)… đã thay đổi hẳn. Việc kinh doanh, buôn bán của người dân hai bên đường cũng thuận lợi hơn.

Một chủ quán cơm ở thị xã Buôn Hồ cho biết: “Mấy tháng trời thi công, đường sá ngổn ngang nên không có khách. Bây giờ thì khác, từ khi đơn vị thi công rải thảm nhựa, đường rộng thoáng, sạch sẽ, khách ra vào tấp nập”. Nhiều người dân bày tỏ suy nghĩ việc chấp nhận hy sinh, chung sức cùng Chính phủ và các địa phương triển khai đầu tư nâng cấp QL14 là hợp lẽ, bởi đây không chỉ là công trình “ích nước” mà còn mang lại “lợi nhà”, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương và mang lại quyền lợi cho chính các hộ dân.

Một đoạn quốc lộ 14 đã được nâng cấp

“Việc nâng cấp QL14 sẽ tạo bước đột phá trong thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Mặc dù là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế như: Kinh tế cửa khẩu, sản xuất lâm, nông nghiệp, dịch vụ… tuy nhiên, thực tế những năm qua do giao thông khó khăn, nên các lĩnh vực phát triển rất hạn chế. Chính vì vậy, khi QL14 đưa vào sử dụng sẽ giúp việc thông thương hàng hoá, nông sản giữa các địa phương được thuận lợi hơn, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao”, ông Lê Văn Ngọc, cán bộ ngành nông nghiệp huyện Đắk Mil (Đắk Nông) cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Diễn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định: Tuyến đường hoàn thành là niềm mong mỏi bấy lâu nay đối với nhân dân tỉnh Đắk Nông nói riêng, các tỉnh Tây nguyên nói chung. Đây không chỉ là điều kiện thuận lợi giúp các địa phương thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và giao thương quốc tế mà còn tạo điều kiện cho sản phẩm hàng hóa, khoáng sản các tỉnh trong khu vực tiếp cận thị trường”.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, một lái xe thường xuyên chạy tuyến Gia Lai - TP Hồ Chí Minh cho biết: Ði đường mới chỉ mất 7 đến 8 tiếng, tiết kiệm 30 đến 40% nhiên liệu so với thời điểm đường chưa nâng cấp. Còn 2 doanh nghiệp vận tải hành khách Thu Đức và Anh Khoa (đóng tại TP Buôn Ma Thuột) cho biết, chỉ xét chi phí thực tế, đi trên đường mới giảm từ 10 đến 20%, nếu xét về mặt tiết kiệm thời gian, các hãng có thể tăng tần suất chạy xe, hiệu quả vận tải còn cao hơn nhiều.

Đường 14 nay đã thông thoáng, không còn ám ảnh bởi ổ gà

Đại diện một trong những chủ đầu tư thi công tuyến QL14, bà Đỗ Thị Kim Liên, Chủ tịch HĐQT Công ty Toàn Mỹ 14 (thi công đoạn qua Đắk Nông) nhấn mạnh: “Quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của chính quyền và đồng bào nơi tuyến đường đi qua. Đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao và quyết liệt từ Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu dự án phải đảm bảo về thời gian, về chất lượng, về an toàn giao thông cho đồng bào. Nhờ đó, dự án thi công nhanh, về trước tiến độ đồng nghĩa mang lại lợi ích thiết thực cho chính người dân nơi đây.

Bà Đỗ Thị Kim Liên, Chủ tịch HĐQT Công ty Toàn Mỹ 14- một trong những chủ đầu tư thi công tuyến QL14

Với tư cách là nhà đầu tư, khi đặt chân lên Tây nguyên, chúng tôi đặt ra mục tiêu phải bảo đảm về chất lượng và đảm bảo thời gian đúng theo cam kết với Bộ trưởng Bộ GTVT, góp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở vùng đất giàu tiềm năng này và chia sẻ những khó khăn với đồng bào nghèo”.

Để tạo bước tiến đột phá cho kinh tế vùng miền, việc đầu tư đúng mức vào giao thông là không thể thiếu. Trong bối cảnh nguồn lực còn hạn hẹp, hình thức BOT đã giải quyết nhiều vấn đề trước mắt và tạo đà cho quá trình phát triển lâu dài.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Trong nhiều năm qua, ngành giao thông đã cố gắng giải bài toán quá hóc búa giữa yêu cầu cấp bách của đất nước phải có một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại từ nay đến năm 2020, với nguồn vốn Nhà nước dành cho giao thông hết sức hạn hẹp. Nếu chỉ ngồi chờ vào ngân sách thì mọi người đều biết, còn rất lâu nữa chúng ta mới dám mơ tới những con đường hiện đại. Hình thức BOT thực sự là một lối thoát lâu dài, bởi nó tận dụng được sức mạnh của dân của toàn bộ xã hội”.

Nhờ có vốn BOT, cùng với vốn NSNN và Trái phiếu Chính phủ để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong những năm qua mà năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông Việt Nam năm 2014 đã tăng 29 bậc so với năm 2010 (theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) thực hiện hai năm một lần, năng lực và chất lượng của hạ tầng giao thông Việt Nam năm 2010 đứng ở vị trí 103, năm 2012 đứng vị trí thứ 90, năm 2014 đứng vị trí thứ 74). Đây cũng là một yếu tố giúp tăng sức cạnh tranh của toàn nền kinh tế.
 Đường Hồ Chí Minh (QL14) qua các tỉnh Tây nguyên và Bình Phước được nâng cấp, mở rộng từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) với tổng chiều dài 553 km, gồm 6 dự án trái phiếu Chính phủ và 5 dự án BOT. Điển hình trong việc tăng tốc tiến độ phải kể đến gói thầu của Liên danh Toàn Mỹ 14 – Băng Dương (TP.HCM) làm chủ đầu tư bằng hình thức BOT đoạn qua tỉnh Đắc Nông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang