Công an TPHCM và 6 tỉnh giáp ranh ký kết phối hợp bảo đảm ANTT

Thứ Năm, 29/10/2020 19:19  | Lê Bình

|

(CAO) Chiều 29-10, tại Công an TP.HCM, dưới sự chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo công an 7 tỉnh, thành đã ký kết quy chế phối hợp bảo đảm ANTT trên địa bàn giáp ranh.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam – GĐ CATP báo cáo.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Tiền Giang, Long An.

Báo cáo tại Hội nghị, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM đã thông tin kết quả công tác phối hợp giữa công an 7 địa phương từ năm 2018 -2020.

Theo đó TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang nằm gần như trọn vùng Đông Nam bộ và 1 phần vùng Tây Nam bộ với 47 địa bàn giáp ranh cấp thành phố, quận, huyện, thị xã (6 thành phố, 5 quận, 32 huyện, 4 thị xã) và hơn 170 địa bàn giáp ranh cấp phường, xã, thị trấn.

Đây là khu vực kinh tế - chính trị trọng điểm phát triển năng động của Nam bộ và cả nước, là đầu mối kinh tế giao lưu trong khu vực Đông Nam Á và thế giới. Trong kháng chiến đây được xem là cái nôi, quê hương của cách mạng.

Từ sau 1975 đến nay, đây là khu vực phát triển kinh tế năng động, nhiều địa bàn đang đô thị hóa với tốc độ cao, là nơi tập trung đông người nhập cư từ các tỉnh, thành trên cả nước về cư trú, làm ăn sinh sống nên cũng là địa bàn mà các loại tội phạm thường tập trung để hoạt động, gây phức tạp về ANTT, đặc biệt là 47 địa bàn giáp ranh của 7 tỉnh, thành và các tuyến biên giới Việt Nam và Campuchia.

Các đại biểu tham dự hội nghị ký kết
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng: Các đơn vị địa phương cần phải làm tốt công tác tham mưu, công an cơ sở các địa bàn giáp ranh cần phải chủ động mọi phương án đấu tranh với các loại tội phạm, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Ngoài nội dung được ký kết chung thì các đơn vị cần phải phát huy các thế mạnh để phố hợp trong công tác đảm bảo ANTT, nhất là đấu tranh với các băng nhóm tội phạm ma túy. Cần phải phát huy thế mạnh của từng địa phương để phòng chống tội phạm, phát huy phương châm “4 tại chỗ” để xử lý giải quyết tốt mọi vấn đề phát sinh theo tình hình thực tiễn. Ban nội chính các tỉnh, thành trong khu vực cần thường xuyên theo dõi, đôn đốc sự phối hợp, nhất là tạo được cầu nối giữa Thành ủy TPHCM với lãnh đạo 6 tỉnh giáp ranh. Hơn ai hết, bên cạnh nội dung ký kết, cần đòi hỏi phải có sự nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng đồng chí lãnh đạo, người đứng đầu của lực lượng công an và sự gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn nữa để phối hợp hành động khi có tình huống xảy ra, từ đó sẽ tạo được hiệu quả của công tác phòng ngừa, hạn chế các hành vi phạm tội táo bạo...

Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay, trên đại bàn 7 tỉnh, thành đã xảy ra gần 29000 vụ phạm pháp hình sự (PPHS). Riêng trong 2 năm từ 2018 và 2019 đã xảy ra hơn 20.000 vụ, chiếm tỷ lệ 19,56% số vụ PPHS của cả nước. Trong đó tại 47 địa bàn giáp ranh cấp huyện của 7 địa phương đã xảy ra hơn 16.300 vụ, chiếm tỷ lệ 57,67% số vụ PPHS của 7 tỉnh, thành phố.

Nổi lên là các loại tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, hiếp dâm, giết người, trong đó có những vụ giết người do mâu thuẫn tình cảm, sinh hoạt… mang tính chất dã man gây hoang mang trong dư luận.

Các loại tội phạm về ma túy, cờ bạc, game bắn cá, tội phạm lừa đảo công nghệ cao, tệ nạn mại dâm… tiếp tục diễn biến phức tạp.

Đặc biệt hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động liên tỉnh, thành phố; chưa kể một bộ phận thanh niên có lối sống lệch lạc, côn đồ, sử dụng các chất gây nghiện, tụ tập gây rối ANTT, đua xe trái phép, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật nguy hiểm, nghiêm trọng, hình thành các băng nhóm thanh toán lẫn nhau….

Tội phạm liên quan đến tín dụng đen diễn biến phức tạp, núp bóng doanh nghiệp cho thuê tài chính, kinh doanh cầm đồ để hoạt động cho vay nặng lãi kéo theo hoạt động đòi nợ, cưỡng đoạt tài sản, cố ý làm hư hỏng tài sản, bắt giữ người trái pháp luật diễn ra ngày càng nhiều.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành uỷ TPHCM phát biểu tại Hội nghị

Với mục tiêu phối hợp bảo vệ ANTT trên địa bàn trong thời gian qua, Thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết thêm: lực lượng công an 7 tỉnh, thành phố thường xuyên xây dựng, triển khai kế hoạch phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm, chuyển hóa đại bàn hàng năm. Đấu tranh kịp thời với các băng nhóm tội phạm (cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, bảo kê, đâm thuê chém mướn…).

Tập trung tổ chức phối hợp kiểm tra hành chính, tuần tra kiểm soát nhất là các tuyến đường giáp ranh giữa các địa bàn. Đặc biệt tổ chức phối hợp lực lượng phòng chống đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng góp phần kéo giảm tai nạn giao thông; phối hợp tuần tra kiểm soát các tuyến đường sông giữa CATP với các tỉnh như Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Tây Ninh, phối hợp hỗ trợ công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và tổ chức phối hợp công tác đưa, dẫn đoàn giữa các tỉnh, thành phố để không xảy ra sự cố, sai sót.

Lãnh đạo Công an 7 tỉnh, thành tại lễ ký kết

Từ đó, sự phối hợp giữ lực lượng công an 7 tỉnh, thành phố trong việc phòng chống tội phạm thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong phối hợp triển khai lực lượng tấn công, trấn áp tội phạm, kiểm tra hành chính tại các địa bàn giáp ranh, trọng điểm nhất là chống xâm nhập, buôn lậu, vận chuyển mua bán trái phép các chất ma túy giữa biên giới Canpuchia vào trong nước giữa công an Tây Ninh, Long An, TP.HCM; Tiền Giang, Long An, TP.HCM; tuyến đường Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM.

Phối hợp xử lý nạn khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn, Đồng Nai; Phối hợp triệt phá “tam giác đen về tội phạm” giữa Thủ Đức (TP.HCM), Thuận An, Dĩ An (Bình Dương) và Biên Hòa (Đồng Nai) đẩy lùi hoạt động phạm tội của các đối tượng, không để phát sinh mới địa bàn phức tạp khác, góp phần ổn định tình hình TTXH tại địa bàn các khu vực...

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Công an TPHCM và Công an 6 tỉnh, thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo ANTT, nhất là đảm bảo tuyệt đối an toàn Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp đã triển khai trong thời gian qua; hoan nghênh các đơn vị có sáng kiến hợp tác, liên kết vùng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, qua đó từng bước kéo giảm tội phạm, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương...

Đồng chí Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị định kỳ tổ chức giao ban, sơ kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp giữa các đơn vị.

Đại tướng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Lãnh đạo Bộ Công an tin tưởng Công an 7 tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, anh hùng, đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giành nhiều chiến công mới, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 7 tỉnh, thành phố. Sự phối hợp đảm bảo an ninh trật tự địa bàn giáp ranh giữa Công an 7 tỉnh, thành phố ngày càng gắn bó và thành công trong sự nghiệp bảo vệ An ninh Tổ quốc...

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp hình lưu niệm

Bình luận (0)

Lên đầu trang