TPHCM: Khen thưởng vụ phá đường dây buôn gần 1.400 bánh heroin

Thứ Sáu, 06/12/2019 17:10

|

(CAO) Ngày 6-12-2019, Bộ Công an, UBND TP.HCM, Tổng cục Hải quan, Công an TPHCM tổ chức khen thưởng vụ bắt 446 bánh heroin nằm trong đường dây vận chuyển gần 1.400 bánh heroin.

Buổi lễ diễn ra tại trụ sở Công an TPHCM, do ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì, với sự tham dự của Trung tướng Phạm Văn Các – Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; ông Nguyễn Văn Cẩn – Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan; Trung tướng Lê Đông Phong – Giám đốc Công an TPHCM cùng đại diện các đơn vị được khen thưởng.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại buổi khen thưởng

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an TPHCM, diễn biến của vụ việc bắt đầu từ ngày 27-3-2019, tại vòng xoay An Sương, P.Trung Mỹ Tây, Q.12, Tổ liên ngành 363 CATP làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đã xử lý vi phạm đối với xe ô tô BS: 20C – 163.22 lưu thông từ hướng Thủ Đức về An Sương, qua đó bắt giữ đối tượng Chen Tsen Wei (SN 1986, người Đài Loan – Trung Quốc) thu giữ 895 bánh heroin. Ngay sau đó, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSĐT tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với CATP và các đơn vị liên quan để mở rộng điều tra vụ án.

Sau nhiều tháng trời thu thập tài liệu, chứng cứ, CQĐT xác định đây là đường dây có tổ chức, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia quy mô lớn, tính chất tinh vi, phức tạp nên đã xác lập chuyên án phối hợp giữa các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, CATP, Tổng cục Hải quan tập trung điều tra, mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng liên quan.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án nhận thấy sau khi CATP bắt 895 bánh heroin thì các đối tượng cầm đầu là người Đài Loan vẫn tiếp tục ở Campuchia để chỉ đạo hai đối tượng đàn em khác cũng người Đài Loan là Yang Po Hung (A Hùng) và Yang Kai Chen (A Chen) nhập cảnh từ Đài Loan vào TP.HCM để vận chuyển ma túy từ Campuchia sang Việt Nam, sau đó giấu trong các loại hàng hóa như băng keo nhựa, phế thải, hạt nhựa… đóng container vận chuyển bằng đường biển đến Đài Loan.

A Hùng và A Chen lợi dụng một số người Việt đứng tên thuê 5 địa điểm tại huyện Bình Chánh để làm chỗ ở, xưởng sản xuất băng keo nhựa, nhập khẩu hạt nhựa về và kho chứa hàng hóa để ngụy trang hoạt động cất giấu, vận chuyển ma túy.

Lúc 6 giờ ngày 3-11-2019, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã ra lệnh đồng loạt khám xét 5 địa điểm nghi vấn có cất giấu ma túy là chỗ ở, kho chứa hàng, xưởng sản xuất băng keo của A Hùng và A Chen, thu giữ 446 bánh heroin giấu trong 6 bao tải và nhiều bao tải chứa hạt nhựa mà các đối tượng sử dụng để ngụy trang trước khi vận chuyển đi nước ngoài….

Cũng liên quan đến đường dây tội phạm này, trước đó ngày 18-10-2019, cảnh sát Đài Loan đã bắt giữ một container chứa 400 bao tải hạt nhựa PVC được vận chuyển từ TP.HCM. Qua kiểm tra đã thu giữ 56 bánh heroin giấu trong 11 bao tải chứa hạt nhựa. Đồng thời cảnh sát Đài Loan cũng đã bắt giữ A Hùng và A Chen.

Như vậy liên quan đến đường dây tội phạm này, phía Việt Nam đã bắt giữ 3 đối tượng người Đài Loan, quyết định truy nã một đối tượng người Đài Loan, thu 1.397 bánh heroin cùng nhiều vật chứng có liên quan.

Trung tướng Phạm Văn Các phát biểu tại buổi khen thưởng

Ghi nhận thành tích trên, Bộ trưởng Bộ Công an đã ra quyết định khen thưởng 18 tập thể; Bộ trưởng Bộ Tài chính có thư khen Ban chuyên án; Tổng cục Hải quan có quyết định thưởng Ban chuyên án. UBND TP.HCM và Công an TP.HCM cũng khen thưởng các đơn vị nghiệp vụ tham gia chuyên án.

Cũng trong buổi lễ, đã công bố quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Công an, UBND TPHCM và Ban giám đốc CATP trao thư khen và phần thưởng đối với các lực lượng nghiệp vụ CATP về thành tích phá vụ án cướp tiệm vàng tại huyện Hóc Môn ngày 15-11-2019.

Trung tướng Lê Đông Phong phát biểu tại buổi khen thưởng

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu nhấn mạnh: “Qua đấu tranh khám phá thành công đường dây ma túy xuyên quốc gia này, thể hiện tinh thần chiến đấu của các lực lượng công an từ trung ương đến địa phương. Điểm nổi bật là có sự chia sẻ thông tin, phối hợp của lực lượng Công an và Hải quan cùng cảnh sát quốc tế rất hiệu quả.

Vụ án cướp tiệm vàng tại huyện Hóc Môn cho thấy sự mưu trí trong đấu tranh của các trinh sát để đem lại sự ổn định ANTT cũng như niềm tin của nhân dân cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu trao khen thưởng cho các đơn vị
Ông Nguyễn Văn Cẩn – Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan trao khen thưởng cho Ban chuyên án
Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TPHCM trao khen thưởng các đơn vị phá vụ cướp tiệm vàng.
 Trung tướng Phạm Văn Các: Báo cáo của Công an TP.HCM còn rất khiếm tốn, nhưng chúng ta phải biết để lập nên chiến công này thì anh em phá án phải rất khó khăn, gian khổ để bắt được những đối tượng nước ngoài. Các lực lượng nghiệp vụ CATP đã phối hợp rất nhuần nhuyễn với lực lượng của Bộ, của lực lượng chống buôn lậu Hải quan.
Thành tích khám phá vụ án ngày 3-11 thực tế là cái đuôi của chuyên án CATP bắt từ tháng 3-2019. Năm 2019, tất cả các lực lượng của chúng ta do Bộ Công an chủ trì đã bắt giữ được số lượng gần 8.000 kg ma túy. Thực tế đó cho thấy chúng ta phải cần có giải pháp cấp bách trước mắt để lực lượng PCTP ma túy thuận lợi hơn trong việc phá các vụ án, đặc biệt là những vụ an ma túy xuyên quốc gia.
Đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm cũng đã có sáng kiến đề xuất có sự liên kết với những người đứng đầu của một số quốc gia cũng như tổ chức phòng chống ma túy lớn thế giới để thống nhất từ nay chúng ta sẽ có thể xác lập điều tra chung các chuyên án song phương với nhiều nước.
Trong đó, kết quả điển hình là Việt Nam và Trung Quốc đã cùng phối hợp triệt phá vụ án trên 34 tấn tiền chất ma túy tại Đắc Nông và bắt giữ 18 đối tượng. Vụ án 1.400 bánh heroin này cũng vậy, chúng ta đã phối hợp rất hiệu quả với cảnh sát Đài Loan để phá án.
Để đối phó với các băng nhóm ma túy xuyên quốc gia, đồng chí Bộ trưởng cũng cho phép lực lượng PCTP ma túy trực tiếp liên hệ với cảnh sát của nước bạn để cùng trực tiếp điều hành khi vụ án xảy ra. Tôi khẳng định, từ này các băng nhóm tội phạm liên quan đến ma túy xuyên quốc gia không thể có đường thoát được bởi chúng tôi đã có chiếc “gậy thần” này để có thể đến các nước phối hợp đấu tranh với tội phạm ma túy”.
Trung tướng Lê Đông Phong: Công an TPHCM cảm ơn sự quan tâm các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, UBND TPHCM, Bộ Tài chính, Cục CSĐTTP về ma túy; Tổng cục Hải quan đã quan tâm giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện để CATP hoàn thành được nhiệm vụ của mình.
CATP và Tổng cục Hải quan sẽ tiến tới ký quy chế phối hợp không chỉ trên lĩnh vực ma túy mà còn các mặt công tác khác như buôn bán hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại….
Qua vụ án ma túy này, không chỉ nói về thành tích và khen thưởng mà thông qua đó, CATP nhận thức được những tồn tại, thiếu sót để cho công tác phối hợp bảo vệ ANTT của chúng ta trong thời gian tới sẽ chặt chẽ, hiệu quả hơn. Qua đó cũng thấy rằng công tác cơ sở, tăng cường lực lượng cho cơ sở cần được chú trọng.
Bên cạnh đó, CATP cũng nhận thấy trách nhiệm của mình trong công tác tham mưu lãnh đạo cấp ủy chính quyền các cấp để chỉ đạo các ngành chức năng quản lý, tổ chức các hoạt động của các doanh nghiệp cơ sở kinh tế làm sao để làm tốt công tác quản lý nhà nước về ANTT.
Chúng tôi cũng nhận thức được trách nhiệm của mình không chỉ tăng cường lực lượng ở cơ sở mà còn phải làm tốt hơn nữa vận động quần chúng tham gia vào công tác phòng chống tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang