Khởi tố Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến

Thứ Bảy, 11/07/2020 12:57  | A. Quân

|

(CAO) Hai ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TPHCM và Trần Trọng Tuấn, Phó chánh Văn phòng Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can.

Trưa Ngày 11-7, nguồn tin của Báo Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 2 ông: Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TPHCM và Trần Trọng Tuấn, Phó chánh Văn phòng Thành ủy, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, nguyên Bí thư Quận ủy quận 3.

Hai bị can Trần Vĩnh Tuyến và Trần Trọng Tuấn cùng bị khởi tố điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", quy định Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015. Các quyết định đã được Viện kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn.

Cùng ngày, Cơ quan điều tra đang thực hiện tống đạt quyết định khởi tố, lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của hai ông Tuyến và Tuấn.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến

Theo nguồn tin, việc khởi tố 2 ông Trần Vĩnh Tuyến và Trần Trọng Tuấn nằm trong quá trình mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (SAGRI).

Vụ án xảy ra tại Sagri được Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Ông Trần Trọng Tuấn

Liên quan đến vụ án xảy ra tại SAGRI, ngày 6/7/2019, C01 ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với các bị can về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại khoản 3, Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015, đối với ông Lê Tấn Hùng (SN 1963), nguyên Tổng Giám đốc Sagri và Nguyễn Thành Mỹ (SN 1959), nguyên Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Đầu tư Sagri.

Tiếp đó, C01 cũng tạm giam ông Vân Trọng Dũng, nguyên Chủ tịch HĐTV và Nguyễn Thị Thúy, nguyên Kế toán trưởng Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri).

Tiếp tục mở rộng điều tra, C01 đã khởi tố thêm nhiều bị can liên quan đến vụ án này. Nhiều cán bộ của TPHCM cũng bị kỷ luật do liên quan đến những sai phạm tại Sagri.

Trước đó, Thanh tra TPHCM có Kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm tại Sagri trong thời kỳ ông Lê Tấn Hùng lãnh đạo.

Theo đó, Tổng Công ty Sagri đã dùng gần 8 tỷ đồng để thuê mặt bằng 123 Trương Định, quận 3 làm văn phòng làm việc của Tổng công ty và các công ty thành viên chưa đúng với quy định.

Tổng Công ty Sagri và các đơn vị thành viên đang quản lý và sử dụng 46 mặt bằng, nhà đất; trong đó có 11 mặt bằng, nhà đất được hợp tác kinh doanh khai thác, giữ hộ hàng hóa nhưng thực chất là cho thuê lại một phần hoặc toàn bộ diện tích.

Từ năm 2003, nông trường Phạm Văn Cội (thuộc Công ty TNHH MTV Bò sữa TP, thành viên của Tổng Công ty Sagri) ký hợp đồng gia công trồng hoa, cây cảnh xuất khẩu với Công ty Cổ phần Phong Lan với diện tích 5ha, thời hạn hợp đồng 25 năm.

Tuy nhiên từ năm 2011, Công ty Phong Lan không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Công ty Bò sữa TP mà tự ý giao phần đất này cho Công ty Cổ phần thương mại Nông lâm nghiệp Bình Minh 2 sử dụng.

Tổng Công ty Sagri được TP giao quản lý nhiều quỹ đất nhưng sử dụng, khai thác không hiệu quả, dẫn đến việc thay đổi chủ đầu tư như tại dự án, tự ý cho thuê đất sai quy định, không báo cáo Thường trực UBND TPHCM.

Công ty Bò sữa được TP giao đất nhưng cho cán bộ, công nhân viên mượn để trồng cỏ mà không có hồ sơ pháp lý liên quan với diện tích lên tới 27 ha. Sau đó, 15 hộ nhận khoán đã tự ý sang nhượng cho 103 hộ. Hiện nay, tổng diện tích đất của Công ty Bò sữa TP đang bị các hộ dân tranh chấp, lấn chiếm là hơn 212.000m2 (hơn 21 héc ta), để rồi chính công ty đang giải quyết tranh chấp với hộ dân ngay trên phần đất được TP giao quản lý.

Ngoài ra, ông Lê Tấn Hùng đã ký khống, chi khống 13 tỷ đồng cho hàng chục cán bộ, người lao động học tập nước ngoài...

Sagri từng chuyển nhượng dự án nhà ở không qua đấu giá

Vào cuối năm 2019, Thanh tra TPHCM đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, sử dụng tài chính; thực hiện dự án và chuyển nhượng dự án tại Sagri.

Về việc quản lý, sử dụng nhà đất tại Sagri, Thanh tra thành phố kết luận: Việc Sagri sử dụng các mặt bằng, nhà đất hợp tác kinh doanh khai thác mặt bằng, giữ hộ hàng hóa nhưng thực chất là cho thuê lại một phần hoặc toàn bộ diện tích, là sử dụng không đúng phương án xử lý tổng thể nhà, đất của UBND thành phố; không đúng đối tượng, mục đích sử dụng đất theo quyết định giao đất, cho thuê đất.

Tại dự án Khu nhà ở Phước Long B (quận 9), Sagri không thuê công ty thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú; không lập thủ tục đề nghị cơ quan chức năng xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung khi dự án điều chỉnh quy hoạch với các chỉ tiêu về cơ cấu sử dụng đất, mật độ xây dựng, tăng cao... có thay đổi so với ban đầu.

Sagri đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty Phong Phú trong việc phân chia lợi nhuận, là không đảm bảo quyền lợi của Sagri. Trong khi dự án chưa được lập, phê duyệt, chưa hoàn tất hạ tầng kỹ thuật thì Sagri ký hợp đồng ủy quyền cho Tổng Công ty Phong Phú ký 77 hợp đồng vay vốn, đặt cọc, mua nhà liên kế là không đúng Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/10/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi Luật Nhà ở, quy định về huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở.

Mặt khác, Sagri đã ủy quyền cho Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú tìm kiếm đối tác góp vốn, khách hàng mua nhà ở tại dự án nhưng trên thực tế, Tổng Công ty Phong Phú đã ký các hợp đồng huy động vốn (phân lô bán nền) từ năm 2012. Sau đó Sagri báo cáo UBND thành phố và Sở Xây dựng việc chưa huy động vốn từ khách hàng để thực hiện dự án là không trung thực, có khả năng gây thiệt hại cho doanh nghiệp nếu không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Nghiêm trọng hơn, Sagri đã chuyển nhượng 28% phần vốn góp (thực chất chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật) cho Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú nhưng không qua đấu giá để xác định giá thị trường.

Tại dự án Cụm công nghiệp Láng Le - Bàu Cò, Sagri đã đồng ý cho Tổng Công ty Phong Phú thay thế Công ty Hồng Lĩnh và ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty Phong Phú để tiếp tục thực hiện dự án nhưng không xin ý kiến của UBND TP và không đủ điều kiện chuyển đổi chủ đầu tư. Dự án này đã được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2004 nhưng đến nay chưa triển khai, gây lãng phí đất đai...

Bình luận (0)

Lên đầu trang