Làm rõ trách nhiệm Bộ GD-ĐT trong vụ gian lận thi cử

Thứ Hai, 21/10/2019 14:46

|

(CAO) Đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 song cử tri mong muốn Bộ GD&ĐT khẩn trương tiếp tục rà soát, xử lý những vi phạm tại kỳ thi 2018 để đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.

Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri (KNCT) gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV trong phiên họp Quốc hội sáng nay (21-10), Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, mặc dù các bộ, ngành đã tích cực, trách nhiệm trong việc trả lời các KNCT song vẫn còn có văn bản trả lời chưa rõ.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội ngày 21-10

Phần trả lời thường trích dẫn các quy định đã có của pháp luật mà chưa xem xét, nghiên cứu các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc cụ thể mà cử tri nêu khiến cử tri lại tiếp tục kiến nghị.

Dẫn chứng cụ thể, bà Hải thông tin, cử tri tỉnh Bạc Liêu đề nghị những cán bộ đã bị kỷ luật không được luân chuyển lên cấp trên (bị kỷ luật ở cấp huyện thì không luân chuyển lên cấp tỉnh) mà cần phải giữ lại đơn vị đó, phân công làm công tác chuyên môn, như vậy mới có sức răn đe, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật...

Bộ Nội vụ trả lời đã liệt kê các quy định về luân chuyển cán bộ thì không điều động về địa phương hoặc sang địa phương khác những cán bộ bị kỷ luật, năng lực yếu, uy tín giảm sút, không có triển vọng phát triển mà chưa thông tin cụ thể đến cử tri việc Bộ đã triển khai thực hiện như thế nào trên thực tế.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam đề nghị chỉ đạo Quân Khu 5 tổ chức giao Huân, Huy chương kháng chiến còn lưu giữ ở đơn vị về Ban Chỉ huy Quân sự các địa phương để tổ chức trao cho người có công (do nhiều người không đủ điều kiện, sức khỏe để đến Quân Khu 5 nhận Huân, Huy chương của mình), Bộ Quốc phòng lại nêu theo quy định của pháp luật thì việc trao thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến đối với các trường hợp này do địa phương tổ chức trao tặng.

Sau đó, theo kiến nghị của Ban Dân nguyện, Bộ Quốc phòng đã có văn bản chỉ đạo Quân khu 5 kiểm tra, làm rõ nội dung KNCT.

Một số kiến nghị liên quan đến việc khắc phục những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, xử lý vi phạm trong ngành, theo bà Hải, trả lời thường đưa ra kết quả xử lý và giải pháp khắc phục chung chưa nêu kết quả xử lý cụ thể.

Chẳng hạn, cử tri nhiều địa phương (8 địa phương kiến nghị tại kỳ họp thứ 6 và 20 địa phương tại kỳ họp thứ 7) kiến nghị cần làm rõ trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong việc xảy ra gian lận thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018.

Trả lời cử tri Bộ nêu: “Bộ chịu trách nhiệm về quy trình kỹ thuật (gồm Phần mềm chấm thi; Công tác quán triệt quy chế thi; Công tác thanh tra), Bộ đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục để triển khai tổ chức tốt kỳ thi 2019”.

Tuy nhiên, cử tri cho rằng vụ gian lận thi cử năm 2018 vừa qua, nhìn chung các địa phương đặc biệt là Hòa Bình và Sơn La đã xử lý nghiêm khắc, đảm bảo tính răn đe đối với các cán bộ, đảng viên có vi phạm.

Những sai phạm chủ yếu là do lỗi chủ quan của cán bộ giáo dục tại một số địa phương, nhưng Bộ GD&ĐT là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về cả kỳ thi nói chung, là đơn vị tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng, nhưng thực tế cho thấy Bộ còn chưa kiểm soát tốt được toàn bộ tình hình diễn biến trong kỳ thi 2018, đặc biệt là quá trình chấm thi.

Đối với kỳ thi 2019, cử tri đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc. Dù vậy,  cử tri mong muốn Bộ GD&ĐT khẩn trương tiếp tục rà soát, xử lý những vi phạm tại kỳ thi 2018 để đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang