50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nơi thiêng liêng còn mãi

Thứ Năm, 22/08/2019 10:59  | Đoàn Tuấn

|

(CATP) Nắng Ba Đình những ngày tháng 8 này vẫn như đổ lửa, hàng người không ai bảo ai chậm bước nhẹ nhàng tiến về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tôn nghiêm, lòng thành kính.

Từ trong sâu thẳm trái tim, những ai được một lần đến thăm nơi yên nghỉ của Người đều đầy ắp cảm xúc về vị cha già kính yêu của dân tộc – Người đã dành cả cuộc đời để thực hiện mong muốn giải phóng đất nước khỏi ách xâm lăng, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Xúc động được về thăm Bác

Từ thành phố mang tên Bác ra thăm Ba Đình, bà Kiều chia sẻ đầy xúc động: “Ở miền Nam nắng nóng quanh năm, nhưng phải thừa nhận nắng miền Bắc hầm hập, ngột ngạt, rát cả da thịt. Mồ hôi nhễ nhại, mệt nhoài là thế, nhưng khi bước chân đến khu lăng Bác, mọi sự mệt mỏi của tôi đều tan biến. Bởi cảm xúc lần đầu được đến thăm Bác, được ở mảnh đất linh thiêng này đã lấn át mọi mệt mỏi, khắc nghiệt của thời tiết.

Khi đến thăm Lăng Bác, trong tôi luôn dâng trào cảm xúc như một người con ở xa về thăm cha già. Tôi thấy người dân vào thăm Bác ở đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi, đến đây đều chung một tâm trạng thành kính, thiêng liêng, xúc động”.

Bà Kiều - một người dân từ TPHCM về thăm Lăng Bác

Chị Hoàng Thị Khánh Linh (quê ở Thanh Hóa) dẫn theo hai con nhỏ, mặt nhễ nhãi mồ hôi, hồ hởi nói: “Tôi đến lăng Bác nhiều lần rồi, mỗi lần là những cảm xúc khác nhau, nhưng lần nào cũng luôn đầy cảm xúc thành kính, biết ơn Người. Năm nay đến thăm Bác, tôi dẫn theo hai con trai để các cháu có một kỳ nghỉ hè ý nghĩa. Tôi mong các cháu hiểu được những công lao to lớn của Bác đã làm cho đất nước và thế hệ các cháu sau này phải học tập, noi gương Bác”.

Chị Hoàng Thị Khánh Linh dẫn hai con nhỏ đến thăm Lăng Bác với mong muốn con trẻ hiểu được công lao của Người đối với đất nước

Chị Vũ Thu Uyên (21 tuổi, quê Ninh Bình) cho biết: “Hôm nay đến thăm lăng Bác từ rất sớm, được chứng kiến lễ thượng cờ tại Quảng trường Ba Đình, tôi cảm thấy đầy xúc động và tự hào vì được đứng ở mảnh đất thiêng liêng cảm nhận về đất nước, con người Việt Nam và vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Cũng như rất nhiều bạn thuộc thế hệ trẻ hôm nay, tôi luôn lấy tấm gương của Người để rèn luyện và học tập để cống hiến cho đất nước”.

Dưới cái nắng như đổ lửa, những ngày tháng 8-2019, đông đảo người dân vẫn xếp hàng dài đến Lăng Bác bày tỏ lòng thành kính đối với Người.

Vinh dự được canh giấc ngủ cho Người

Ngày 4-5-1976, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, lấy tên là Đoàn 969. Bộ Tư lệnh có nhiệm vụ gìn giữ, chăm sóc, bảo vệ thi hài của Bác; quản lý, bảo vệ máy móc và các công trình trong Lăng, bảo vệ an toàn khu vực Lăng, hướng dẫn nhân dân vào Lăng viếng Bác.

Cùng đứng chung trong đội hình Đoàn 969, Đoàn 275 làm nhiệm vụ canh gác. Đoàn 195 quản lý và vận hành các thiết bị kỹ thuật của Lăng. Đoàn 295 làm nhiệm vụ kiến trúc, xây dựng và Đoàn 395 làm nhiệm vụ sửa chữa thiết bị máy móc trong Lăng.

Các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ Lăng Bác luôn ý thức được trọng trách cũng như niềm vinh dự được canh giấc ngủ cho Người

Mỗi cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ Lăng Bác đều cảm thấy vinh dự, tự hào khi được chọn để canh giấc ngủ cho Người, bảo vệ niềm tự hào của dân tộc. Vì thế, dù trời nắng như nung hay mưa dầm gió rét, những người làm nhiệm vụ bên Lăng Bác vẫn âm thầm cống hiến, tận tâm với nhiệm vụ, đón tiếp hàng nghìn lượt khách mỗi ngày đến viếng Bác, tham quan công trình Lăng và Khu di tích. Ở mỗi thời điểm khác nhau, công tác bảo vệ tại Lăng Bác có những khó khăn, phức tạp, thậm chí có những tình huống bất ngờ, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao ý chí, tinh thần sáng tạo, vượt khó trong từng hoàn cảnh cụ thể, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ Lăng Bác

Người nhễ nhại mồ hôi trong lúc tập luyện đội ngũ, một chiến sĩ làm nhiệm vụ tại Lăng Bác chia sẻ: “Khó khăn đối với người chiến sĩ làm nhiệm vụ tại Lăng Bác có rất nhiều, nhưng mỗi chúng tôi đều có những tình cảm đặc biệt đối với Bác. Đây chính là động lực thôi thúc mỗi cán bộ, chiến sĩ toàn tâm, toàn ý, cống hiến trí tuệ, sức lực cho mỗi nhiệm vụ được giao - một nhiệm cao cả và không được phép sai sót. Dù trời nóng như lửa hay giá rét, thậm chí khi bị côn trùng đốt, chúng tôi vẫn phải đứng nghiêm, không được chùn chân. Khó khăn, gian khổ là thế, nhưng đối với chúng tôi, việc canh giấc ngủ cho Người là niềm vinh dự vô cùng lớn lao”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang