Lập tổ hợp tác online thúc đẩy hợp tác giữa TPHCM và TP.Busan

Thứ Năm, 10/09/2020 19:59  | A. Quân

|

(CAO) TPHCM và TP.Busan (Hàn Quốc) tiến hành thành lập tổ công tác liên ngành online, bao gồm đại diện các ngành y tế, văn hóa, kinh tế... để thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương.

Đây là ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc trực tuyến giữa ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM và ông Byeon Sung Wan - quyền Thị trưởng TP.Busan, diễn ra chiều 10/9.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai thành phố cùng nhất trí cho rằng, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, buổi làm việc trực tuyến là biểu hiện của quyết tâm và mong muốn của cả hai địa phương nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trong năm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai bên.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì tại điểm cầu TPHCM

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, song song với các biện pháp hiệu quả phòng, chống sự lây lan của dịch COVID-19 trong cộng đồng, TPHCM và TP.Busan (Hàn Quốc) tiến hành thành lập tổ công tác liên ngành online, bao gồm đại diện các ngành y tế, văn hóa, kinh tế... để thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương.

Ghi nhận những đề nghị của lãnh đạo thành phố Busan về vấn đề nhập cảnh của doanh nghiệp thành phố Busan vào TPHCM, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, Chính phủ Việt Nam đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân, chuyên gia, kỹ sư, nhà quản lý cấp cao và người lao động nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Busan được nhập cảnh vào Việt Nam làm ăn thuận lợi, lâu dài và an toàn tại Việt Nam. Riêng TPHCM đã thành lập tổ liên ngành giải quyết các vướng mắc do nhập cảnh cho các doanh nghiệp, chuyên gia đến đầu tư, làm việc tại TP.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, TP đánh giá chương trình Gặp gỡ thương mại trực tuyến giữa TP.Busan và ASEAN vào cuối tháng 9/2020 sẽ là một kênh thông tin hữu ích mới giữa các bên nhằm tìm kiếm đối tác trong bối cảnh dịch COVID-19.

TPHCM đã giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp cùng Văn phòng Đại diện thành phố Busan tại TPHCM đăng ký tham dự. Dự kiến trong tháng 9, Việt Nam sẽ mở lại 6 đường bay quốc tế, trong đó có đường bay TPHCM-Seoul, giúp dần khôi phục lại các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, góp phần tạo điều kiện để doanh nghiệp TPHCM và Busan tiếp tục trao đổi hợp tác.

Quyền Thị trưởng thành phố Busan Byeon Sung Wan khẳng định sẵn sàng hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và sẵn sàng nghiên cứu, xem xét các yêu cầu cụ thể của TPHCM trong lĩnh vực hợp tác ODA. Trong bối cảnh cần hạn chế gặp gỡ trực tiếp, hai địa phương phối hợp thành lập tổ công tác online liên ngành để đại diện các ngành có thể bàn bạc, trao đổi trực tuyến theo cấp độ ngành dọc nhằm mở rộng quy mô, giao lưu, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai địa phương gắn bó sâu sắc hơn.

Ông Byeon Sung Wan đề nghị lãnh đạo TPHCM hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp Busan nhập cảnh vào TP; thúc đẩy Chính phủ sớm mở lại đường bay TPHCM-Busan để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai địa phương đẩy mạnh các hoạt động hợp tác phát triển; đồng thời đề nghị TPHCM quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện cho thành phố Busan tổ chức thành công chương trình Gặp gỡ trực tuyến Busan-ASEAN vào ngày 23/9.

Bình luận (0)

Lên đầu trang