"Mắt thần" tố giác tội phạm, giữ bình yên

Thứ Hai, 29/06/2020 10:38  | Mỹ Thanh

|

(CATP) Nhiều năm trở lại đây, camera an ninh (hay còn gọi "mắt thần" đã trở thành cụm từ quá quen thuộc đối với người dân trên khắp mọi miền đất nước. Cùng với những nỗ lực không ngơi nghỉ của lực lượng Công an, camera an ninh đã len lỏi sâu vào mọi ngóc ngách và góp phần không nhỏ cho việc điều tra, phá án… Không những thế, "mắt thần" còn là câu chuyện của sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm và bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư.

HIÊU QUẢ "MẮT THẦN"

Ngoài những vụ án hình sự bị bắt quả tang tại trận thì cũng có vô số những vụ đối tượng ôm "chiến lợi phẩm" tẩu thoát khỏi hiện trường. Nhưng cuối cùng, chúng cũng không nhởn nhơ ngoài vòng luật pháp được bao lâu, bởi không tránh được sự quan sát "nhất cử, nhất động" của "mắt thần".

Khi những thông tin được cung cấp từ người bị hại hay manh mối từ nhân chứng không đủ để nhận diện nghi can thì lực lượng công an đã phải nhờ đến việc trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera quanh hiện trường để điều tra. Có lẽ cũng sẽ không đếm xuể số vụ được khám phá nhanh chóng nhờ "mắt thần".

Mới đây, Công an quận Phú Nhuận đã bắt giữ Nguyễn Thành Danh (SN 1992, ngụ phường 7, quận Phú Nhuận) để điều tra, xử lý về hành vi "cướp giật tài sản". Theo hồ sơ, lúc 14 giờ 15 ngày 20-6, Danh điều khiển xe máy BS: 93C1-009.26 chạy từ nhà ra đường Phan Tây Hồ.

Đến trước địa chỉ 76/48A Phan Tây Hồ, nhìn thấy Phan Huỳnh Phương Thảo (SN 1988, trú phường 10, Gò Vấp) đang dừng xe sát lề cùng chiều, trên tay đang cầm 1 chiếc ĐTDĐ hiệu Huawei-Nova3i (trị giá gần 6 triệu đồng), Danh cho xe áp sát giật phăng điện thoại rồi rồ ga chạy thoát.

"Mắt thần" trong khu nhà trọ

Nhận được trình báo của nạn nhân, Đội CSĐTTP về TTXH Công an quận Phú Nhuận đã vào cuộc truy xét. Qua camera an ninh tại khu vực, đặc điểm nhận dạng duy nhất của đối tượng đó là mặc áo thun màu trắng có dòng chữ Hil Gei. Xác định đây có thể là người tại địa phương nên các tổ trinh sát được phân công tập trung tuần tra trên một số tuyến đường quanh khu vực.

Đúng như dự đoán, không lâu sau đó, khi đang mặc chiếc áo thun đúng hiệu trên, Danh tỏ ra bất ngờ khi bị các anh trinh sát ập bắt. Trước đó, cũng thông qua việc trích xuất camera từ nhà dân, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng công an đã tóm gọn được kẻ chuyên trộm cắp tài sản liên tỉnh. Phát hiện bị mất trộm chiếc xe BS: 94K1-33.449 tại khu vực chợ Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu, anh Nguyễn Quốc Nghiêm (SN 1993) đã đến cơ quan Công an trình báo.

Qua trích xuất camera tại khu vực nhà dân, lực lượng Công an đã nhanh chóng xác định danh tính kẻ gây án. Đó chính là Đặng Vũ Luân ( SN 2000). Chỉ ít lâu sau đó, Luân ngỡ ngàng khi thấy lực lượng Công an xuất hiện trước mặt. Từ lời khai của Luân, tang vật cũng đã được thu hồi. Được biết, Luân là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự và đã ra tay gây án tại nhiều địa phương như Đồng Tháp, Bạc Liêu, Bình Dương và cả TPHCM.

Lực lượng Công an địa phương cùng Bvdp quan sát đầu thu

Trong một lần rình trộm chiếc xe tay ga lúc rạng sáng tại khu nhà trọ nằm trên đường Lê Thị Kỉnh thuộc tổ 13, ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Nguyễn Văn Trúc (SN 1999, sống lang thang) không thể ngờ toàn bộ hành vi của mình đã bị "mắt thần" theo dõi. Sự xuất hiện của Trúc đã lọt vào tầm ngắm của dân phòng khi đang ngồi trực tại đầu thu camera. Khi Trúc đang chuẩn bị tẩu tán cùng với tang vật là chiếc xe VISION màu xanh BS: 63B2-564.67 thì lực lượng dân phòng đã đứng chờ sẵn bên ngoài.

Công an TPHCM nhận định, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, kết hợp phòng ngừa với trấn áp tội phạm, áp dụng công nghệ thông tin và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc, nên số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn TP từng bước đã được kéo giảm. Cụ thể, năm 2016 xảy ra 5205 vụ phạm pháp hình sự (giảm 799 vụ so với năm 2015), năm 2017: phạm pháp hình sự xảy ra 4809 vụ (giảm 396 vụ), năm 2018 phạm pháp hình sự xảy ra 4576 vụ (giảm 233 vụ); trong năm 2019 đã kéo giảm 8,25% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2018.

"MẮT THẦN" KẾT NỐI NGHĨA TÌNH

Không thể phủ nhận nhờ những "mắt thần" được lắp đặt khắp nơi mà tình hình ANTT trên địa bàn phường 12, quận Gò Vấp nhiều năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đây được xem là khu vực đông dân cư, đa phần là dân nhập cư nên phát sinh nhiều khó khăn trong công tác quản lý, đồng thời cũng là tác nhân phát sinh nhiều tệ nạn xã hội và phạm pháp hình sự.

Đối tượng trộm xe tại khu phố 9, phường 12, Q.Gò Vấp bị camera ghi hình

Trước tình hình đó, Công an phường 12 mạnh dạn đề xuất lắp đặt camera an ninh trên một số tuyến đường, khu vực dân cư trọng điểm thì kết quả cho thấy rất đáng khích lệ, tội phạm hình sự kéo giảm đáng kể, góp phần không nhỏ cho việc chuyển hóa địa bàn. Do vậy, toàn phường đã nhanh chóng vận động nhân dân để "mắt thần" có mặt ở mọi ngóc ngách.

Chỉ cho chúng tôi xem một "mắt thần" đang hoạt động tại khu phố 9, phường 12, Gò Vấp, Trung tá Phạm Đức Tín (CSKV phụ trách từ Tổ 59 đến Tổ 67) cho hay: Từ một khu vực khá phức tạp thì nhờ sự vận động người dân đầu tư "mắt thần" cho các tuyến hẻm, những năm qua phải nói là không có vụ án nào đáng kể.

Trung tá Tín cũng cho hay, trước kia nhiều khu nhà trọ bị mất trộm, những người sinh sống tại đó thường nghi ngờ lẫn nhau. Nhưng khi xem qua camera an ninh thì thấy có đối tượng dùng cây để câu tài sản qua cửa sổ nên mới vở lẽ. Ngoài ra, từ ngày có "mắt thần" ở các tuyến hẻm thì người dân cũng ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, như: không vứt rác bừa bãi, hoặc để chó mèo phóng uế... Nhờ đó người dân đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ khi có thể".

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Khắc Mộc - Chi hội cựu chiến binh 7, khu phố 5, phường 2, quận Tân Bình: "Phải nói sau khi vận động nhân dân tự nguyện đóng góp đầu tư lắp đặt mạng camera cục bộ tại địa bàn khu phố có sự kết nối với Công an phường đã mang lại nhiều kết quả như mong đợi. "Mắt thần" đã góp phần chủ động phát hiện, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn.

Nhờ đó, Công an đã bắt nóng được nhiều đối tượng cộm cán và hàng loạt vụ trộm cắp tài sản của người dân. Không chỉ thế, camera an ninh khu phố còn góp phần tích cực vào việc giải quyết những xung khắc trong sinh hoạt thường nhật của cư dân; giúp hóa giải các mâu thuẫn; đồng thời gắn kết tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng cư dân".

ĐỂ "MẮT THẦN" THÊM HIÊU QUẢ

Theo đề án xây dựng hệ thống giám sát hình ảnh camera tập trung giai đoạn 2019-2025 của Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, trong thời gian tới toàn TPHCM sẽ trang bị hơn 10.000 camera giám sát, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 1.600 tỷ đồng.

Việc lắp đặt camera an ninh phủ sóng trên diện rộng nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành của người dân thành phố. Nhưng vấn đề được đặt ra là đầu tư thế nào cho hợp lý, hiệu quả và không lãng phí. Bởi, "mắt thần" góp phần đáng kể trong phòng chống tội phạm nhưng đó cũng chỉ là công cụ, là máy móc. Do vậy, để phát huy hết công dụng của "mắt thần" thì phải quan tâm đầy đủ các yếu tố kỹ thuật và biện pháp khai thác quản lý, các quy định pháp luật đồng bộ và cần được sự hỗ trợ của lực lượng chuyên trách...

Hình chiếc áo và đối tượng trong vụ cướp giật ở P7, Q.Phú Nhuận

Từ thực tế cho thấy những mặt tích cực của camera an ninh thì chính thực tế cũng chỉ ra việc đầu tư thiếu đồng bộ và không đảm bảo chất lượng sẽ trở thành nỗi lo cho chính quyền sở tại. Mắt camera hỏng, đầu thu yếu, tốc độ đường truyền kém chất lượng, hình ảnh ghi lại quá mờ cũng gây khó khăn rất nhiều trong công tác điều tra.

Nguồn kinh phí đầu tư đa phần đều được vận động từ nhân dân nên đôi khi xảy ra sự cố, lực lượng Công an địa phương cũng khá bị động. Đó là chưa kể lực lượng còn thiếu, chưa thể giám sát chặt chẽ camera an ninh 24/24. Do vậy, để nâng cao hiệu quả của camera an ninh thì bên cạnh nhiều yếu tố khác thì quan trọng nhất vẫn là cần sự đồng lòng, hỗ trợ tích cực từ phía người dân để góp phần làm tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo một cán bộ điều tra Công an TPHCM: "Nếu như người dân là nguồn thông tin hỗ trợ tốt nhất cho lực lượng công an phá án thì camera an ninh lại như cánh tay nối dài của người dân giúp chỉ ra các đầu mối, bằng chứng lần tìm ra hung thủ trong các vụ án. Ngoài kinh nghiệm và nhận định đúng hướng của lực lượng điều tra thì đối với nhiều vụ án, để nhanh chóng được khám phá thì phải nhờ đến việc khai thác dữ liệu từ camera an ninh tại hiện trường, truy nguyên tội phạm từ trang phục, dáng vẻ, điệu bộ, biển số xe...".

Bình luận (0)

Lên đầu trang