Bộ đội biên phòng ngăn chặn dịch bệnh ngay từ biên giới

Thứ Ba, 03/03/2020 14:26

|

(CATP) Hôm nay 3/3, là ngày kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 – 3/3/2020) và 31 năm ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 – 3/3/2020). Ngày kỷ niệm năm nay đúng vào dịp cả nước đang nỗ lực, quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó CBCS lực lượng BĐBP đang ngày đêm căng mình để ngăn chặn dịch từ biên giới.

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã trở thành người lính trên đầu chiến tuyến giúp ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 từ vùng biên giới.

Nhờ các kế hoạch kịp thời, phù hợp tình hình thực tế được triển khai nhanh chóng, những người lính Bộ đội Cụ Hồ, trong đó có BĐBP TPHCM, đã góp phần bảo đảm an toàn cho người dân trên cả nước.

KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ CÁC CỬA KHẨU TẠI TPHCM

Là “hàng rào” an ninh bảo vệ người dân TPHCM, từ những ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát, Bộ chỉ huy BĐBP TPHCM đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống (PC) dịch.

Ngay sau đó, đơn vị tiếp nhận các trang thiết bị chuyên dùng, phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó, BCĐ còn chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cần thiết khác để PC dịch hiệu quả.

Cụ thể: thành lập tổ chống dịch lưu động, chuẩn bị đầy đủ thuốc men, trang thiết bị y tế, thiết bị phòng hộ, cơ sở vật chất cho việc cách ly, điều trị và tổ chức tuyên truyền giúp cán bộ chiến sĩ BĐBP và người dân hiểu về cách PC dịch bệnh.

Bộ đội Biên phòng TPHCM tổ chức diệt khuẩn tại các đơn vị biên phòng

Trên địa bàn TPHCM hiện có 8 trạm cửa khẩu (CK) biên phòng cảng. Trong đó, 2 trạm biên phòng CK Khánh Hội và Trạm CK Hiệp Phước thường xuyên đón du khách (DK) nước ngoài đến tham quan, du lịch theo đường biển. Vì vậy, công tác PC lây nhiễm từ tuyến biên giới, đảm bảo an toàn cho người dân thành phố (TP) là điều hết sức cần thiết.

Để xây dựng “hàng rào” biên giới vững chắc, đảm bảo an toàn cho cả người dân TP lẫn DK từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát, tất cả DK trước khi nhập cảnh vào TPHCM đều được lực lượng BĐBP kiểm tra thân nhiệt và trang bị kiến thức PC dịch ngay trên tàu. Theo đó, những DK nào đạt tiêu chuẩn về sức khỏe, không nghi nhiễm virus SARS- CoV-2 mới được làm thủ tục nhập cảnh.

Bộ đội Biên phòng TPHCM phát khẩu trang miễn phí cho du khách tham quan, du lịch TPHCM

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Lâm Văn Huy - Chủ nhiệm chính trị BĐBP TPHCM - cho biết: “Thời gian đầu có thông tin dịch bệnh, Ban chỉ huy BĐBP TP đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền cho CBCS và nhân dân, nhất là hành khách trên các tàu thuyền vào CK cảng về phương thức PC dịch an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, BĐBP TP còn tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho những DK đến tham quan, du lịch...”.

NÂNG CAO HIỂU BIẾT PHÒNG CHỐNG DỊCH

Thời gian qua, lực lượng BĐBP các tỉnh phía Nam luôn nêu cao tinh thần chủ động tuần tra, kiểm soát, nhất là khu vực có đông công nhân nước ngoài làm việc. Bên cạnh đó, những người lính Bộ đội Cụ Hồ cũng phối hợp chặt chẽ với các ban ngành chức năng địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân có đầy đủ kiến thức, chủ động PC dịch bệnh, đảm bảo cuộc sống an toàn, tránh hoang mang, lo sợ.

Cán bộ Đồn Biên phòng Vàm Trảng Trâu (BĐBP Tây Ninh) kiểm tra thân nhiệt cho người dân qua lại biên giới

Ngày 24-2, tại thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) tiếp nhận 2 công nhân (CN) Trung Quốc đến địa bàn làm việc, họ từ quê nhà qua Thái Lan rồi hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất sau đó về Trà Vinh. Ngay khi nhận tin báo, Đồn Biên phòng CK cảng Trường Long Hoa (BĐBP Trà Vinh) cùng đơn vị tại địa phương tổ chức kiểm tra sức khỏe, bố trí bác sĩ theo dõi và cách ly 2 CN trên.

Ngay sau Tết Nguyên đán, tại xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải cũng có 7 CN Trung Quốc quay trở lại làm việc tại Trung tâm điện lực Duyên Hải. Lập tức, cơ quan chức năng kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly theo quy định. Đến nay, số CN trên đã hết thời gian cách ly và quay trở lại làm việc bình thường.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình (BĐBP An Giang) phát khẩu trang miễn phí cho người dân khu vực biên giới

Bên cạnh việc tổ chức nắm tình hình để kịp thời kiểm tra sức khoẻ, tổ chức cách ly người từ vùng dịch về nhằm ngăn chặn mọi nguy cơ lây lan dịch bệnh, lực lượng BĐBP phía Nam còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp tình hình thực tế. Cụ thể, CBCS BĐBP đến từng hộ tuyên truyền, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn cách tự bảo vệ sức khỏe, phòng tránh hiệu quả dịch bệnh.

Tại các khu vực biên giới thường xuyên có người nước ngoài qua lại, lực lượng BĐBP còn tổ chức kiểm tra thân nhiệt trước khi làm thủ tục nhập cảnh.Ngoài ra, người lính Bộ đội Cụ Hồ còn vận động Mạnh thường quân phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn thường xuyên phải tiếp xúc với người khác trong hoạt động giao thương.

“Mỗi lần làm thủ tục qua lại biên giới Việt Nam - Campuchia tại khu vực Tịnh Biên này, chúng tôi đều được các anh bộ đội kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn. Tôi rất ủng hộ cách làm này, bởi qua đó không chỉ bảo vệ sức khỏe cộng đồng, mà còn giúp chúng tôi kịp thời phát hiện bệnh nếu có để điều trị kịp thời, ”, chị Kim Sa (38 tuổi, ngụ An Giang) cho biết.

Cán bộ Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (An Giang) phối hợp với lực lượng kiểm dịch đo thân nhiệt cho người dân qua lại biên giới

Bình luận (0)

Lên đầu trang