Nghiêng mình đón cố Thủ tướng về đất mẹ

Thứ Năm, 22/03/2018 14:29

|

(CAO) Sau hai ngày Quốc tang, sáng 22/3/2018, lễ Truy điệu cố Thủ tướng Phan Văn Khải diễn ra trọng thể tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM). Sau đó linh cữu cố Thủ tướng được đặt trên cỗ linh xa đưa về quê nhà Củ Chi an táng. Hàng ngàn người dân nghiêng mình đón ông về đất mẹ.

Sáng nay, hàng ngàn người dân Củ Chi ôm di ảnh bác Sáu Khải đứng chờ hai bên quốc lộ 22 với niềm xúc động nghẹn ngào: “Bác Sáu, bác Sáu đã về!” – tiếng bà con cất lên khi nhìn thấy đoàn xe đưa linh cữu cố Thủ tướng đi qua. Bác Sáu Khải trở về nơi “chôn rau cắt rốn” trong sự tiếc thương của đồng bào. Khó mà diễn tả hết niềm thương, sự luyến tiếc của người dân nơi đây về sự ra đi của một người lãnh đạo tận tụy và gần gũi.

Linh cữu của cố Thủ tướng Phan Văn Khải được đưa ra khỏi Hội trường Thống Nhất, về với đất mẹ Củ Chi

Ông Mai Văn Sinh (ngụ ấp Bàu Tre 1, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) nghẹn ngào nói: “Sáng sớm, tôi với mấy người trong ấp đã ra đây, chờ xe chở linh cữu bác Sáu Khải đi qua để chào bác lần cuối. Tiếc thương lắm! Vì ông ấy là một vị lãnh đạo tâm huyết với nhân dân. Những người dân bình thường như tôi cũng được nhờ sự quan tâm của bác Sáu mà cuộc sống ấm no hơn. Nay bác Sáu ra đi, với chúng tôi, đó là một mất mát lớn”.

Ông Nguyễn Văn Sinh và người thân cầm di ảnh của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải để tưởng nhớ ông

Để bày tỏ lòng tiếc thương đối với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, người dân Củ Chi đã lập các bàn thờ trước nhà, thắp nhang thành kính tưởng niệm. Dọc theo con đường vào nhà bác, đi tới đâu, cũng thấy người dân treo cờ rủ. Không khí tang thương bao trùm cả vùng quê anh hùng!

Thắp nén nhang lên bàn thờ bác Sáu, chị Trần Phương Yến (ngụ ấp Thượng, xã Tân Thông Hội) bùi ngùi chia sẻ: “Đối với chúng tôi, bác Sáu như người thân trong gia đình. Bác bình dân lắm, mỗi lần gặp chúng tôi, bác đều thăm hỏi ân cần. nay bác mất rồi, chúng tôirất tiếc thương. Không vào thắp được cho bác nén nhang nên tôi lập bàn thờ này để cả gia đình cùng bày tỏ tấm lòng thương tiếc bác”.

Chị Trần Phương Yến thắp nén nhang lên bàn thờ bác Sáu Khải được gia đình chị lập trước nhà

Tại nhà riêng của cố Thủ tướng Phan Văn Khải, từng đoàn người tìm đến để chào từ biệt lần cuối người con Củ Chi đất thép. Do số lượng người dân đổ về quá đông, nhiều người không vào được bên trong khu vực tang lễ đành đứng ngoài tưởng niệm.

Giữa cái nắng cháy da, bà Lê Thị Nẳm, một nữ cựu chiến binh biệt động thành, tay ôm bó hoa, mắt rưng rưng xúc động. Bà Nẳm kể sau chiến tranh, bà trở về sinh sống tại xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi. Mỗi năm, khi họp mặt cựu chiến binh tại Đền tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Sài Gòn – Gia Định, bà đều gặp bác Sáu Khải. Dòng hồi niệm đưa bà Nẳm nhớ lại những lần được bác Sáu Khải thăm hỏi ân tình và giản dị. “Bác dặn tôi phải tiếp tục chiến đấu, tiếp tục cống hiến cho quê hương, giúp đỡ thế hệ sau trên con đường cách mạng, giúp đỡ những anh em đồng đội còn khó khăn; phải nuôi dạy con cho tốt để cháu lớn lên trở thành người có ích cho đất nước”.

Cựu nữ biệt động Lê Thị Nẳm xúc động tiễn đưa bác Sáu Khải

Hôm nay đứng đây chờ linh cữu bác Sáu, tim bà Nẳm như có ai thắt lại, vì với bà, ông như một người cha, người thầy. “Cả đêm qua tôi không ngủ được, chỉ mong trời sáng nhanh để tới đây gặp bác lần cuối” - nói rồi, bà vội lau nước mắt.

Trong những giây phút cuối cùng của tang lễ, vẫn còn hàng ngàn người dân Củ Chi xúc động dõi theo. Thi hài của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã trở về lòng đất mẹ Củ Chi. Dù biết quy luật tự nhiên có sinh có tử, nhưng niềm thương tiếc của nhân dân đối với vị lãnh đạo hiền hậu, gần dân vẫn còn mãi vẹn nguyên.

Cô Nguyễn Thị Mô, nhà ở xã Tân Thông Hội, khóc khi đưa tiễn cố Thủ tướng Phan Văn Khải
Bác Sáu Khải đã về với đất mẹ Củ Chi

Bình luận (0)

Lên đầu trang