Người mẹ anh hùng và những đứa con thầy thuốc

Thứ Hai, 27/07/2015 17:18  | Đoàn Hiền

|

(CAO) Gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngon, ngụ phường 13, Quận 5, TP.Hồ Chí Minh là một gia đình nông dân nghèo có truyền thống cách mạng và hiếu học. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, căn nhà của gia đình mẹ tại phường Hòa Lợi (Bến Cát, Bình Dương) là cơ sở cách mạng với trên 5 hầm bí mật nuôi giấu cán bộ an ninh.

Đã bước sang tuổi 88 nhưng mẹ vẫn luôn nhớ rất rõ những năm tháng chiến tranh gian khổ mà mẹ đã dũng cảm và mưu trí vượt qua. Chồng của mẹ - ba Nguyễn Văn Còn tham gia kháng Pháp bị bắt giam và trao trả năm 1954, một mình mẹ tỉa đậu, trồng lúa để vừa nuôi con, vừa tiếp tế lương thực, thực phẩm nuôi cán bộ an ninh hoạt động bí mật tại quê nhà.

Nhiều lúc bị bọn mật thám theo dõi, đốt nhà, mẹ phải đưa các con trốn đi nơi khác. Trong cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968, mẹ lẩn lượt tiễn hai con trai vào ngành công an của tỉnh nhà và sau đó lại nhận tin cả 2 anh đều hy sinh (liệt sĩ Nguyễn Thanh Hồng và Nguyễn Văn Sống).

Mẹ Nguyễn Thị Ngon

Sau ngày thống nhất đất nước, vợ chồng mẹ lại tiếp tục sản xuất nông nghiệp để nuôi các con học hành. Thương các con chịu khó lao động, học hành, mẹ càng hy sinh nhiều hơn để mong sao các con đều trở thành những công dân hữu ích.

Không chỉ có truyền thống cách mạng, các con, cháu, chắt của mẹ Nguyễn Thị Ngon đều học hành thành đạt, hiện gia đình mẹ có 7 bác sĩ là con trai, con dâu và cháu nội đang cống hiến trong ngành y; người có học hàm, học vị cao nhất là Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ (PGS.TS.BS) Nguyễn Văn Cư, hiện đang giảng dạy tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Gia đình mẹ Ngon

Gần một năm nay, sau khi chồng mẹ mất, mẹ sống cùng con, cháu. Các con, dâu, cháu của mẹ không chỉ thành đạt trong nghề nghiệp, cống hiến cho xã hội mà còn là những người thầy thuốc thiện nguyện, trong đó PGS.TS.BS Nguyễn Văn Cư. Ngoài công việc giảng dạy ở trường, ông luôn quan tâm chăm lo và tặng học bổng cho sinh viên nghèo hiếu học.

Nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7 và 15 năm thành lập Hội Khuyến học TP. Hồ Chí Minh, Ông Nguyễn Văn Hanh, Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp đến thăm gia đình mẹ Ngon và ghi nhận những thành quả đáng trân trọng của mẹ - một bà mẹ Việt Nam anh hùng không chỉ dũng cảm trước giặc ngoại xâm mà còn là một người mẹ mẫu mực trong việc nuôi dạy các con thành đạt.

Mẹ Ngon chụp ảnh cùng Hội Khyến Hoc Thành phố

Truyền thống hiếu học và tinh thần thiện nguyện của các thành viên trong gia đình mẹ Ngon đã và đang là những mô hình cho một xã hội học tập từ gia đình được chính quyền địa phương và Hội khuyến học các cấp quan tâm.

Khi cuộc vận động toàn dân tham gia học tập, học tập suốt đời đang trở thành phong trào sâu rộng trong từng gia đình, dòng họ và cộng đồng thì truyền thống hiếu học của gia đình bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngon là một điểm sáng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang