Vụ “tức mắt” với dự án “khủng” lấn sông Hàn: Chủ đầu tư nói gì?

Thứ Tư, 17/04/2019 17:24  | Hoàng Quân

|

(CAO) “Chúng tôi không dám lấn sông để phân lô bán nền vì đó là việc làm rất tệ hại. Chúng tôi tuân thủ các quyết định, yêu cầu của chính quyền, cơ quan chức năng”… Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Nhiều lần điều chỉnh, đã cấp phép xây dựng

Dự án Marina Complex hay dự án bất động sản (BĐS) và bến du thuyền Đà Nẵng ban đầu có tên là Khu biệt thự - Bến du thuyền cao cấp VinaCapital do Tập đoàn Vina Capital (sau này là Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.

Ngày 26-1-2011, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh ký quyết định (QĐ) phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 cho dự án, nội dung: Hình thành khu chung cư cao cấp kết hợp thương mại, các khu biệt thự, nhà liền kề; bến du thuyền nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đường thủy và tạo cảnh quan với diện tích 175.512m2.

Dự án nhìn từ cầu Thuận Phước.

Ngày 3-8-2015, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký QĐ phê duyệt Tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết, nội dung giảm diện tích dự án từ 175.512m2 xuống còn 117.311m2 (hơn 11,7ha); thu hẹp diện tích cầu tàu, mặt nước từ hơn 63.000m2 xuống còn 10.000m2; tăng diện tích công viên, cây xanh...

Ngày 15-9-2017, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ký QĐ số 5197/QĐ-UBND về phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500; điều chỉnh nhiều hàng mục, công trình: mở rộng đường ven sông từ 7m lên 8-8,1m; tăng chiều dài các lô đất giáp đường Lê Văn Duyệt và các lô đất ven sông; hoán đổi vị trí các khu đất cây xanh (24.300m2) với đất biệt thự, đất chia lô liền kề.

Đến ngày 31-7-2017, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng (GPXD) phần hạ tầng kỹ thuật với các hạng mục: hệ thống đường giao thông, tuyến cống, dây điện, hố ga, cáp thông tin…

Ngày 27-10-2017, UBND TP.Đà Nẵng ra QĐ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án: đất ở (gần 49.000m2); đất thương mại dịch vụ (hơn 7.000m2); công viên, cây xanh, thể thao (hơn 24.000m2), đất cầu tàu, mặt nước (10.000m2); giao thông, mương nước (gần 27.000m2). Trong đó có 208 căn hộ 3 tầng (78 căn biệt thự mặt tiền sông Hàn, 128 căn nhà phố liền kề); khách sạn, bến du thuyền; bãi đỗ xe; nhà hàng, câu lạc bộ du thuyền...

Ngày 8-3-2019, Sở Xây dựng tiếp tục cấp GPXD cho xây dựng 36 căn nhà ở với tổng chiều cao công trình tối đa 16,5m2 gồm 4 tầng.

Giấy phép xây dựng công trình kè bao và san nền dự án BĐS và Bến duy thuyền Đà Nẵng (Marina Complex).

Sáng 17-4, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai – người đại diện của Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi mua lại cổ phần và tiếp nhận dự án từ Tập đoàn Vina Capital. Công ty đã tuân thủ tuyệt đối các QĐ, yêu cầu của chính quyền, cơ quan chức năng về quy hoạch, các mốc giới được bàn giao; phê duyệt tác động môi trường; GPXD; quy hoạch kỹ thuật hệ thống kè sông; tuân thủ điều kiện an toàn, phòng cháy chữa cháy...

Không ai dám lấn sông để phân lô bán nền vì đó là việc làm rất tệ hại. Chúng tôi đang làm dự án theo quy hoạch, làm tiếp cái đường tiếp nối cho hoàn thành tuyến đê dọc sông. Không có dịch vụ, quang cảnh cho du khách, người dân tham quan thì cũng vô lý”.

Bà Loan cho biết những ngày qua trả lời báo chí rất nhiều. “Trong số nhiều dự án ven sông Hàn, có “lòi” ra sông mà chỉ có dự án chúng tôi những ngày qua liên tục bị nêu tên, nhắc lại rất nhiều. Với tình hình này, chúng tôi tính bán cổ phần để trả bớt nợ. Mệt mỏi lắm rồi. Doanh nghiệp giờ rất sợ, trong đó sợ báo chí giống như buôn lậu sợ bị phát hiện”, bà Loan bày tỏ.

Phải lắng nghe ý kiến của nhà chuyên môn, khoa học

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, dự án Marina Complex có các tồn tại, sai sót như: Dự án được UBND TP.Đà Nẵng giao/cho thuê không qua đấu giá quyền sử dụng đất; chưa bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng 1.047m2 đất ở, tương đương 171 tỷ đồng; theo kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 18-3-2019.

Tổng thể mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án bất động sản và Bến duy thuyền Đà Nẵng..

Người dân lo ngại dự án gây tác động xấu đến cảnh quan môi trường, ảnh hưởng đến dòng chảy, hệ lụy đến dòng sông và 2 bên bờ, đến khu vực dân cư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn…

Ông Hồ Duy Diệm – Chủ tịch Hội bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam (Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam) cho rằng, thành phố phải nhìn vào thực tiễn, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhà chuyên môn, các nhà khoa học.

Ông Thái Ngọc Trung – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, dự án vốn là một doi đất lòi ra sông và được Tập đoàn Vina Capital xin làm cụm phức hợp BĐS, nhà cao tầng, bến du thuyền, được UBND TP phê duyệt năm 2009.

Lúc đó, TP có chủ trương và mong muốn có các khu nhà cao tầng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Dự án sau này được điều chỉnh rất nhiều lần từ hơn 17,5ha xuống còn hơn 11,7ha.  TP đã xem xét rất kỹ các yếu tố môi trường, cảnh quan nên hạn chế nhà cao tầng.

Về lo ngại dự án tác động, ảnh hưởng đến dòng chảy, cảnh quan, Sở Xây dựng có văn bản cho rằng: “Ranh giới dự án được tính từ mép đê, kè sông Hàn vào trong, với mục đích chống sạt lở bờ sông, bảo vệ công trình kiến trúc, lịch sử, công trình công cộng và cơ sở hạ tầng 2 bờ sông, không ảnh hưởng tới bờ kè đá. Dự án cũng không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn”.

Liên quan đến dự án, ông Trần Văn Cảm – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành (VN Đà Thành Group) phản hồi với báo chí: “Trong dự án Marina Complex, VN Đà Thành Group đã và đang hợp tác với chủ đầu tư, chịu trách nhiệm xây dựng nhà ở trong khu quy hoạch dân cư khu trên trục đường Trương Quốc Dụng.

Đây là những khu vực ở khu dân cư nằm phía trong đường Lê Văn Duyệt, không liên quan đến khu vực bờ kè sông Hàn. Tất cả các khu đất nền mà dự án đã đang triển khai đều đã có sổ đỏ, GPXD”.

Phối cảnh dự án bất động sản và Bến duy thuyền Đà Nẵng. Ảnh: từ website của Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành (VN Đà Thành Group)

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang