Một cá thể cùng loại với rùa Hoàn Kiếm chết, chỉ còn 3 cá thể trên thế giới

Thứ Hai, 15/04/2019 13:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-4, CNN đưa tin cá thể cái cuối cùng của giống rùa mai mềm Dương Tử (Việt Nam gọi là rùa Hoàn Kiếm/rùa hồ Gươm) đã chết ở Trung Quốc.

Diễn biến này có thể đẩy giống rùa quý hiếm đến bờ vực tuyệt chủng khi chỉ còn 3 cá thể loài này được biết đang tồn tại trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Con rùa cái được tin năm nay đã sống hơn 90 năm, đã chết vào ngày 13-4, chỉ 24h sau khi các nhân viên địa phương cùng các chuyên gia quốc tế cố gắng tiến hành thụ tinh nhân tạo cho nó.

Không có bằng chứng cho thấy rùa chết do biến chứng từ thụ tinh nhân tạo. Các chuyên gia đang khám nghiệm xác con vật để tìm nguyên nhân của cái chết.

Cá thể rùa cái Dương Tử có mai mềm ở vườn thú Tô Châu vừa chết khiến loài rùa này trên thế giới chỉ còn lại 3 con - Ảnh: National Geographic

Rùa mai mềm này là một trong những loài rùa có nguy cơ tuyệt chủng lớn nhất trên thế giới. Số lượng loài ngày càng giảm do bị con người săn bắt và do môi trường sống bị huỷ hoại.

Vườn thú Tô Châu (Trung Quốc) hiện chỉ còn một cá thể đực của loài này. Trong khi ở Việt Nam còn 2 cá thể khác sống nhưng chưa rõ đực, cái.

Rùa Dương Tử (cách gọi của người Trung Quốc) hay rùa Hoàn Kiếm/ rùa Hồ Gươm (cách gọi của Việt Nam) là loại rùa mai mềm lớn hàng đầu trên thế giới. Tại Việt Nam, người dân gọi cá thể rùa này sống tại Hồ Gươm bằng cái tên thân thương “Cụ Rùa” .

Bình luận (0)

Lên đầu trang