Ông Đinh La Thăng có thái độ đối phó Cơ quan điều tra

Thứ Năm, 21/12/2017 11:27  | Thanh Hoà

|

(CAO) Tại bản kết luận điều tra về vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT)-Bộ Công an thể hiện, quá trình làm việc với CQĐT, ông Đinh La Thăng đã có thái độ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra.

Ông Đinh La Thăng, với vai trò là Chủ tịch HĐQT/HĐTV giai đoạn 2008-2011, CQĐT kết luận: Năm 2006, theo Đề án hình thành Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, PVN được phép thành lập 1 Ngân hàng cổ phần Dầu khí, trong đó PVN nắm giữ trên 50% vốn điều lệ. PVN đã hoàn thành một số thủ tục thành lập Ban trù bị Ngân hàng Dầu khí, sau đổi tên là Ban trù bị Ngân hàng Hồng Việt, xây dựng bộ máy, tuyển dụng nhân sự, đầu tư mua sắm một số trang thiết bị để xin phép thành lập và hoạt động.

Ông Đinh La Thăng - Ảnh: Linh Vũ

Tuy nhiên, sang năm 2008, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, PVN không tiếp tục tham gia góp vốn thành lập Ngân hàng Hồng Việt nữa mà chuyển sang phương án góp vốn mua cổ phần của OceanBank.

Trước khi góp vốn vào OceanBank, theo đánh giá của PVN thì đây là một ngân hàng có quy mô nhỏ, hoạt động kinh doanh kém hiệu quả. Trong những năm 2007-2008, OceanBank có vốn điều lệ chỉ 1.000 tỷ đồng, tiềm lực tài chính yếu, khả năng thanh khoản thấp, khó đứng vững trong giai đoạn thị trường tài chính tiền tệ có nhiều biến động, cần phải huy động vốn để cân đối nguồn sử dụng.

Mặc dù đã được báo cáo rõ như vậy, đồng thời có các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng, Phó thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính về việc rà soát các dự án trọng điểm dầu khí, cân đối nguồn vốn; báo cáo đánh giá tình hình hoạt động của OceanBank; xác định giá trị thực cổ phiếu để tránh rủi ro trước khi thực hiện góp vốn…, nhưng ông Đinh La Thăng trên cương vị là Chủ tịch HĐQT đã không có bất cứ chỉ đạo nào đối với HĐQT và Ban điều hành PVN để thống nhất chủ trương, thực hiện thẩm định, khảo sát OceanBank, phương án góp vốn,tính hiệu quả khả thi việc góp vốn vào ngân hàng này.

Ông Thăng tiếp tục đồng ý chủ trương, ký ban hành các Nghị quyết góp vốn, bổ sung vốn góp vào OceanBank ; ký Quyết định cử người đại diện phần vốn góp của PVN bằng 20% vốn điều lệ OceanBank; được HĐTV và Thư ký báo cáo việc ban hành Nghị quyết góp vốn không đúng quy định nhưng không chỉ đạo điều chỉnh hoặc thoái vốn. “Việc ông Đinh La Thăng làm trái các quy định tại Nghị định của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Luật các tổ chức tín dụng đã gây thiệt hại 800 tỷ đồng khoản góp vốn của PVN tại OceanBank”, kết luận điều tra nói.

Vậy nhưng, tại CQĐT, ông Đinh La Thăng nhiều lần có thái độ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra. Khi CQĐT tiến hành xác minh, thu thập tài liệu tại PVN, kết quả cho thấy, trước khi ký Thỏa thuận số 6934/TTHT ngày 18/9/2008 về việc góp vốn vào OceanBank thì không có tài liệu nào thể hiện HĐQT PVN tổ chức họp hoặc lấy ý kiến bằng văn bản để thống nhất cho ông Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT ký thỏa thuận hợp tác góp vốn với Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT OceanBank.

Thế nhưng, ông Thăng khai tại CQĐT rằng, trước khi ký Thỏa thuận số 6934 với Hà Văn Thắm, ông Thăng đã trao đổi nhiều lần với các ông bà trong HĐQT mà trực tiếp là ông Hoàng Xuân Hùng, ông Trần Ngọc Cảnh và bà Phan Thị Hòa. Để chứng minh, ông Thăng đưa ra giấy xác nhận ngày 28/3/2017 về việc PVN tham gia góp vốn vào OceanBank đã được thống nhất trong HĐQT.

Tuy nhiên, sau khi bị khởi tố điều tra, ông Đinh La Thăng đã khai nhận lại: khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào làm việc tại PVN, để có tài liệu xác nhận xem ông Thăng đã trao đổi xin ý kiến thống nhất trong HĐQT trước khi kí thỏa thuận tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm chưa; lúc này ông Thăng đã điện thoại nhờ ông Hoàng Xuân Hùng, Trần Ngọc Cảnh, Đỗ Văn Đạo và bà Phan Thị Hòa (nguyên các thành viên HĐQT năm 2008) xác nhận “giùm” việc ông Thăng đã bàn bạc, thống nhất với HĐQT về chủ trương PVN góp vốn vào OceanBank.

Sau đó ông Thăng nhờ bà Bùi Thị Nguyệt, trước đây là Ban kiểm soát (nay là Trưởng Ban tổ chức nhân sự PVN) đến trực tiếp xin chữ ký xác nhận vào giấy xác nhận ngày 28/3/2017 cho ông Thăng mà không có việc thông qua HĐQT hay tổ chức cuộc họp xin ý kiến các thành viên HĐQT bằng văn bản. Các bị can khác, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu điều tra thu thập được cũng đều thể hiện điều này.

Ngoài ra, khi được hỏi về trách nhiệm trong lần góp vốn thứ 3 (100 tỷ đồng), ông Thăng nói rằng, thời gian đó ông đi tiếp xúc cử tri tại Thanh Hóa nên đã uỷ nhiệm cho người khác điều hành, vậy thì ông không phải chịu trách nhiệm. Thế nhưng, các tài liệu, nhân chứng lại thể hiện, sau khi ông đi công tác về, chủ trương này đã được báo cáo rõ, nhưng ông Thăng vẫn không có chỉ đạo gì…

Với những hành vi này, Cơ quan CSĐT-Bộ Công an đã đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang