Ông Đinh La Thăng từng điện thoại nhờ xác nhận để hợp thức giấy tờ

Thứ Tư, 20/12/2017 20:08  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sau thời gian bị khởi tố và bắt tạm giam, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành bản kết luận điều tra và chuyển sang Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng và 6 bị can khác về các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy, ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

Sáu bị can cùng bị đề nghị truy tố với ông Đinh La Thăng là Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank); Nguyễn Xuân Thắng; Nguyễn Thanh Liêm; Vũ Khánh Trường; Phan Đình Đức (3 bị can này đều là nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN) về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Ninh Văn Quỳnh (Phó tổng giám đốc PVN) về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ông Đinh La Thăng

Bản kết luận điều tra nêu rõ vào năm 2006, theo đề án hình thành Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, PVN được thành lập mới một ngân hàng cổ phần dầu khí, trong đó PVN nắm trên 50% vốn điều lệ. PVN đã hoàn thành một số thủ tục thành lập ban trù bị Ngân hàng Hồng Việt, xây dựng bộ máy, tuyển dụng nhân sự, mua sắm một số trang thiết bị để thành lập và hoạt động. Tuy nhiên, năm 2008 PVN không tham gia vào việc thành lập ngân hàng này nữa mà chuyển sang góp vốn mua cổ phần của Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

Mặc dù được báo cáo rõ tình hình kinh tế, kết quả hoạt động của OceanBank, trong đó khẳng định ngân hàng này có quy mô nhỏ, lại đang đứng trước bài toán nặng nề nhất về khả năng đứng vững và phát triển, khả năng thanh khoản kém, vốn và tiềm lực tài chính thấp, chất lượng tài sản thấp…, nhưng ông Đinh La Thăng (vai trò là Chủ tịch HĐQT PVN từ 2008-2011) đã không có bất cứ chỉ đạo nào đối với HĐQT và ban điều hành PVN để thống nhất chủ trương, thực hiện thẩm định, khảo sát OceanBank, phương án góp vốn cũng như tính hiệu quả, khả thi của việc góp vốn vào ngân hàng này. Ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận thống nhất với Hà Văn Thắm (Chủ tịch HĐQT OceanBank) việc góp vốn vào ngân hàng này mà không báo cáo Chính phủ theo đúng quy định.

Sau khi ký thỏa thuận góp vốn, ông Thăng cũng tiếp tục đồng ý chủ trương, ký ban hành các nghị quyết góp vốn, bổ sung vốn góp vào OceanBank khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ; ký quyết định cử người đại diện phần vốn góp của PVN bằng 20% vốn điều lệ OceanBank. Dù được Hội đồng thành viên và thư ký báo cáo về việc ban hành nghị quyết góp vốn không đúng quy định nhưng ông Thăng không chỉ đạo điều chỉnh hoặc thoái vốn.

Việc ông Thăng làm trái các quy định tại nghị định của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã gây thiệt hại 800 tỉ đồng cho PVN tại OceanBank. Với những hành vi này, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 165 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Tại Cơ quan điều tra, một số người nguyên là thành viên HĐQT PVN cho biết, trước khi ông Đinh La Thăng ký thỏa thuận hợp tác số 6934/TTHT với OceanBank, ông Thăng không hề họp HĐQT để bàn về chủ trương góp vốn vào ngân hàng này; nhưng đến tháng 3/2017, khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đến làm việc tại PVN, ông Thăng đã điện thoại nhờ những người này xác nhận việc HĐQT PVN đã bàn bạc, thống nhất về chủ trương PVN góp vốn vào OceanBank và giao cho ông Thăng ký thỏa thuận số 6934. Do cả nể nên những người này đã ký xác nhận cho ông Đinh La Thăng vào giấy xác nhận ghi ngày 28/3/2017. Tại CQĐT, ông Thăng cũng đã thừa nhận việc này.

Ngoài ra, sau khi PVN góp 20% vốn điều lệ của OceanBank để trở thành cổ đông chiến lược, ông Đinh La Thăng với vai trò Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN đã ký văn bản số 3405/DKVN-HĐQT ngày 13/5/2009 và số 8436/DKVN-HĐTV ngày 17/9/2010 mang tính chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị thành viên PVN và các nhà thầu dầu khí mở tài khoản, sử dụng dịch vụ ngân hàng của OceanBank. Thực hiện chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, trong thời gian từ 2009 đến 2014, có 165 đơn vị thành viên thuộc PVN thực hiện gửi tiền vào OceanBank với doanh số tiền gửi không kỳ hạn trung bình là 2.543 tỷ đồng/tháng và 74 triệu USD/tháng; doanh số tiền gửi có kỳ hạn từ 16.000 tỷ đồng đến khoảng 18.000 tỷ đồng và 100 triệu USD.

“Đây chính là một trong những nguyên nhân để xảy ra hành vi nhận tiền ngoài lãi suất tiền gửi trong nhiều năm, trong đó có 145 đơn vị của PVN với số tiền hơn 318 tỷ đồng, chưa kể số tiền 246 tỷ đồng của riêng Nguyễn Xuân Sơn nhận. Sau khi ký các văn bản chỉ đạo, ông Đinh La Thăng không yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện, cũng không có biện pháp kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh kịp thời là có dấu hiệu của động cơ cá nhân và là tình tiết tăng nặng của hành vi làm trái nêu trên”- bản kết luận điều tra viết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang