Phải đốt sáng lên ngọn lửa nhiệt tình thi đua yêu nước

Thứ Bảy, 09/06/2018 13:45  | Lê Ngân

|

(CAO) Sáng 9-6, Thành ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ TP.HCM tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018) và tuyên dương gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2018.

Đến dự có ông Trương Hòa Bình-Ủy viên Bộ chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Nguyễn Thiện Nhân-Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; nguyên lãnh đạo Trung ương và Thành phố cùng với những gương điển hình tiên tiến.

Văn nghệ chào mừng

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thành Nhân đã ôn lại những truyền thống thi đua yêu nước của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố trong thời gian qua và biểu dương những tập thể, cá nhân đã có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Bí Thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu

Bí thư Thành ủy nêu lên trong những năm đầu sau ngày thống nhất đất nước, công cuộc khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh và những nhiệm vụ mới của thành phố cũng như cả nước đòi hỏi sự huy động sức lực, trí tuệ, sự hy sinh, cống hiến của mọi người từ nhân dân đến cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, nhiều phong trào: “Xây dựng vùng kinh tế mới”; phong trào “hợp tác hoá”, phong trào “ bổ túc văn hoá”, “xây dựng nếp sống văn hoá mới”, “Thanh niên xung phong”…

Thành phố trong thời kỳ đổi mới và phát triển đã dấy lên các phong trào thi đua tiêu biểu như: “Xóa đói giảm nghèo”, “Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương”, chương trình “giảm nghèo bền vững”, “Bảo trợ bệnh nhân nghèo” “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Mỗi cá nhân một sáng kiến - mỗi tập thể một công trình”, “Văn minh đô thị”, “Xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Hiến đất mở đường”; Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, “phong trào Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; phong trào “Cả thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu tổ quốc”, phong trào “Doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng thành phố đổi mới, phát triển”; và từng ngành, từng cấp, từng lĩnh vực cũng đã phát động nhiều phong trào thi đua gắn với những nhiệm vụ trọng tâm, tạo sự đột phá để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao; gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Những phong trào thi đua đó đã thể hiện lòng yêu nước, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia, ai cũng có thể và có điều kiện hành động cách mạng để góp phần xây dựng đất nước, xây dựng thành phố thân yêu của mình và đã thực sự mang lại hiệu quả vật chất và tinh thần vô cùng to lớn. Nhiều phong trào thi đua của thành phố là hình mẫu để nhân rộng ra nhiều địa phương trong cả nước.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Thi đua yêu nước theo Chủ tịch Hồ Chí Minh là động lực để khơi dậy và phát huy các sáng kiến, sức sáng tạo vô tận của con người, biến những điều tưởng như con người không thể làm được thành những điều có thể trong thực tế, tạo ra sức mạnh tập hợp, đoàn kết quần chúng nhân dân.

Trong thi đua mọi người đều trở nên gần gũi, thân mật và hiểu nhau hơn, cùng hăng hái “thi đua tăng cường đoàn kết, mà đoàn kết đẩy mạnh thi đua”. Đoàn kết ấy là đoàn kết thật sự và rất chặt chẽ. Chính trong tình đoàn kết tương thân, tương ái đó, với mục đích lớn lao là độc lập dân tộc, mỗi người đã vượt lên chính mình, vượt qua những toan tính cá nhân, học hỏi lẫn nhau để thi đua phấn đấu.

Sức mạnh của các phong trào thi đua yêu nước không phải chỉ là khẩu hiệu kêu gọi mà chính là việc nêu gương, tôn vinh những con người, những tập thể tiêu biểu, điển hình tiên tiến xuất sắc. Ý nghĩa quan trọng nhất về mặt thực tiễn của thi đua yêu nước chính là như vậy.

Qua các phong trào thi đua yêu nước đã tôn vinh những tấm gương sáng của những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc, đồng thời cũng thúc giục thế hệ người Việt Nam hôm nay luôn sống, lao động và học tập có ích cho đất nước. Phải đốt cháy sáng lên ngọn lửa nhiệt tình yêu nước, tinh thần sẵn sàng cống hiến, thậm chí sẵn sàng xả thân vì cuộc sống bình yên và ngày càng tươi đẹp hơn của nhân dân ta”.

Đối với thành phố, trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu tập trung thực hiện tốt các nội dung sau: Quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập.

Phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong chỉ đạo, điều hành thực hiện phong trào thi đua yêu nước, công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Chú trọng vai trò phối hợp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc vận động, tuyên truyền và tập hợp lực lượng đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua, tạo động lực tích cực cho phong trào thi đua phát triển và gặt hái được nhiều kết quả thiết thực.

Chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố; đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; chú trọng tuyên truyền nhân rộng các mô hình, giải pháp, điển hình tiên tiến, gương người tốt - việc tốt một cách thường xuyên, liên tục, tạo sự lan tỏa rộng khắp trên mọi lĩnh vực và đời sống xã hội của thành phố…

Tại buổi lễ, TP.HCM đã tuyên dương các gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 – 2018, trong đó 12 tập thể vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ; 143 tập thể và 135 cá nhân nhận Bằng khen của UBND TP.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao cờ thi đua Chính phủ cho 12 tập thể

Trước đó, Đoàn đại biểu lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM làm trưởng đoàn đã đến dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân rộng hơn nữa các gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang