TPHCM phối hợp với 6 tỉnh trao đổi thông tin nhập cảnh trái phép

Thứ Hai, 22/02/2021 11:23

|

(CATP) Nhằm chủ động ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng từ các đối tượng nhập cảnh trái phép, cuối tuần qua UBND TPHCM đã có công văn gửi UBND các tỉnh Long An, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang về việc trao đổi thông tin những trường hợp nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở.

Do thời gian qua từng xảy ra nhiều trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch khi nhập cảnh trái phép từ nước ngoài vào qua ngả trên, số này tiếp tục di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, gây nguy cơ cao lây lan bệnh dịch ra cộng đồng, các cơ quan chức năng đã phối hợp tập trung triển khai nhiều lực lượng, áp dụng biện pháp truy tìm đối tượng, truy vết những người tiếp xúc và triển khai biện pháp phòng chống.

UBND TPHCM đề nghị các tỉnh thành trên kịp thời trao đổi thông tin những trường hợp nhập cảnh trái phép theo đường mòn, lối mở vào địa bàn có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại TPHCM hoặc có dấu hiệu di chuyển vào TPHCM để UBND TPHCM kịp thời triển khai biện pháp truy tìm, truy vết, phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.

Lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới ở An Giang Ảnh: Biên phòng

Khi nguy cơ xuất hiện các ca Covid-19 trong cộng đồng vẫn hiện hữu, trong khi lượng lớn người dân về TPHCM từ các tỉnh khác sau Tết Nguyên đán cùng với nhiều lễ hội tôn giáo diễn ra gây không ít khó khăn cho công tác phòng chống dịch, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã có công văn đề nghị Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức và các quận huyện trên địa bàn dừng triệt để các nghi lễ, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Trong trường hợp tổ chức dưới 20 người hoặc đến khi được phép tổ chức các nghi lễ tôn giáo có trên 20 người, phải tuân thủ các hướng dẫn.

Cụ thể, các cơ sở tôn giáo cần đề nghị người đến tham dự phải khai báo y tế theo quy định, đo thân nhiệt trước khi tham dự lễ, bố trí chỗ ngồi giãn cách từ 1m trở lên và tăng cường thông khí trong các không gian tổ chức lễ. Đặc biệt, phải bố trí phòng cách ly tạm thời khi phát hiện trường hợp sốt, ho, khó thở, trong khi chờ y tế địa phương hỗ trợ.

HCDC đề nghị, cơ sở tôn giáo tăng cường truyền thông để người tham dự các lễ hội, sự kiện tôn giáo khai báo y tế trung thực đồng thời cài đặt, bật ứng dụng BlueZone nếu sử dụng thiết bị di động thông minh. HCDC khuyến khích các cơ sở tôn giáo sử dụng ứng dụng công nghệ trên Internet để thuyết giảng trực tuyến nhằm giúp giảm số người đi lễ...

WHO tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực xét nghiệm

Nhằm hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tài trợ thêm vật tư để tăng cường xét nghiệm tại các tỉnh bị ảnh hưởng. Theo đó, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam - TS. Kidong Park đã bàn giao 25.800 bộ thu thập mẫu bệnh phẩm cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, sau đó sẽ phân phối về các tỉnh thông qua tham vấn với Cục Y tế dự phòng.

Năng lực xét nghiệm là công cụ cần thiết để giải quyết những thách thức do đại dịch gây ra và nhằm bảo vệ cộng đồng, WHO cam kết tiếp tục hỗ trợ bền vững cho Việt Nam không chỉ trong vấn đề cung cấp vật tư mà còn tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật trong công tác đáp ứng với đại dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang