Quảng Trị nói gì về thông tin gây xôn xao “cán bộ ém lương khô cứu trợ”?

Thứ Sáu, 23/10/2020 17:47  | Hoàng Quân

|

(CAO) Một báo điện tử và cộng đồng mạng có nhiều ý kiến trái chiều, chỉ trích thậm tệ và cho rằng cán bộ tại Quảng Trị ém lương khô để ăn, không phát cứu trợ cho người dân.

Ngày 23-10, ông Đào Mạnh Hùng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội xôn xao về việc cán bộ ở Quảng Trị chia nhau hàng cứu trợ lương khô của Quân đội để cấp phát cho người dân vùng lũ và khẳng định thông tin này không đúng sự thật.

Cán bộ công an, lực lượng chức năng ăn bữa bằng lương khô, xúc xích trong chuyến đi tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ trong mưa lũ.

Trước đó, ngày 22-10, tại cuộc họp, làm việc của đoàn công tác của Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về công tác khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ; Thượng tướng Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có những lưu ý về việc cấp phát hàng cứu trợ cần phải đúng đối tượng, kịp thời đến nhân dân. Tuy nhiên, sau đó thông trên mạng xã hội lại cho rằng cán bộ ở Quảng Trị chia nhau lương khô cứu trợ mà không cấp phát cho người dân.

Ông Hùng cho biết: “Khi thăm, kiểm tra công tác khắc phục thiệt hại do mưa lũ, thấy tình hình người dân cần lương thực thực phẩm thì Thượng tướng Lê Chiêm cho biết, đang huy động các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng cấp phát lương khô để ủng hộ người dân vùng lũ miền Trung nói chung và Quảng Trị nói riêng; dặn dò các cấp, các ngành cố gắng chuyển nhanh, chuyển tận tay và đặc biệt là đến được bà con vùng sâu, vùng xa, vùng chia cắt và đang cần lương thực, thực phẩm khẩn cấp... Đừng có vì lương khô ngon mà để lại một ít làm kỷ niệm. Thượng tướng Lê Chiêm có đem ví dụ: có nơi thấy lương khô quân đội đẹp và ngon nên để lại một ít làm kỷ niệm chứ không nêu rõ địa phương nào”.

Ông Hùng cho biết thêm: “Ý kiến của Thượng tướng Lê Chiêm là nói chung chung và lưu ý đến các cấp, các ngành và việc cấp phát lương khô đến người dân vùng lũ mới chỉ ở chủ trương, nguồn hàng của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng chưa chuyển về và Quảng Trị cũng chưa có lương khô này nên lấy đâu ra lương khô của quân đội để cán bộ ém, chia nhau. Vì vậy, thông tin trên mạng nói rằng cán bộ ở Quảng Trị chia nhau lương khô cứu trợ là bịa đặt, không chính xác”.

Theo văn bản hỏa tốc ngày 22-10 thì để chi viện kịp thời trang thiết bị, lương khô giúp các tỉnh miền Trung và Quân khu 4, 5 ứng phó, khắc phục hậu quả lũ lụt, Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng) thông báo cấp xuất đến Quân khu 4, Quân khu 5 và các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế và Quảng Nam với 59 tấn lương khô cùng xuồng, áp phao cứu sinh, máy phát điện. Riêng Quảng Trị là 8 tấn lương khô, 3 chiếc xuồng cứu sinh, 36 máy phát điện, 3 máy bơm công suất cao, 1.000 áo phao cứu sinh.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng lên kế hoạch đối với hàng cứu trợ của quân đội và Bộ NN&PTNT sẽ do Sở NN&PTNT chịu trách nhiệm huy động cán bộ ngành nông nghiệp vận chuyển tận cơ sở để kịp thời cấp phát cho người dân.

Đến ngày 23-10, Quảng Trị chưa hề nhận được một gói lương khô nào của các đơn vị từ Bộ Quốc phòng, chỉ có lương khô là do người dân tự mua hoặc các nhà hảo tâm trao tặng cho bà con.

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Thượng tướng Lê Chiêm nói là phải cấp phát hàng cứu trợ cho bà con đúng đối tượng, tránh xảy ra tình trạng một số cán bộ cơ sở chia nhau hàng cứu trợ, chứ không phải là đã chia nhau hàng cứu trợ như mạng xã hội xôn xao. Có sự hiểu nhầm ý của thượng tướng Lê Chiêm.

Sự việc gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến lòng tin của các nhà hảo tâm đến chia sẻ với người dân Quảng Trị nên cần phải cho rõ ràng. Sự việc còn ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị khi địa phương bị thiệt hại rất nặng nề do mưa lũ và đang kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành và các nhà hảo tâm.

Đến thời điểm này (23-10), Quảng Trị chưa nhận được một gói lương khô cứu trợ của Bộ Quốc phòng nên không thể có chuyện cán bộ chia nhau, giữ lại làm quà, làm kỷ niệm được. Nếu có lương khô là do người dân tự mua hoặc các nhà hảo tâm trao tặng cho bà con.

Bình luận (0)

Lên đầu trang