Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật TTATGT đường bộ (sửa đổi)

Thứ Năm, 28/03/2024 12:05  | Thanh Hòa

|

(CATP) Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, các đại biểu (ĐB) đã thảo luận về Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB, sửa đổi).

Phát biểu điều hành, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định cho biết, luật này đã được QH thảo luận tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) chỉ đạo Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo và các bộ, ngành liên quan cùng các cơ quan khác của QH khẩn trương tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của ĐBQH và của các cơ quan, tổ chức liên quan. Ngày 15/3/2024, UBTVQH đã họp và cho ý kiến chỉ đạo tiếp tục hoàn chỉnh nội dung để trình Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách lần này.

Tại phiên thảo luận, một trong những quy định tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của các ĐB chính là việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên - ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn, vì "tính mạng, sức khỏe con người là trên hết, trước hết". Đại biểu Thắng cho biết ban đầu rất băn khoăn vì việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ dẫn tới những tác động nhất định, nhưng sau khi nghiên cứu các con số về tai nạn giao thông, kết quả mang lại từ việc xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ông đã quyết định chọn phương án 1. "Nếu có ngưỡng và vượt ngưỡng mới bị xử lý, khi đã ngồi vào bàn rồi thì làm sao xác định được uống thế nào là trong ngưỡng, thế nào là vượt ngưỡng", ông Thắng nói và cho rằng việc cấm tuyệt đối sẽ góp phần hình thành văn hóa đã uống rượu, bia thì không lái xe. Vì thế, cấm tuyệt đối nồng độ cồn là cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, bảo vệ cho chính gia đình và bản thân người điều khiển phương tiện giao thông.

Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về Dự thảo Luật TTATGTĐB (sửa đổi)

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Văn Cảnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định - ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nhưng kiến nghị nghiên cứu phân hóa mức xử phạt đối với hành vi vi phạm, tùy theo ngưỡng. Ví dụ, nếu tài xế xe máy vi phạm ngưỡng thấp nhất (ngoại trừ chở người, chở hàng) thì chỉ nên xử phạt hành chính, không tước giấy phép lái xe. Đại biểu Thái Thị An Chung - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An - đề nghị có hướng dẫn về hành vi uống rượu, bia "chỉ dắt xe" có bị coi là điều khiển phương tiện và bị phạt vì vi phạm nồng độ cồn không?...

Dự thảo Luật TTATGTĐB sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024.

Bình luận (0)

Lên đầu trang