Hội nghị Quan chức cấp cao các Thành phố Du lịch khu vực Hạ nguồn Mekong (SOM 2016):

Tăng cường mối quan hệ hợp tác, thắt chặt tình hữu nghị giữa các thành phố thành viên

Thứ Năm, 18/02/2016 18:19  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Vừa qua, tại Hội nghị Quan chức cấp cao các Thành phố Du lịch khu vực Hạ nguồn Mekong (SOM 2016) diễn ra ngày 16-2-2016 tại TP. Phnom Penh, Vương quốc Campuchia. Các lãnh đạo ngành du lịch đã thảo luận, đánh giá các vấn đề liên quan, đẩy mạnh quá trình kết nối giữa các thành phố thành viên.

Hội nghị quan chức ngành du lịch các Thành phố Hạ nguồn Mekong (Senior Officials Meeting, gọi tắt là SOM) 2016 là dịp để các quan chức và nhóm làm việc của ngành du lịch các Thành phố thành viên gặp gỡ trao đổi, rà soát lại các hợp tác du lịch đã và đang triển khai. Hội nghị SOM 2016 đã mang lại các kết quả đáng phấn khởi cho ngành du lịch của các Thành phố Hạ nguồn Mekong.  

Các lãnh đạo các vùng, thành phố thành viên hạ nguồn Mêkong. - Ảnh: TTXTDL TP.HCM

Thống nhất việc hợp tác phát triển theo tuyên bố chung của các Thị trưởng trong Hội nghị lần thứ ba (diễn ra vào năm 2014, tại Bangkok). Qua đó, trao đổi văn hóa và phát triển tiềm năng du lịch từng địa phương. Tất cả các thành phố thành viên sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, thống nhất theo tiêu chuẩn khu vực chuẩn bị cho hội nhập vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Ông Phạm Huy Bình cùng các lãnh đạo chụp ảnh cùng các thành phố thành viên - Ảnh: TTXTDL TP.HCM
Tham dự Hội nghị có ông Hoy Phearak - Phó Tổng Cục Du lịch, Bộ Du lịch Campuchia (chủ trì hội nghị); bà Watcharaporn Kawayapanik - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bangkok; ông Khamkhoun Baylatry - Phó Giám đốc Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch của Thủ đô Viêng Chăn; Ông Tang Sochetkresna - Giám đốc Sở Du lịch Phnôm Pênh; Ông Phạm Huy Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM.
Ông Phạm Huy Bình chụp ảnh cùng lãnh đạo thành phố thành viên - Ảnh: TTXTDL TP.HCM

Trước đó, các thành phố Du lịch khu vực Hạ nguồn Mekong đã triển khai chương trình hành động và đạt được nhiều kết quả, cụ thể hóa từng hoạt động hợp tác trong việc liên kết các sản phẩm du lịch, thực hiện tốt công tác quảng bá du lịch, phát triển nguồn nhân lực. Chương trình Đại sứ Du lịch trẻ sẽ được đăng cai tổ chức vào tháng 5/2016, Chương trình triển lãm các Món Bánh và Tráng miệng vào tháng 6/2016 trong khuôn khổ Hội nghị Thị trưởng lần IV, Sách ấn phẩm chung của 5 Thành phố…

Trao đổi với báo Công an TP.HCM, ông Phạm Huy BìnhPhó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế và du lịch còn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do khủng hoảnh kinh tế, dịch bệnh, đồng ngoại tệ trượt giá, an ninh, chính trị… thì việc tổ chức thành công Hội nghị SOM lần này như một điểm sáng, khẳng định sự nỗ lực của các thành phố thành viên trong việc đẩy mạnh tính liên kết vùng về du lịch.

"Hội nghị là cơ hội thúc đẩy du lịch TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Việc các thành phố thành viên thống nhất tiếp tục tham dự Hội chợ ITE HCMC 2016 diễn ra từ ngày 8 – 10/09/2016, điều này đã khẳng định Hội chợ chính là "cửa ngõ" đến với du lịch của tiểu vùng", ông Phạm Huy Bình nhận định.

Bên cạnh đó, các thành phố thành viên đã thống nhất biểu tượng chung cho các thành phố du lịch khu vực Hạ nguồn Mekong và nhất trí tham dự gian hàng tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2016 - ITE HCMC 2016. Cũng trong Hội nghị, lãnh đạo Thủ đô Vientinane thống nhất sẽ là thành phố tiếp theo đăng cai tổ chức Hội nghị Thị trưởng lần V năm 2017.

Các lão đạo trong cuộc họp nhằm thúc đẩy và phát triển du lịch liên kết vùng - Ảnh: TTXTDL TP.HCM

Hội nghị SEO 2016 đã đạt được những kết quả nhất định, làm tiền đề tiến tới Hội nghị Thị trưởng các thành phố Du lịch khu vực Hạ nguồn Mekong lần thứ IV. Đây sẽ là cơ hội để các thành phố tăng cường mối quan hệ hợp tác và thắt chặt tình hữu nghị giữa các thành phố thành viên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang