Sự cố tại dự án Thủy điện sông Bung 2:

Thứ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo kiểm tra an toàn hồ đập

Thứ Tư, 14/09/2016 18:38  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chiều tối 13-9, do mưa lũ trên thượng nguồn đổ về quá lớn, tại công trình dự án Thủy điện sông Bung 2 (TĐ SB2) xảy ra sự cố bục cửa van số 02, hầm dẫn dòng thi công dẫn đến mất tích 2 công nhân đang thi công tại đây. Vào thời điểm trên, có 23 người không liên lạc được giữa rừng núi thâm u, nước lũ đổ về khiến dư luận nhân dân hoang mang.

Sự cố thủy điện Sông Bung 2: Tích cực tìm kiếm các nạn nhân

Trước thông tin nhiều chiều chưa kiểm chứng, tránh để dư luận hoang mang, sau chuyến thị sát thâu đêm tại công trình TĐ SB2, nơi xảy ra sự cố nghiêm trọng trên, 9 giờ sáng ngày 14-9, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì cuộc họp báo “nóng” để thông tin đầy đủ cho dư luận và nhân dân được rõ (Báo Công an TP. Hồ Chí Minh đã thông tin).

Ông Cao Quốc Hưng đến kiểm tra sau sự cố nghiêm trọng

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty phát điện 2 chia sẻ: “Sự cố hết sức hy hữu, chúng tôi còn vài ngày nữa là xử lý xong hạng mục hầm dẫn dòng này. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để tìm kiếm nạn nhân mất tích, hỗ trợ thiệt hại xảy ra. Khi sự cố xảy ra, TCT đã cùng với cơ quan chức năng xử lý thâu đêm nắm thông tin, tìm kiếm nạn nhân mất tích. Khẩn trương khắc phục sự cố để đẩy nhanh hoàn thành tiến độ trong năm 2016”.

Ngày 14-9, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến kiểm tra hiện trường vụ sự cố nghiêm trọng.

Hiện trường nơi xảy ra sự cố tại dự án TĐ SB2

Thứ trưởng Hưng cho rằng, đây là sự cố nghiêm trọng nhưng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương cũng như các đơn vị chức năng, công tác tìm kiếm cứu nạn cứu hộ đã nhanh chóng được triển khai. Hiện các hạng mục như đập dâng, đập tràn, cửa nhận nước... đang ổn định. Bên cạnh việc tìm kiếm bảo đảm an toàn, Tổng công ty phát điện 2 tiếp tục phối hợp với ngành liên quan sớm khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa bão. “Tập đoàn Điện lực Việt Nam và cơ quan chức năng kiểm tra về sự an toàn trong lao động, an toàn các hồ đập ở khu vực miền Trung cũng như trên địa bàn Quảng Nam; đồng thời tổ chức đánh giá toàn diện dự án thủy điện Sông Bung 2 để xem liệu có tiếp tục tích nước được hay không...”, ông Hưng chỉ đạo.

Liên quan đến vấn đề an toàn của thủy điện trước mùa mưa bão tới gần, ông Toàn cho rằng, hiện những thủy điện trên 30MW là do Bộ Công thương quản lý, còn dưới 30MW thuộc loại nhỏ và vừa do tỉnh quản lý. Hiện Quảng Nam có 10 thủy điện lớn, trong đó 3 cái đang được xây dựng (Đăk Mi 2-3 và sông Bung 2). Hằng năm, tỉnh cũng kiến nghị Bộ Công thương kiểm tra, rà soát mức độ an toàn công trình cũng như độ an toàn, xả lũ… để địa phương, người dân yên tâm.

Cửa số 2 bị bung, xảy ra sự cố

“Chủ trương của tỉnh từ nay không triển khai dự án thủy điện nhỏ và vừa, để thực hiện chủ trương của Thủ tướng về việc đóng cửa rừng, mà thủy điện cũng liên quan đến rừng nên phải thực hiện nghiêm túc”, ông Toàn khẳng định.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương phối hợp tìm kiếm cứu nạn người bị mất tích; triển khai ngay các giải pháp khắc phục sự cố, không để mất an toàn cho người và công trình vùng hạ lưu; đồng thời khẩn trương xác định nguyên nhân, thực hiện ngay các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hoạt động trong khu vực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-9-2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang