Tòa án ở Pháp sắp xử vụ kiện chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam

Thứ Hai, 25/01/2021 14:23  | A. Quân

|

(CAO) Một tòa án ở Pháp sẽ tổ chức phiên tranh tụng về vụ kiện của bà Trần Tố Nga đối với 14 công ty đa quốc gia về việc bán chất độc hóa học gây tổn hại nghiêm trọng sức khỏe nhiều người dân Việt Nam.

Theo AFP, ngày 25/1, một tòa án ở Pháp sẽ tổ chức phiên tranh tụng về vụ kiện của một người phụ nữ Pháp gốc Việt đối với 14 công ty đa quốc gia, trong đó cáo buộc các công ty này làm tổn hại nghiêm trọng sức khỏe của bà và những người khác thông qua hành vi bán chất gây rụng lá để Chính phủ Mỹ sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam.

Bà Trần Tố Nga, sinh năm 1942, từng là nhà báo và nhà hoạt động ở Việt Nam trong những năm ở độ tuổi 20.

Năm 2014, bà Trần Tố Nga đã phát đơn kiện 14 công ty sản xuất hoặc bán chất hóa học độc hại cao, trong đó có Monsanto - hiện thuộc tập đoàn khổng lồ Bayer của Đức - và Dow Chemical.

Bà Trần Tố Nga trong một lần đi bộ đồng hành cùng các nạn nhân chất độc da cam tại TPHCM

Với sự hỗ trợ của một số tổ chức phi chính phủ, bà Trần Tố Nga đã cáo buộc 14 công ty trên phải trách nhiệm gây ra những tổn thương lâu dài cho bà, con cái bà và vô số người khác, cũng như hủy hoại môi trường.

Bà Trần Tố Nga nêu rõ: “Tôi không chỉ chiến đấu cho bản thân mình, mà còn cho các con của tôi và hàng triệu nạn nhân.”

Trong khi đó, chuyên gia luật pháp quốc tế Valerie Cabanes nhấn mạnh: “Sự công nhận đối với các nạn nhân là dân thường Việt Nam sẽ tạo ra một tiền lệ pháp lý.”

Tuy nhiên, Tập đoàn Bayer cho rằng chất độc da cam được sản xuất “dưới sự quản lý duy nhất của Chính phủ Mỹ vì các mục đích quân sự đặc biệt."

Nguyên đơn và đội ngũ luật sư của bà dự kiến đưa ra lập luận rằng các công ty sản xuất chất độc da cam đã lừa dối Chính phủ Mỹ về độc tính thực sự của chất hóa học này.

Theo kế hoạch ban đầu, phiên tòa được tổ chức ở khu vực ngoại ô Evry của thủ đô Paris vào tháng 10/2020, song đã bị hoãn lại do đại dịch COVID-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang