Nhà sản xuất chất độc da cam thua kiện, bồi thường 289 triệu đô la Mỹ

Thứ Bảy, 11/08/2018 19:13  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Tòa án ở San Francisco đã quyết định một trong những công ty sản xuất chất độc da cam Agent Orange - Monsanto phải bồi thường cho ông Dewayne Johnson 289 triệu đô la Mỹ.

Vì lý do chính là hãng này đã không thông tin cho khách hàng về những nguy hiểm cho sức khỏe của chất diệt cỏ hoang có tên thương mại là Roundup.

Có phải từ khi Monsanto bị bán lại cho hãng Đức Bayer Leverkusen mà tòa án Mỹ có quyết định trên? Như thế thì khả năng đòi bồi thường của hàng triệu nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam có hy vọng công lý hay không?

Đây là bản án đầu tiên có ấn định một số tiền bồi thường cho một nạn nhân trong lịch sử, mở ra con đường cho hàng nghìn vụ kiện khác, vì thế tầm ảnh hưởng quyết định của bản án này rất lớn, đem lại hy vọng cho nhiều nạn nhân của chất diệt cỏ khai quang.

Tòa án ở San Francisco đã nhận ra là chất diệt cỏ có tên thương mại là ROUNDUP, hay với một nồng độ nặng hơn là RANGERPRO, đã là nguyên nhân căn bệnh ung thư vô phương cứu chữa của ông Dewayne Johnson.

Ông Dewayne Johnson, người đã sử dụng chất diệt cỏ RoundUp và RangerPro, bị ung thư không thể cứu chữa

Ông Dewayne Johnson, 46 tuổi, hy vọng là bản án dành thắng lợi cho ông sẽ là khởi đầu cho một loạt những bản án kế tiếp.

Ông nói với một vẻ rất khiêm tốn: "Tôi đã được hỗ trợ tinh thần rất nhiều ngay từ khi bắt đầu vụ kiện, nhiều cầu nguyện và tiếp sức ngay cả của những người mà tôi không quen biết. Tôi hài lòng đã giúp đỡ được nhiều người một cách vượt quá giới hạn của tôi. Và tôi hy vọng rằng bản án này sẽ đem lại những sự chú ý cần thiết cho họ".

Trong khi đó, ngược lại, thì tất nhiên Monsanto kháng án. Ông Scott Partridge, Phó chủ tịch Monsanto, cho rằng chất GLYPHOSATE sử dụng trong việc chế tạo ra Roundup và RangerPro (tên thương mại) không gây ra ung thư và không chịu trách nhiệm về căn bệnh ung thư của Dewayne Johnson.

Ông tuyên bố là có trong tay 800 dữ liệu nghiên cứu của các viện nghiên cứu quốc gia và thế giới để chứng minh rằng chất Glyphosate không gây ra ung thư và không phải là nguyên nhân của căn bệnh ung thư của ông Dewayne Johnson.

Ông Brent Wisner, một trong những luật sư của ông Dewayne Johnson, cho rằng bản án xác nhận những nguy hiểm gây ra bởi chất Glyphosate. Và dù rằng công ty Monsanto kháng án, hàng nghìn người - những nạn nhân sẽ chiến đấu đến cùng.

Ông Dewayne Johnson, người làm vườn, có ba con, đã sử dụng cả hai chất Roundup và RangerPro trong hai năm 2012 cho đến 2014, bị ung thư tuyến hạch không cứu chữa được. Các bác sĩ cho rằng ông Johnson chỉ sống được hai năm nữa. Luật sư Robert F. Kennedy Jr., một trong đoàn luật sư bảo vệ ông Dewayne Johnson, cho rằng theo luật pháp thì phải tiến hành cấp tốc việc kháng án của Monsanto trước khi ông Johnson không còn sống được nữa.

Ở Pháp, chất Glyphosate gây nhiều tranh cãi và đã bị cấm sử dụng kể từ năm 2007. Một nông dân ở Lyon, ông Paul François, 47 tuổi, đã kiện Monsanto trước tòa án Pháp từ năm 2005 mà chưa có kết quả cụ thể.

Hãng sản xuất chất độc da cam của Mỹ bị thâu tóm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang