Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả:

Tòa soạn hội tụ để không “lỡ chuyến tàu” công nghệ mới

Thứ Bảy, 16/03/2024 11:59  | Phùng Bắc

|

(CAO) Nguồn thu truyền thống sụt giảm (như báo in, quảng cáo), nhưng đầu tư vào công nghệ cần phải thực hiện. Làm thế nào trong thời kỳ cách mạng công nghệ, chúng ta không để “lỡ tàu” trong công nghệ mới.

Diễn ra trong khuôn khổ các hội thảo, thảo luận “Diễn đàn báo chí toàn quốc” tại TPHCM diễn ra từ ngày 15 – 16/03/2024; với chủ đề đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn, vào sáng 16/03/2024, đã thu hút nhiều lãnh đạo các cơ quan báo chí quan tâm.

Ông Bùi Công Duyến nói về Tòa soạn hội tụ...

“Chúng ta không để lỡ tàu lần nữa trong cách mạng công nghệ AI”, đó là lời của ông Phạm Anh Chiến (Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số, VTV). Theo đó, ứng dụng công nghệ hiện nay là vấn đề chung của báo chí nước ta, quan tâm đến nền tảng số phát triển mạnh mẽ như thế nào. Đầu tư vào nguồn lực đội ngũ sản xuất số. Sản xuất nội dung, đa dạng nội dung, đa dạng sản phẩm, trên nhiều nền tảng số… để làm sao dẫn đến “bão” lượng người xem. Và cho thấy một sản phẩm, nhưng đưa lên nhiều nền tảng “một sản phẩm, nhưng đa dạng kênh tiếp cận” là rất cần thiết.

Tham gia thảo luận sáng nay, ông Bùi Công Duyến (Giám đốc OneCMS) cho rằng: “Hiện nay, giải pháp công nghệ là dành cho tòa soạn hội tụ trong công cuộc Chuyển đổi số báo chí tại Việt Nam”. Ông Duyến nhấn mạnh, hầu hết các cơ quan báo chí tại Việt Nam, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào tòa soạn còn hạn chế. Tòa soạn hội tụ, là khi phóng viên, cộng tác viên gửi lên Ban biên tập duyệt, thì có “Bàn siêu biên tập”, có lãnh đạo báo in, báo điện tử, các bộ phận các nền tảng mạng xã hội.

Đông đảo sinh viên báo chí tham quan, tìm hiểu, giao lưu tại gian trưng bày của Báo Công an TPHCM

“Như vậy, 01 sản phẩm (từ bài gốc), thì đi ra các ấn phẩm khác nhau (tiêu đề khác nhau), biên tập lại theo văn phong khác nhau từ sản phẩm gốc. Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI vào tòa soạn hội tụ, đưa trí tuệ nhân tạo vào tòa soạn. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt (xử lý lỗi chính tả), nhận diện chủ đề. Chuyển văn bản thành giọng nói và ngược lại, giúp chuyển từ bản ghi âm, thành văn bản hoặc ngược lại (trong đó nhận diện nhiều loại ngôn ngữ bản ngữ, vùng miền)…”, ông Giám đốc OneCMS trình bày như vậy.

Khách tham quan tham gia đố vui có thưởng "hái lộc xuân" tại gian trưng bày của Báo Công an TPHCM​  

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo cũng “Gợi ý, phát hiện xu hướng”, ở trong thời điểm hiện tại thì báo chí đang đăng tải nội dung nào, đang vấn đề nào báo chí đang “nóng”. Hay tại địa phương, cũng biết được báo chí đang phản ánh những gì quan tâm. Hay “Gợi ý nội dung cho loại hình báo chí khác”, ngoài ra, tại phiên thảo luận sáng nay, có nhiều tác giả khác tham gia, như bà Nguyễn Thị Thùy Dương (Quản lý Hợp tác chiến lượng ngành tin tức và xuất bản tại Google, khu vực Đông Nam Á. Bà Dương với tham luận về giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ cho báo chí Châu Á – Thái Bình Dương của Google.                                                                                                                                                                                                       

Bình luận (0)

Lên đầu trang