Chánh án TAND Tối cao: "Tôi tin HĐXX sẽ phán quyết đúng đắn"

Thứ Tư, 30/05/2018 10:58

|

(CAO) Bên hành lang Quốc hội sáng nay 30-5, Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hoà Bình đã chia sẻ với báo chí xung quanh phiên toàn xét xử bác sỹ Hoàng Công Lương.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình bày tỏ niềm tin Hội đồng xét xử sẽ có phán quyết đúng đắn tại phiên tòa này.

Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hoà Bình

Theo ông Bình, trong quy chế đạo đức của tòa án Việt Nam và cả thế giới, không cho phép việc tác động vào Hội đồng xét xử (HĐXX). “Việc bằng cách nọ, cách kia, trực tiếp hay gián tiếp tác động vào quá trình độc lập của HĐXX là không được phép” – Chánh án toà Tối cao tái khẳng định và nói rõ: “Tôi, với tư cách Chánh án, phát biểu gì là điều không nên”.

Cũng theo ông Bình, đến thời điểm này, với các diễn biến được phương tiện thông tin đại chúng đưa tin và người dân chứng kiến thì cho thấy phiên tòa đã diễn ra công khai, có tranh tụng, lắng nghe ý kiến tất cả các bên, các trình tự tố tụng của phiên tòa cho đến thời điểm này rất tốt.

Ông Bình nhận định: "Với việc diễn biến của phiên tòa như thế này, tôi cũng tin HĐXX sẽ có phán quyết đúng đắn, đúng quy định của pháp luật, chấp nhận ý kiến nhiều phía trên cơ sở tranh tụng. Đây là một niềm tin với tư cách cá nhân".

“Thời điểm này, phát biểu của các đại biểu, của những cá nhân khác là quyền của mỗi người và phát biểu trên thông tin do phương tiện thông tin đại chúng cung cấp. Nhưng những người có trách nhiệm, đặc biệt, những người hiểu biết về hoạt động tư pháp thì có một nguyên tắc là phải đánh giá vụ án trên cơ sở hồ sơ, cho nên tôi không thể nói được việc này đủ hay thiếu” – Chánh án Nguyễn Hoà Bình lưu ý.

Chúng ta rất cần phải có hồ sơ. Việc nói anh này có tội, anh kia không có tội, anh này tội này, anh kia mức án như thế này mà không trên cơ sở hồ sơ, theo Chánh án Nguyễn Hoà Bình, là điều những người có trách nhiệm không làm.

Về diễn biến mới nhất cho thấy có thể Tòa án TP Hòa Bình sẽ trả hồ sơ để bổ sung, ông Bình cho biết: “Đến giờ này, tôi cũng chưa có thông tin tòa án TP. Hòa Bình sẽ làm gì. Phiên tòa chỉ còn 2 ngày nữa nên mọi người cứ chờ đợi và cá nhân tôi tin HĐXX sẽ có phán quyết tốt”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang