TPHCM: 3 ngày nữa người trong khu cách ly ở Thủ Đức sẽ về hết

Thứ Hai, 06/04/2020 21:02  | A. Quân

|

(CAO) Chiều tối 6/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TPHCM đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Chủ trì giao ban tại điểm cầu Thành ủy có Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang. Chủ trì giao ban tại điểm cầu UBND TP là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng lãnh đạo quận, huyện tại các điểm cầu.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang chủ trì buổi giao ban trực tuyến tại đầu cầu Thành ủy. Ảnh: Việt Dũng

Huyện Bình Chánh kiến nghị bỏ 4 chốt kiểm dịch không hiệu quả

Thông tin về tình hình dịch bệnh đến ngày 6-4 tại TPHCM: Tổng số trường hợp mắc COVID-19: 53 ca Bộ Y tế đã công bố (34 ca nhập cảnh chiếm tỷ lệ 64%, 19 ca phát hiện từ cộng đồng chiếm 36%); 22 ca đã xuất viện; 31 ca đang tiếp tục điều trị.

Số trường hợp nghi ngờ trong ngày: có 02 trường hợp, đã lấy mẫu và đang chờ kết quả xét nghiệm.

Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày: 4.242 trường hợp. Trong đó khu cách ly tập trung của TP 4.008 người; cơ sở cách ly tập trung của quận/huyện 229 người; số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú 1.433 người.

Tiến độ giải tỏa các khu cách ly tập trung: Số người đã hết cách ly ngày 05/4/2020 là 2.470 người; số người dự kiến rời khỏi khu cách ly ngày 6/4 là 1.710 người.

Công tác rà soát, xác minh người nhập cảnh từ 8/3 chưa cách ly tập trung: Đến ngày 5/4/2020 đã xác minh, tiếp cận 3.720 người; lấy mẫu xét nghiệm 3.708 người. Tính đến ngày 5/4/2020 có 23 quận/huyện hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm cho người nhập cảnh từ 8/3, chỉ còn huyện Nhà Bè với 12 người chờ lấy mẫu.

Từ ngày 09/4, khi Sở Y tế tiếp nhận test kit nhanh kháng thể cho kết quả trong 15 phút, sẽ cho xét nghiệm toàn bộ khách nhập vào TPHCM ở sân bay, ga tàu, bến xe… Nếu kết quả dương tính sẽ tiến hành cách ly tập trung và xét nghiệm khẳng định lại bằng xét nghiệm kỹ thuật RT-PCR.

Tại cuộc họp, các ý kiến đề xuất tại điểm chốt chặn kiểm dịch Bến phà Cát Lái, cần có sự phân công kiểm tra, kiểm soát giữa quận 2 và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) để tăng cường khả năng rà soát, kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo quá trình phòng chống dịch Covid-19

Huyện Bình Chánh kiến nghị bỏ 4 chốt, trạm kiểm dịch không hiệu quả và bổ sung thêm 4 chốt chặn kiểm dịch tại một số khu vực cần thiết.

Các quận, huyện khẩn trương thông tin cho các đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội về tiền chế độ tháng 4 và tháng 5/2020 sẽ được chi trả tận nhà. Đồng thời thống kê sát số lượng người đi bán vé số dạo trên địa bàn; các đối tượng là giáo viên mầm non, nhóm trẻ ngoài công lập;… để có sự hỗ trợ kịp thời, bảo đảm không bỏ sót người nào.

Các quận, huyện phối hợp với Mặt trận Tổ quốc quận/huyện xét và lập danh sách cụ thể các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người mất việc làm, giảm thu nhập sâu… vì dịch bệnh Covid-19 để có phương án hỗ trợ...

Triển khai ký cam kết phòng chống dịch tại các doanh nghiệp

Sau khi nghe báo cáo và đề xuất từ các sở ngành, quận huyện, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng TP còn trống 8.400 chỗ trong tổng số 12.600 chỗ cách ly (tương đương với 66% năng lực cách ly chưa dùng đến); song song với đó là năng lực giường bệnh đã sẵn sàng cho 2.300 giường và khả năng chữa bệnh cho khoảng 1.000 người nhiễm. TP hiện chỉ dùng khoảng 5% giường bệnh và chỉ có 31 ca đang chữa trị nhiễm Covid-19. Đây là sự chuẩn bị rất tốt của TP trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

Thành phố đã sớm có định hướng về các chính sách hỗ trợ và giám sát thực hiện để cùng người dân vượt qua dịch bệnh…

Việc ký cam kết giữa chính quyền và doanh nghiệp về đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh, cần ban hành bộ tiêu chí về đánh giá rủi ro lây nhiễm của các cơ sở sản xuất. Đối với các doanh nghiệp đã ký kết, cần làm ngay bước thứ 2 là việc tự chấm điểm đánh giá mức độ rủi ro; nếu có nguy cơ cao thì phải có giải pháp giảm thiểu. Thành phố cần giám sát chặt chẽ vấn đề này và xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm.

Tiếp tục làm tốt công tác rà soát người đã tiếp xúc với các ca nhiễm bệnh; đây là cơ sở để hạn chế các nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Sớm triển khai việc kêu gọi quyên góp, hỗ trợ từ xã hội đối với các đối tượng chính sách, các đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19...

Với tinh thần “phòng bệnh, phòng dịch là hàng đầu”, Bí thư Thành ủy bày tỏ hy vọng TP sẽ tiếp tục giữ vững những kết quả đạt được, làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch COvid-19. Qua đó, Bí thư cảm ơn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã ủng hộ, chung tay chống dịch; đội ngũ y bác sỹ đã nỗ lực chữa trị cho các bệnh nhân; các ngành, các cấp làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện thực hiện tốt theo tinh thần chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, lưu ý thêm một số vấn đề:

Các địa phương có các chốt, trạm kiểm tra dịch bệnh tập trung lực lượng để thực hiện tốt nhiệm vụ. Riêng địa bàn Thủ Đức là địa bàn quan trọng, có khu cách ly lớn, trong 3 ngày nữa số người trong khu cách ly sẽ giải phóng hết. Đề nghị ngay sau đó, các lực lượng liên quan cần vệ sinh sạch sẽ khu cách ly để sẵn sàng cho các phương án tiếp theo.

Huyện Bình Chánh cần sớm có văn bản chính thức báo cáo UBND TP về 4 chốt qua thực hiện thấy không hiệu quả và kiến nghị cụ thể về bổ sung 4 chốt kiểm dịch mới.

Tiếp tục thực hiện việc ký cam kết giữa đại diện chính quyền và các doanh nghiệp trên địa bàn về công tác phòng chống dịch; bổ sung nội dung đánh giá mức độ rủi ro tại các doanh nghiệp.

Tiếp tục khẩn trương thực hiện chính sách hỗ trợ của TP cho các đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 trên địa bàn. Việc chi hỗ trợ phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng...

Bình luận (0)

Lên đầu trang