TPHCM chuyển sang giai đoạn phát triển mới, nhanh hơn, bền vững hơn

Thứ Tư, 14/10/2020 16:18

|

(CAO) Sáng nay (14/10), Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến hành phiên trù bị. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì phiên trù bị.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên trù bị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã nỗ lực tìm tòi và kiến nghị Trung ương các cơ chế chính sách để TP phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Trước khi Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP diễn ra, từ 1,5 năm trước TP đã khởi động quá trình nghiên cứu 3 nội dung đột phá và 1 chương trình trọng điểm trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 nhằm góp phần mở ra một giai đoạn phát triển mới cho TP.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại phiên trù bị Đại hội

Giữ vững vị trí trung tâm kinh tế lớn nhất nước

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn dân nỗ lực thực hiện thắng lợi cao nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2020 cũng như của cả nhiệm kỳ 2015 – 2020.

TPHCM đã tổng kết phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đợt thi đua đã đạt được những kết quả thiết thực và thuyết phục, góp phần tạo nên kết quả đáng trân trọng về kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng của TP trong bối cảnh dịch COVID – 19 ảnh hướng rất lớn nhiều mặt của TP và đất nước.

"Nghe dân, làm theo yêu cầu chính đáng của nhân dân..."

Liên quan công tác xây dựng Đảng, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: TP triển khai các công việc lớn về xây dựng Đảng theo chỉ đạo của Trung ương như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII. TP xác định xây dựng Đảng vững mạnh thì phải dựa vào dân.

Thành ủy TP đã ban hành Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tiếp nhận ý kiến của người dân thông qua 4 nguồn thông tin. Những ý kiến này phải được tiếp thu ở các đơn vị liên quan và cấp ủy ở đơn vị đó chỉ đạo thực hiện việc này và cấp ủy cấp trên giám sát cấp ủy cấp dưới.

Trong 3 năm qua, TP tiếp nhận trên 8.700 ý kiến của người dân và xử lý đạt trên 95%. Qua đó, TP thấy được những hạn chế nhằm nhắc nhở cán bộ, công chức.

“Vai trò chính là dân giám sát, dân nhắc nhở chúng ta nếu chúng ta không làm tốt. Nghe dân, làm theo yêu cầu chính đáng của Nhân dân và chịu sự giám sát, đánh giá của Nhân dân đối với cá nhân, tổ chức” – đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Nhiệm kỳ qua, TP có bước phát triển, giữ vững trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Tiêu biểu, năng suất lao động TP gấp 2,6 lần cả nước, đóng góp GDP cả nước trên 22%, thu ngân sách giữ vững vị trí là nơi đóng góp lớn nhất cả nước với 26%. Do đó, giữ được vị thế này góp phần tạo động lực cho giai đoạn mới.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã nỗ lực tìm tòi và kiến nghị Trung ương các cơ chế chính sách để TP phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Cụ thể, năm 2017 Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Nghị quyết cho phép TP có cơ chế đặc thù, tăng tự chủ, tự chịu trách nhiệm. TP cũng được phân cấp cho các quận, huyện, sở - ngành và quận, huyện phân cấp cho phường, xã. Điều này giúp khi ban hành các chủ trương, chính sách có thể lắng nghe dân tốt hơn, quyết định công việc hiệu quả hơn.

Cùng với đó, tháng 10/2020, trên cơ sở sự chuẩn bị tích cực của TP trong 2 năm qua, Chính phủ đã góp ý cho TP việc xây dựng Đề án Chính quyền đô thị TP. Theo đó, ở các quận, phường sẽ không tổ chức HĐND. Nếu được Quốc hội thông qua, TP sẽ có cơ chế quản lý đô thị mới phù hợp với Luật pháp mới được thông qua.

Toàn cảnh phiên trù bị Đại hội

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, TP là một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước nên cần xác định được vùng động lực phát triển mới trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Qua thảo luận, khảo sát kinh nghiệm quốc tế và tổ chức hội thảo, TP xác định là khu vực có thể hội đủ các yếu tố làm cực tăng trưởng mới cho TP là:

Khu đô thi sáng tạo tương tác cao, TP Thủ Đức. Đây là động lực phát triển TP trong thời gian tới. Nội dung này sẽ được trình Thường vụ Quốc hội trong kỳ họp tới.

Một nội dung khác là TP đã thực hiện hoàn chỉnh Đề án về phát triển trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại TPHCM. Nếu được Chính phủ chấp thuận thông qua sẽ là một tiền đề rất quan trọng thu hút các nguồn lực quốc tế, phục vụ nhu cầu phát triển đất nước và TP.

TP cũng đã tập trung xây dựng Đề án “Tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM giai đoạn 2022-2025 và giai đoạn 2026-2030” để tăng thu ngân sách nộp về Trung ương và tăng thu ngân sách để lại cho TP, tạo tiền đề để TP phát triển nhanh, bền vững. Đề án đã được lấy ý kiến các bộ ngành, chuẩn bị báo cáo Quốc hội.

Từ các kết quả trên, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong 5 – 10 năm tới TP chuyển sang một giai đoạn phát triển mới và sẽ hình thành cơ chế chính sách đặc thù giúp TP phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, phù hợp với đặc điểm của TP.

Các chương trình hành động cho 5 – 10 năm được chuẩn bị cơ bản

Về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, tại TP đã tổ chức thành công 63 Đại hội Đảng bộ quận, huyện và cấp trên cơ sở.

“Các dự thảo văn kiện và phương án nhân sự trình Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đã được Thành ủy tập trung chỉ đạo xây dựng chặt chẽ, nghiêm túc, khoa học, trách nhiệm…” – Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội trù bị

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, trong thực tế TPHCM đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình. “Nhưng xa hơn nữa truyền thống Đảng bộ TP là bản lĩnh, có bản lĩnh chính trị thì trong tình huống mới chúng ta bình tĩnh, kiên nhẫn, khắc phục nhanh tình huống mới. Đảng bộ, đảng viên và người dân TP có truyền thống kiên cường, không ngại khó khăn” - đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói. Đồng thời cho biết, trước khi Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP diễn ra 1,5 năm, TP đã khởi động quá trình nghiên cứu các nội dung đột phá.

Từ 3 nội dung đột phá của cả nước, TP đã nghiên cứu, vận dụng xác định 3 chương trình đột phá cho TP. Đó là Chương trình đột phá đổi mới quản lý TPHCM; Chương trình đột phá hạ tầng TPHCM; Chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa. Cùng với 3 chương trình đột phá là Chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TP. Có 51 đề án để thực hiện 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm này. Như vậy, trước khi bước vào Đại hội Đảng bộ TP, các chương trình hành động cho 5 – 10 năm đã được chuẩn bị cơ bản...

Phải là Đại hội mẫu mực, tiêu biểu

Tại phiên trù bị Đại hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong quá trình chuẩn bị Đại hội, Ban Thường vụ Thành ủy đã được làm việc với tập thể Bộ Chính trị và đã được Bộ Chính trị, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng góp ý về việc xây dựng văn kiện, tổ chức Đại hội và đặt ra yêu cầu Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI phải là Đại hội tiêu biểu, mẫu mực của cả nước; là dấu mốc quan trọng mở ra một giai đoạn phát triển mới, vị thế mới của Đảng bộ và Nhân dân TPHCM.

Cùng với đó, TPHCM là địa phương duy nhất mang tên Bác Hồ. Từ đó yêu cầu lãnh đạo của Đảng, tổ chức xây chính quyền, sự tham gia của người dân vào phát triển kinh tế - xã hội góp phần cùng cả nước phát triển phải có nét đặc thù, xứng đáng với TP được mang tên Bác Hồ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị trong quá trình diễn ra Đại hội, các đại biểu thảo luận đánh giá tình hình và đóng góp phần sáng kiến để Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI là mốc quan trọng, mở ra một giai đoạn phát triển mới, vị thế mới của Đảng bộ và Nhân dân TPHCM.

“Với tinh thần phấn đấu Đại hội mẫu mực, tiêu biểu như đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã giao nhiệm vụ. Tinh thần Đại hội Đảng bộ TP cũng là Đại hội của Nhân dân; mong các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt chương trình Đại hội” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI tiến hành phiên trù bị
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang