TPHCM: Hơn 2.700 tỷ đồng sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch

Thứ Sáu, 27/03/2020 20:52

|

(CAO) Theo tính toán của TPHCM, tổng kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 vào khoảng 2.753 tỷ đồng, hiện ngân sách của TP có đủ, sẵn sàng chi cho việc phòng chống dịch.

Chiều 27/3, Hội đồng Nhân dân TPHCM tổ chức Kỳ họp thứ 19 (kỳ họp bất thường, HĐND TP khóa IX) để bàn, xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn; một số vấn đề liên quan đến chính sách phát triển và công tác nhân sự của TP. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP chủ trì kỳ họp.

Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP...

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ khái quát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, trong nước và tại TP; các chủ trương của TP để đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch. Đồng thời nhấn mạnh: Thời gian vừa qua, đồng bào cử tri TP vẫn luôn tích cực tham gia chống dịch, hỗ trợ và ủng hộ cho công tác chống dịch; đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ TP đang ngày đêm thầm lặng cống hiến vì sức khỏe nhân dân.

Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đòi hỏi phải có những quyết sách kịp thời để thực hiện công tác chống dịch theo đúng quy định. Vì vậy, HĐND TP tổ chức kỳ họp bất thường này để xem xét, thông qua Nghị quyết về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chủ trương về một số chế độ để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ người lao động bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn.

HĐND TP cũng sẽ tập trung xem xét, bàn bạc các chế độ, hỗ trợ tiền ăn cho người được áp dụng biện pháp cách ly (kể cả tại khu dân cư được khoanh vùng để kiểm dịch, phân loại trước khi chuyển đến khu cách ly tập trung và không bao gồm cách ly tại nhà, nơi cư trú), người đang điều trị Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP; hỗ trợ chế độ cho nhân viên y tế, lực lượng công an, quân đội và các lực lượng khác tham gia phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, xem xét chính sách hỗ trợ khẩu trang cho học sinh, học viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp công lập; công nhân vệ sinh (thu gom rác, vận chuyển rác, quét đường, thoát nước); và xem xét chính sách hỗ trợ cho một số người lao động gặp khó khăn, bị mất việc, nghỉ việc không lương… do ảnh hưởng dịch Covid-19 cũng như chính sách tiêu chuẩn, định mức sử dụng một số xe chuyên dùng cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Toàn cảnh kỳ họp HĐND TP

Chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo an toàn cho người dân

Báo cáo về công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Trong những ngày qua, cùng với cả nước, TPHCM đang tổng lực chống dịch với việc triển khai đồng loạt nhiều biện pháp hiệu quả, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn với quyết tâm không chỉ chống dịch hiệu quả mà còn phải đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội trên đia bàn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại kỳ họp

Trong đó, bên cạnh việc chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó, bám sát tình hình để kịp thời điều chỉnh các giải pháp phù hợp từng giai đoạn và chuyển biến của dịch bệnh, Thường trực UBND TP duy trì nguyên tắc chống dịch, ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và nguyên tắc “5 tại chỗ”. Công tác thông tin, tuyên truyền được đặc biệt quan tâm, triển khai mạnh mẽ, rộng khắp.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định lại tinh thần của Thủ tướng Chính phủ: “Kinh tế khó khăn có thể tìm giải pháp hỗ trợ nhưng tính mạng của người dân thì không thể thay thế. Chúng ta chấp nhận tiếp tục hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo đảm an toàn cho người dân”.

Phân tích những tác động của dịch bệnh Covid-19 đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: TPHCM sẽ quyết liệt triển khai các giải pháp, phấn đấu, quyết tâm kiềm chế tối đa dưới 150 ca nhiễm để cùng cả nước kiềm chế dưới 1.000 ca nhiễm bệnh Covid-19 trong thời gian tới.

Theo đó, trước mắt, TP sẽ thực hiện ngay các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể như gia hạn nộp thuế, miễn/giảm thuế, điều chỉnh doanh thu khoán cho hộ, cá nhân kinh doanh theo tỷ lệ giảm thực tế; ổn định mặt bằng lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình phục hồi sau khi hết dịch COVID-19; xây dựng kế hoạch hỗ trợ về vốn, chính sách để doanh nghiệp dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ; đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục, không gián đoạn, kể cả trong tình huống dịch bệnh lan rộng, nhiều khu vực bị cách ly.

Ngoài ra, bảo đảm cân đối nguồn hàng phòng chống dịch và phục vụ nhu cầu người dân; Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công nhằm kích cầu kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh

Tập trung xử lý, giải quyết khó khăn vướng mắc về lao động; hỗ trợ người lao động bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19; xem xét giảm hoặc miễn đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian 01 năm nhưng vẫn bảo lưu thời hạn để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Thành phố cũng sẽ điều chỉnh hệ số tính tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2020 nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong cuộc chiến chống dịch Covid -19.

Cụ thể: Đối với cán bộ công chức, viên chức có hệ số lương trên 3,00: hệ số điều chỉnh tăng thu nhập tối đa từ 1,2 xuống 0,6 so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ của năm 2020; đối với cán bộ công chức, viên chức có hệ số lương từ 3,00 trở xuống: hệ số điều chỉnh tăng thu nhập tối đa từ 1,2 xuống 0,8 so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ của năm 2020.

Hơn 2.700 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19

Kỳ họp đã dành nhiều thời gian để trao đổi, thảo luận, cho ý kiến và nhất trí thông qua tờ trình của UBND TP về một số chế độ chi phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 và hỗ trợ cho người lao động bị tác động bởi dịch COVID-19.

Theo đó, mức hỗ trợ của TPHCM cho người bị cách ly và các lực lượng chống dịch được thông qua cao hơn mức chung đề xuất bởi Bộ Y tế và Bộ Tài chính. Ngoài ra, còn áp dụng với cả trường hợp bị cách ly tại khu dân cư nhưng không áp dụng với người cách ly tại nhà.

Các đại biểu tán thành thông qua các Tờ trình của UBND TPHCM. Ảnh: Long Hồ

Cụ thể, người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế (kể cả tại khu dân cư được khoanh vùng để kiểm dịch, phân loại trước khi chuyển đến khu cách ly tập trung và không bao gồm cách ly tại nhà, nơi lưu trú), người đang điều trị COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn TP: mức hỗ trợ 90.000 đồng/người/ngày. Công an, quân đội và các lực lượng khác tham gia phối hợp phòng chống dịch COVID-19: mức hỗ trợ 90.000 đồng/người/ngày. Riêng nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch: mức hỗ trợ 120.000 đồng/người/ngày. Thời gian hỗ trợ trong thời gian áp dụng biện pháp cách ly y tế và điều trị COVID-19.

Ngoài ra, TPHCM còn hỗ trợ khẩu trang cho học sinh, học viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp công lập; Công nhân vệ sinh (thu gom rác, vận chuyển rác, quét đường, thoát nước) Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị, Công ty TNHH MTV Thoát nước, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích tại 24 quận huyện trực tiếp tham gia chống dịch. Định mức hỗ trợ 3 cái người/tháng (loại khẩu trang kháng khuẩn, có thể giặt và tái sử dụng 10 lần). Thời gian hỗ trợ 3 tháng.

Cùng với đó, HĐND TP cũng thông qua việc trang bị 10 xe ô tô chuyên dùng có áp lực âm cho Trung tâm Cấp cứu 115 phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

TP Hồ Chí Minh cũng hỗ trợ cho người lao động bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của nhà nước), bao gồm cả giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ với định mức 1.000.000 đồng/người/tháng; thời gian hỗ trợ tính theo số ngày thực tế mà người lao động bị mất việc, tối đa không quá 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6/2020). Dự kiến, số lượng lao động được hỗ trợ là 600.000 người.

Như vậy, theo tính toán của thành phố tổng kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 khoảng 2.753 tỷ đồng. Nguồn dự phòng ngân sách của thành phố hiện nay khoảng 3.500 tỷ đồng (gồm ngân sách cấp TP khoảng 2.964 tỷ đồng; ngân sách cấp quận huyện là 526 tỷ đồng). Từ đầu năm đến nay đã sử dụng khoảng 200 tỷ đồng, ước dự phòng ngân sách TP còn khoảng 2.764 tỷ đồng. Như vậy, có thể đảm bảo tương đối với điều kiện chi cao nhất trong việc phòng chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, tại kỳ họp này, HĐND TP cũng thông qua 4 tờ trình khác, bao gồm: Tờ trình về cho ý kiến đối với danh mục và mức vốn bố trí cho các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương cấp phát và nguồn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm 2020; Tờ trình về bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn vốn ngân sách TP; Tờ trình về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng lĩnh vực y tế; Tờ trình về ban hành quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tại TPHCM (Tờ trình này thay thế Tờ trình số 902/TTr-UBND ngày 14 tháng 3 năm 2020 của UBND TP).

Với tinh thần nghiêm túc và khẩn trương, các đại biểu đã tán hành thông qua Nghị quyết kỳ họp HĐND Thành phố lần thứ 19, khóa IX (kỳ họp bất thường) với tỷ lệ 100%.

Tại kỳ họp cũng thông qua Tờ trình miễn nhiệm và bầu chức danh Ủy viên Ủy ban nhân dân TP và Tờ trình giới thiệu nhân sự bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND TP khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tặng hoa cho các đồng chí trúng cử và miễn nhiệm tại nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ảnh: Long Hồ

Tại Kỳ họp, các đại biểu đã bầu ông Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông làm Phó Chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các đại biểu cũng bầu ông Tăng Hữu Phong (Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Tân Phú, nguyên Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ) giữ chức Trưởng ban Văn hoá – Xã hội HĐND TP; bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh Uỷ viên UBND TP đối với ông Nguyễn Trường Thắng (nguyên Tư lệnh Bộ Tự lệnh TP) và bầu bổ sung 2 Uỷ viên UBND TP là Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam (Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP) và bà Phạm Thị Hồng Hà (Giám đốc Sở Tài chính).

Bình luận (0)

Lên đầu trang