TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho quy trình “đặc thù” trong đền bù giải tỏa

Thứ Sáu, 12/04/2019 19:16

|

(CAO) Thủ tướng đề nghị TP.HCM “phải tìm cách tháo gỡ các điểm nghẽn để phát triển, để có thể so sánh với các thành phố khác khu vực châu Á”.

Sau chuyến thị sát công trình xây dựng tuyến Metro số 1 tại TP.Hồ Chí Minh, chiều 12/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã có cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố để xem xét việc triển khai cơ chế, quy trình “đặc thù” để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái đinh cư và bàn giao mặt bằng phục vụ phát triển hạ tầng của thành phố.

Cùng dự buổi làm việc có các Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Bí thư thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Ph1uc phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của thành phố, trong quý 1 năm 2019, với những điều kiện thuận lợi và tập trung trong công tác chỉ đạo, điều hành, cùng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân, kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng tích cực, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,64%, tương đương cùng kỳ.

Cơ cấu kinh tế thành phố tiếp tục tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn, trong đó khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng 63,1%, khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng 21,5%, khu vực nông nghiệp chiếm tỷ trọng 0,6%.

Thu ngân sách có hiệu quả, ước đạt 98.365 tỷ đồng, tăng 7,18% so cùng kỳ, đạt 24,65% dự toán (cùng kỳ đạt 24,11% dự toán).

Tại buổi làm việc, UBND TP.Hồ Chí Minh cũng đã đề xuất cơ chế, quy trình “đặc thù” để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn thành phố.

Thành phố cho rằng cần xác định rõ các công đoạn của quy trình, cơ quan chịu trách nhiệm và thời gian hoàn thành các nội dung công việc trong từng công đoạn; xác định khung thời gian tối đa để hoàn thành việc chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án kể từ ngày có thông báo thu hồi đất; xác định khung thời gian tối đa để hoàn thành việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng dự án.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao TP đã đạt nhiều kết quả tích cực trong quý 1, trong đó có tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,64%; thu ngân sách gần ¼ kế hoạch năm; đầu tư nước ngoài đứng thứ hai cả nước (sau Hà Nội) với nhiều dự án có chất lượng; năng suất lao động bình quân gấp gần 3 lần cả nước; an ninh trật tự, an toàn xã hội cơ bản được giữ vững...

Thủ tướng cũng đánh giá cao lãnh đạo TP đã có tinh thần tiên phong, dẫn đầu cả nước trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch, thu hút nhân tài trong và ngoài nước; tích cực triển khai nhiều giải pháp trong đó có Nghị quyết 54 của Quốc hội và các Nghị quyết của Chính phủ. Thành phố đang đi đầu về ứng dụng công nghệ và nâng cao năng suất lao động.

Chỉ ra một số tồn tại của Thành phố như dịch vụ du lịch chưa đạt kết quả cao; thu hút FDI cao nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. Đầu tư nước ngoài vào công nghiệp chế biến chế tạo còn khiêm tốn, Thủ tướng yêu cầu khắc phục điều này.

Thủ tướng cũng cho rằng dù đã phát hiện, triệt phá đường dây buôn bán ma túy lớn, nhưng Thành phố còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về xã hội, nguy cơ Thành phố trở thành điểm trung chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Theo Thủ tướng, cải cách hành chính, tính minh bạch còn chưa mang lại hiệu quả cao, còn “sức ì” trong bộ máy nhà nước khiến người dân, doanh nghiệp chưa thực sự hài lòng. Bên cạnh đó, Thành phố chưa cho thấy sức bật mới, vai trò trung tâm của Thành phố trong vùng miền Tây và miền Đông Nam bộ, vai trò kết nối trong vùng.

Thời gian tới, Thủ tướng kỳ vọng TP.Hồ Chí Minh bám sát tinh thần tiên phong, dẫn đầu. Thủ tướng nhấn mạnh, đây không chỉ là yêu cầu của Đảng bộ và nhân dân Thành phố mà còn là trách nhiệm của Thành phố đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thủ tướng đề nghị thành phố “phải tìm cách tháo gỡ các điểm nghẽn để phát triển, để có thể so sánh với các thành phố khác khu vực châu Á”.

Thủ tướng mong muốn thành phố Hồ Chí Minh phải là địa phương đi trước trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng Thành phố thông minh, đô thị sáng tạo, Chính phủ điện tử, cải cách hành chính hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh so với các thành phố khác.

Thủ tướng cũng yêu cầu Thành phố triển khai quyết liệt, hiệu qủa Nghị quyết 54 của Quốc hội, Nghị quyết 48 của Quốc hội, các Kết luận của Trung ương để tạo sự bứt phá, tiếp tục đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương và kinh tế đất nước.

Cùng với đó là tiếp tục là một trong những đầu tàu kinh tế quan trọng của cả nước, trung tâm lớn và hiện đại về tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của cả nước và khu vực ASEAN.

Thành phố cũng cần quan tâm đến các vấn đề xã hội, nông nghiệp phát triển nông thôn, môi trường. Trong đó, Thủ tướng nêu lên vấn đề nhà ở xã hội, nhà tái định cư, nhà ở cho hộ gia đình chính sách (hiện đã đạt 98%)...

Thủ tướng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh cùng với Nam Định, Hưng Yên và một số tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2019.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng đã cho ý kiến về một số kiến nghị của Thành phố, trong đó có tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên). Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành quan tâm giải quyết ngay kiến nghị của Thành phố, ngay trong tuần tới trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Về đề xuất của của TP.Hồ Chí Minh về cơ chế, quy trình “đặc thù” để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn thành phố, Thủ tướng bày tỏ quan điểm của Chính phủ ủng hộ thành phố với tư cách TP.Hồ Chí Minh là thành phố dẫn đầu trong đổi mới sáng tạo, phát triển.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành tại buổi làm việc, đưa ra thảo luận tại phiên họp Chính phủ tới, làm cơ sở để Chính phủ đưa ra Nghị quyết của Chính phủ, giúp Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm cơ chế này.

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng đã đi thăm Trung tâm điều hành đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang